TECHNOLOGY TREND

แขนกลที่ควบคุมได้จากความคิด งานวิจัยภายใต้การสนับสนุนของ DARPA

 

          กองทัพสหรัฐฯ ได้สนับสนุนงานวิจัยในการสร้างแขนกลที่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวโดยผ่านทางความคิด (mind-controlled prosthetic arm) ซึ่งใช้การผ่าตัดเพื่อติดตั้งเข้ากับร่างกายของมนุษย์

 

          "นี่เป็นเทคโนโลยีของแขนกลที่ก้าวหน้าที่สุดในโลก” จอห์นนี่ แมเทนี (Johnny Matheny) ผู้ที่สูญเสียแขนซ้ายส่วนล่างของเขาจากโรคมะเร็งมาตั้งแต่ปี 2008 และเข้าเป็นผู้ร่วมทดลองในโครงการแขนกลของ DARPA (Defense Advanced Research Projects Agency) หน่วยงานสนับสนุนการวิจัยต่างๆ ของกองทัพสหรัฐฯ กล่าว "เจ้าแขนกลนี้สามารถทำทุกๆ ได้อย่างที่แขนของคุณทำได้ ยกเว้นก็แต่การทำสัญลักษณ์ Valcan V ซึ่งถ้าผมไม่ต้องพบกับชาววัลแคน (Vulcan) เรื่องนี้ก็คงไม่จำเป็นสำหรับผมหรอก (สำหรับแฟน Startrek น่าจะยิ้มออกกับมุกตลกที่ว่านี้)"

 

          คุณแมเทนีได้ร่วมอยู่ในงานแสดงโชว์ผลงานวิจัยของ DARPA ในงานวัน DARPA Demo Day ซึ่งจัดขึ้นที่ Pentagon เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แขนกลนี้เป็นงานวิจัยที่พัฒนาขึ้นโดย Johns Hopkins Applied Physics Laboratory โดยตัวแขนกลจะถูกติดตั้งเข้ากับชิ้นส่วนโลหะที่ถูกผ่าตัดฝังเข้ากับกระดูกส่วนต้นแขนของผู้ใช้งาน โดยใช้เทคนิคที่เรียกว่า osseointegration ซึ่งคุณแมเทนีเป็นคนแรกในสหรัฐฯ ที่ได้ทำอะไรแบบที่ว่านี้ ผู้ใช้สามารถจะควบคุมการเคลื่อนไหวต่างๆ ของแขนกลผ่านทางระบบประสาทและกล้ามเนื้อของส่วนต้นแขน โดยที่เนื้อเยื่อจะส่งผ่านสัญญาณไปยังแขนกล ซึ่งมันสามารถจะตอบสนองการควบคุมต่างๆ ได้ใกล้เคียงกับแขนของมนุษย์จริงๆ

 

          “โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิวัติ กายอุปกรณ์ (Prosthetics) ซึ่งเป็นความพยายามของเราในการสร้างอุปกรณ์ที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด เพื่อช่วยเหล่าทหารที่ต้องพิการจากภารกิจในการป้องกันประเทศ” ดร.จัสติน แซนเชซ (Justin C. Sanchez) ผู้อำนวยการ Biological Technologies Office หน่วยงานหนึ่งของ DARPA กล่าว

 

          ดร.แซนเชซ ได้เล่าเพิ่มเติมอีกว่า ปัจจุบันทีมนักวิจัยยังคงพัฒนาระบบที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งสามารถจะให้ผลลัพธ์ในการควบคุมกายอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นไปอีก โดยใช้การเชื่อมต่อกับระบบประสาทโดยตรง วิธีการนี้จะทำได้ด้วยการผ่าตัดและติตตั้งอุปกรณ์บางอย่างฝังลงในสมอง ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถจะควบคุมกายอุปกรณ์โดยรู้สึกถึงเป็นธรรมชาติได้มากขึ้นไปอีกนั่นเอง

 

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด