TECHNOLOGY TREND

Sora Raku บริการโดรนเพื่อนนักกอล์ฟ

 

          Rakuten จับมือกับพาร์ทเนอร์ คือ Autonomous Control Systems Laboratory (ACSL) ห้องวิจัยที่เพิ่งแยกตัวจาก Chiba University เพื่อเปิดตัวบริการส่งของด้วยหุ่นยนต์โดรนที่มีชื่อโครงการว่า Sora Raku โดยในช่วงแรกจะเป็นโครงการทดลองใช้ระยะช่วงเวลา 1 เดือน ที่กอล์ฟคอร์สแห่งหนึ่งในจังหวัดจิบะ (Chiba) ประเทศญี่ปุ่น โดยได้เริ่มทดลองไปเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

 

          "เราอยากให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ในการชอปปิ้ง ด้วยการส่งของทางโดรนที่ทำงานแบบอัตโนมัติ" คุณฮิโรชิ มิคิทะนิ (Hiroshi Mikitani) ซีอีโอของ Rakuten กล่าวระหว่างที่พรีเซนต์บริการรูปแบบใหม่นี้ "บริการรูปแบบใหม่นี้เป็นเพียงก้าวแรกในการนำโดรนมาใช้ในธุรกิจบริการ และศักยภาพในการนำโดรนไปใช้งานนั้นยังสามารถทำได้อีกมาก"

 

 

          ระหว่างการพรีเซนต์ หุ่นยนต์โดรนที่พัฒนาขึ้นจากการร่วมมือกันของ Rakuten และ ACSL ซึ่งมีชื่อเรียกว่า Tenku สามารถจะบินอย่างอัตโนมัติ ผ่านบริเวณแท่นตั้งที (teeing ground) ของหลุมที่ 15 ตรงไปยังบนผืนผ้าใบที่มีอักษร R ที่เป็นโลโก้ของ Rakuten และวางกล่องพัสดุสีชมพูลงที่จุดดังกล่าว ก่อนที่จะบินจากไป

 

          Tenku หุ่นยนต์โดรนที่ ACSL ได้พัฒนาขึ้นนี้ ประกอบด้วย 6 โรเตอร์ ถูกออกแบบมาให้สามารถบินผ่านกระแสลมแรง บินทำความเร็วได้ที่ 8 เมตรต่อวินาที มีระบบการนำร่องอัตโนมัติ และสามารถบรรทุกน้ำหนักได้สูงสุดราวๆ 2 กิโลกรัม มากพอสำหรับการส่งแฮมเบอร์เกอร์จากคลับเฮาส์ได้อย่างสบายๆ โดยวิศวกรผู้ออกแบบได้พัฒนาระบบรู้จำภาพขึ้นเอง ซึ่งช่วยให้หุ่นยนต์สามารถรู้ได้เองว่าพื้นที่ลงจอดอยู่ที่จุดใด และด้วยการใช้แอพฯ Sora Raku จากสมาร์ตโฟน นักกอล์ฟจึงสามารถจะสั่งซื้ออาหาร เครื่องดื่มๆ รวมทั้งอุปกรณ์ เช่น ลูกกอล์ฟ, ทีกอล์ฟ โดยเพียงแต่ล๊อคอินด้วย Rakuten ID ผ่านทางแอพฯ พร้อมกับระบุตำแหน่งของกอล์ฟคอร์สที่อยู่ใกล้ที่สุด โดยการชำระเงินสามารถใช้บัตรเครดิต รวมทั้งสามารถใช้ Rakuten Super Points (แต้มสะสมในระบบของ Rakuten) ได้เช่นกัน การส่งสินค้า หุ่นยนต์โดรนจะถูกส่งออกมาจากคลับเฮาส์ตรงไปยังจุดที่กำหนดภายในไม่กี่นาที โดยหลังจากส่งสัมภาระยังที่หมาย หุ่นยนต์ก็จะบินกลับมายังคลับเฮาส์เองอย่างอัตโนมัติ

 

 

          “บริการนี้เป็นก้าวแรกในการปฏิวัติฟากฟ้า" ศจ.เคนโซ โนะนะมิ (Kenzo Nonami) จาก Chiba University และผู้ก่อตั้ง ACSL ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตหุ่นยนต์โดรนรายใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นกล่าว "ในท้ายที่สุด บริการขนส่งสินค้าทางอากาศจะเข้ามาแทนที่การขนส่งทางบกแบบเดิมๆ" ซึ่งเรามีเป้าหมายจะเป็นที่หนึ่งในอุตสาหกรรมนี้

ปัจจุบัน ACSL ผลิตโดรนภายใต้แบรนด์ Mini Surveyor โดยมีรุ่น MS-06LA สำหรับใช้งานในระดับอุตสาหกรรม และยังได้พัฒนาโดรนแบบ delta wing-shaped ที่สามารถบินขึ้นและลงจอดได้ในแนวดิ่ง สำหรับใช้ในการเดินทางระยะทางไกล ปัจจุบันบริษัทมีฐานตั้งอยู่ในจังหวัดจิบะ โดยบริษัทมีแผนการที่จะเปิดให้บริการส่งของบนอาคารสูงในย่านมิคุฮะริ (Makuhari) ของจังหวัดจิบะในไม่ช้านี้

 

          "กฎเกณฑ์และทัศนคติเกี่ยวกับหุ่นยนต์โดรนในจังหวัดจิบะ สร้างให้เกิดเงื่อนไขที่ดีมากๆ สำหรับเราในการทดสอบใช้งานหุ่ยนต์โดรนในชีวิตจริง ซึ่งเราเชื่อว่าท้ายที่สุดจะเป็นทางเลือกสำหรับธุรกิจลอจิสติคส์" คุณฮิเดะอะคิ มุคะอิ (Hideaki Mukai) หัวหน้าผู้ดูแลโครงการ Sora Raku กล่าว

 

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด