TECHNOLOGY TREND

จำนวนสถานีชาร์จฯ EV ในญี่ปุ่นทะลุ 40,000 สถานีแล้ว

 

          จากรายงานของ Nissan Motor Co. ที่ได้สำรวจออกมาล่าสุด พบว่าปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นมีจำนวนสถานีชาร์จแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า หรือ EV เพิ่มมากขึ้น จนแซงหน้าสถานีบริการน้ำมันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสถานีชาร์จที่ว่านี้ก็มีทั้งแบบที่เป็นสถานี fast-charger และสถานีขนาดเล็กของส่วนบุคคล โดยมีจำนวนรวมกันทั้งหมดถึง 40,000 สถานี ในขณะที่สถานีบริการน้ำมันมีอยู่ทั้งหมด 34,000 สถานี ซึ่งการเติบโตอย่างรวดเร็วของโครงสร้างพื้นฐานสำหรับ EV นี้ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาร่วมๆ สิบปีเท่านั้น ในขณะที่สหรัฐฯ ปัจจุบันยังมีคงสถานีชาร์จไฟอยู่เพียง 9,000 สถานี และมีสถานีบริการน้ำมันอยู่มากถึง 114,500 สถานี ส่วนประเทศอื่นๆ ยังคงมีแนวโน้มของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับรถยนต์ EV ที่ยังช้ากว่านี้มาก

ทำไมประเด็นที่ว่านี้น่าสนใจอย่างไร? Nissan Leaf (รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตโดย Nissan) สามารถใช้เดินทางได้ 172 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง นั่นทำให้หลายคนเป็นกังวลว่าแบตเตอรี่อาจหมดระหว่างทางก่อนจะไปถึงสถานีชาร์จซึ่งก่อนหน้านี้มีอยู่ไม่กี่แห่ง ความกังวลข้อนี้เองกดดันการตัดสินใจของผู้บริโภคมาโดยตลอด แต่เมื่อจำนวนของสถานีชาร์จมีเพิ่มขึ้น บวกกับเทคโนโลยีของแบตเตอรี่ที่ดีขึ้นมาก ทั้งหมดจะมาช่วยปลดล็อกความกังวลดังกล่าว และเป็นปัจจัยที่เสริมให้ตลาดของรถยนต์ไฟฟ้าสามารถจะเติบโตต่อไปได้

 

 

          นอกจากนั้นเมื่อสถานีชาร์จมีความแพร่หลาย สิ่งที่เกิดตามมาในขณะนี้ก็คือ บริการรูปแบบใหม่ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานรถยนต์ EV ซึ่งเริ่มทยอยตามมา เช่น Open Charge Map ซึ่งเป็นบริการค้นหาตำแหน่งของสถานีชาร์จที่อยู่ใกล้ที่สุด รวมทั้งเทรนด์ของบริการแบบ sharing economy (เช่น บริการของ Airbnb ที่เจ้าของบ้านสามารถสมัครร่วมเป็นเครือข่ายของ Airbnb เพื่อแบ่งห้องว่างเพื่อให้นักเดินทางเข้าพักได้ แบบคิดค่าบริการ) ก็จะช่วยให้ในอนาคตอันใกล้สถานีชาร์จส่วนบุคคลต่างๆ ทั่วประเทศ จะเป็นตัวเลือกให้กับผู้ใช้งานรถยนต์ EV สามารถเข้าใช้บริการได้ด้วย เป็นต้น

 

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด