On The Cover

Netgear R6220 เราเตอร์เริ่มต้น แต่ความสามารถสุดหยั่ง

King Intelligence Technology Co., Ltd.

 

 

Netgear R6220 จัดเป็นเราเตอร์ที่ควรค่าเอามาเสริมทัพทั้งในบ้าน และองค์กรธุรกิจ SME เป็นอย่างมาก เพราะด้วยเทคโนโลยีและความสามารถที่ให้มาอย่างครบครัน อีกทั้งราคาก็อยู่ในระดับที่ไม่ได้ซื้อหาได้จนต้องกุมศรีษะคิดจนปวดขมับ

 

     ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่าการสื่อสารบนโซเชียลเน็ตเวิร์ค หรือการเสพสื่อ หนทอคอนเทนท์ออนไลน์ทั้งหลาย เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้กับทุกๆ คน ถึงขนาดที่บางคนพกพาอุปกรณ์ 2-3 ชนิดในเวลาเดียวกัน หากอยู่นอกบ้าน อุปกรณ์เหล่านี้คงต้องพึ่งพาอินเทอร์เน็ตจาก 3G/4G แต่ถ้าอยู่ในสถานที่ทำงาน หรือที่บ้าน ทุกคนย่อมต้องเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi ที่ปล่อยสัญญาณมาจากเราเตอร์ซึ่งอยู่ในสถานที่นั้นๆ ประเด็นสำคัญมันอยู่ตรงนี้แหล่ะครับ เพราะถ้าคนหนึ่งคน พกพาหลายอุปกรณ์ แล้วนำอุปกรณ์เหล่านั้นเชื่อมต่อกับเราเตอร์ ผู้เขียนสามารถพนันได้เลยว่าหากเป็นเราเตอร์ทั่วไป เพียงแค่มีอุปกรณ์เชื่อมต่อกับเราเตอร์ประมาณ 10-12 เครื่อง เราเตอร์ก็รับภาระไม่ไหวแล้ว อันนี้ไม่ได้ล้อกันเล่นเพราะผู้เขียนประสบปัญหาและพบเจอมาด้วยตัวเอง

 

          เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ทางออกที่ดีที่สุดคือต้องหา “โมเด็มเราเตอร์ใหม่” แต่ถ้าจะดีไปกว่านั้นคือหาเราเตอร์มาเพื่อมาแบ่งเบาโมเด็มเราเตอร์ และเพิ่มจุดกระจายสัญญาณ ซึ่งเราเตอร์ที่ผู้เขียนอยากแนะนำก็คือ Netgear R6220 เครื่องนี้ ซึ่งมีราคากลางตามมาตรฐานอยู่ที่สามพันเจ็ดร้อยบาท ถือเป็นเราเตอร์ระดับเริ่มต้นที่น่าพิจารณาส่วนความสามารถจะเป็นอย่างไรบ้างเรามาติดตามในรีวิวนี้กัน

 

สเปคเบื้องต้น

 

  • Wi-Fi Spec: 11ac/Dual Band
  • Speed: 300+867Mbps
  • Number of Antennas: 2
  • Ports: 4 Gbps LAN, USB 0
  • Range: 38Meters

 

 

รูปที่ 1

  

          การออกแบบรูปลักษณ์ของ Netgear R6220 ไม่ได้หวือหวาแปลกตา แต่ที่พิเศษคือตัวเครื่องจะมีขนาดใหญ่กว่าเราเตอร์ทั่วไปเล็กน้อย แต่ความใหญ่นี้ มันใหญ่แบบมีที่มาที่ไป เนื่องจากพอร์ตต่างๆ และปุ่มสำคัญที่ให้มาอย่างจัดเต็มวางเรียงรายกันอยู่บริเวณด้านหลังเครื่อง ไล่เรียงตั้งแต่ปุ่ม WPS, WiFi On/Off, Gigabit LAN x 4, WLAN x 1, Reset Hole, Power On/Off และ DC In ปุ่มและพอร์ตเหล่านี้จะถูกประกบข้างด้วยเสาสัญญาณแบบถอดเปลี่ยนไม่ได้สองต้น ส่วนบริเวณด้านบนนอกจากโลโก้ NETGEAR แล้วก็จะมีไฟแสดงสถานะที่มีแสดงไว้อย่างครบครัน

           

          การเข้าไปยังหน้าเว็บคอนฟิกกูเรชันของ Netgear R6220 จะทำผ่าน url : http://www.routerlogin.net  โดย default username และ password ก็คือ admin กับ password ตามลำดับ เมื่อเข้ามาแล้วเราจะพบกับส่วนที่ไว้แสดงสำหรับใช้ในการมอนิเตอร์ก่อน เช่นดูการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หรือดูจำนวนเครื่องที่เชื่อมต่ออยู่กับ Netgear R6220 อย่างไรก็ตามการตั้งค่าแบ่งออกเป็นสองส่วนด้วยกันคือแบบพื้นฐาน (Basic) กับแบบชั้นสูง (Advance) ซึ่งแน่นอนว่าแบบชั้นสูงย่อมต้องมีตัวเลือกปรับแต่งได้ลึกซึ้งมากกว่าแบบพื้นฐาน อย่างเช่นเมนูการเลือกโหมดการทำงานของเราเตอร์ เมนูตัวเลือกด้านความปลอดภัยก็จะมีในแบบชั้นสูงเท่านั้น

           

          ด้วยความที่ Netgear R6220 เป็นเอซีเราเตอร์ ที่เกิดจากคลื่นความถี่ 2.4GHz ความเร็ว 300Mbps และ คลื่นความถี่ 5GHz ความเร็ว 867Mbps มารวมกัน จึงทำให้ตัวเครื่องรองรับการทำ Guest Network ซึ่งผู้ใช้สามารถกำหนดได้เลยว่าจะใช้คลื่นใดในการทำ โดย Guest Network นี้ก็จะมีประโยชน์สำหรับให้แขกไปใครมาได้มาเชื่อมต่อใช้งานอินเทอร์เน็ตกับระบบของเรา ซึ่งเราจะสามาถควบคุม จำกัดการใช้งานต่างๆ ได้ง่าย และก็เช่นเคย ผู้เขียนแนะนำว่าให้เลือกคลื่น 2.4GHz ในการทำ เพราะรองรับอุปกรณ์ได้เยอะกว่า

  

 

รูปที่ 2 Guest Network

 

          พูดถึงในเรื่องการควบคุมแล้วส่วนที่สำคัญที่สุดคงไม่พ้นเรื่องการบริหารจัดการแบนด์วิดธิ์ให้ถูกที่ถูกทาง อันไหนควรใช้เยอะ อันไหนควรใช้น้อย สิ่งนี้เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้แบนด์วิดธ์ไม่ถูกโปรแกรมเพียงโปรแกรมเดียวดึงไปมากจนเกินไป จนไปลากถ่วงให้โปรแกรมอื่นกระตุก จนไปถึงขั้นใช้งานใช้การไม่ได้ ตัว Netgear R6220 เองจึงได้ให้ฟีเจอร์ QoS (Quality of Service) ขึ้นมาใช้ในการแบ่งลำดับความสำคัญของโปรแกรมแต่ละประเภท โดยแบ่งออกเป็นสี่กลุ่มคือ Highest, High, Normal และ Low เบื้องต้นในตัวเครื่องจะมีโปรแกรมพื้นฐานมาให้บ้างแล้ว เพียงแต่จะดูเก่าไปสักหน่อยไม่อัพเดทเท่าที่ควร แต่ก็ไม่ต้องกังวลไปเพราะผู้ใช้สามารถเพิ่มโปรแกรมใหม่ๆเข้าไปได้เอง

 

 

รูปที่ 3 QoS

 

          ลำดับถัดมาขอพาไปดูในเรื่องโหมดการทำงานของ Netgear R6220 กันบ้าง อย่างที่เกริ่นไปในตอนต้น รุ่นนี้หาได้เอามาใช้งานแค่เป็นเราเตอร์อย่างเดียว มันยังสามารถทำตัวเองให้กลายเป็น Access Point หรือ Wireless Repeater ได้ด้วย แน่นอนว่าทั้งสองโหมดนี้ไม่มีตัวเลือกให้เห็นในการปรับแต่งแบบพื้นฐาน ดังนั้นถ้าใครอยากใช้งานก็ต้องมาเลือกที่การตั้งค่าแบบชั้นสูง โดยจะอยู่ในหัวข้อ Advance Setup

 

 

รูปที่ 4 โหมดการทำงานเราเตอร์จะอยู่ใน Advance Setup

 

          สุดท้ายคือในเรื่องของความปลอดภัย ในรุ่นนี้มีทั้ง Parental Controls,  Access Control, Block Sites, Block Services ให้ได้เลือกป้องกันกัน แน่นอนว่าความสามารถเหล่านี้เอาเข้าจริงๆ ย่อมสู้พวกอุปกรณ์เฉพาะทางไม่ได้ แต่มีฟีเจอร์ไว้ให้ใช้มันก็ไม่เสียหายถูกต้องไหมครับ? อย่างในภาพตัวอย่างนี้ผู้เขียนลองให้ตัวเราเตอร์ป้องกันเว็บไซต์ที่มีชื่อโดเมนเกี่ยวข้องกับคำดังกล่าวที่ระบุไว้ พอมีเครื่องไหนที่เชื่อต่อกับตัว Netgear R6220 เข้าเว็บดังกล่าวก็จะเข้าไม่ได้ ฟีเจอร์นี้ยังสามารถใช้ร่วมกับการตั้งช่วงเวลาที่ได้กำหนดไว้ได้ด้วย

 

 

รูปที่ 5 Block Sites

 

          หลังจากที่พาชมเรื่องความสามารถหลักๆ ของรุ่นนี้กันไปแล้ว คราวนี้มาถึงบททดสอบภาคสนามกันบ้าง ผู้เขียนได้ทดความแรงของการส่งสัญญาณคลื่น 2.4GHz ที่เป็นคลื่นที่เชื่อมต่อกันได้มากที่สุดเป็นหลัก โดยใช้โปรแกรม insider Home ในการตรวจจับผลปรากฏว่าสัญญาณของ Netgear R6220 ดีกว่าเราเตอร์ทั่วไปขั้นหนึ่ง ส่วนอำนาจในการทะลุทะลวงไม่ได้แตกต่างกันมาก ทว่ามีความเสถียรมากกว่า รองรับอุปกรณ์ไร้สายได้พร้อมกันราว 13-15 เครื่อง ซึ่งอยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ

 

 

รูปที่ 6 ทดสอบการส่งสัญญาณ

 

          สรุปแล้ว Netgear R6220 จัดเป็นเราเตอร์ที่ควรค่าเอามาเสริมทัพทั้งในบ้าน และองค์กรธุรกิจ SME เป็นอย่างมาก เพราะด้วยเทคโนโลยีและความสามารถที่ให้มาอย่างครบครัน อีกทั้งราคาก็อยู่ในระดับที่ไม่ได้ซื้อหาได้จนต้องกุมศรีษะคิดจนปวดขมับ ที่สำคัญที่สุดซึ่งผู้เขียนมองว่าสำคัญยิ่งกว่าสเปค หรือความสามารถก็คือการรับประกัน และบริการหลังการขาย แบรนด์ Netgear นั้นถูกนำเข้าและจัดจำหน่ายโดยบริษัท คิงส์ อินเทลลิเจ้นท์ เทคโนโลยี จำกัด ที่รับประกันยาวนานถึงเก้าปีเต็ม เรียกได้ว่าใช้กันยาวๆ จนลืมว่ามีประกันเลย

 




บริษัท คิงส์ อินเทลลิเจ้นท์ เทคโนโลยี จำกัด

โทรศัพท์ 02-419-0555
โทรสาร 02-412-2480
www.facebook.com/kingit.network
www.kit.co.th

 

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด