TECHNOLOGY TREND

อีกก้าวของเทคโนโลยีพลังงานจากไฮโดรเจนในโลกความจริง

 

          ถึงแม้รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนจะมีประสิทธิภาพและความ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่ารถยนต์พลังไฟฟ้า หรือ EV อยู่บ้าง (เนื่องจากการผลิตไฮโดรเจนปริมาณมากๆ ในปัจจุบันยังต้องพึ่งการแปรรูปก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นตัวการสร้างมลภาวะ) แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าพลังงานจากไฮโดรเจนนั้นเหมาะจะนำมาใช้ในชีวิตจริง มากกว่า ยกตัวอย่างได้จาก รถยนต์ FCV (Fuel-Cell Vehicle) FCX Clarity จาก Honda ซึ่งได้เริ่มจำหน่ายให้ลูกค้าบางรายในประเทศญี่ปุ่นไปบ้างแล้ว

 

          หากเปรียบเทียบเรื่องระยะทาง เทคโนโลยี EV ในปัจจุบัน สามารถทำระยะทางสูงสุดได้ราว 435 กิโลเมตร (อ้างอิงจากข้อมูลของ Tesla Model S) ในขณะที่ Clarity สามารถแล่นทำระยะทางสูงสุด 750 กิโลเมตร โดยการใช้ถังขนาด 70 MPa แต่ด้วยข้อจำกัดของจำนวนปั๊มก๊าซที่ยังมีไม่แพร่หลาย กว่าจะใช้งานได้จริงจังก็คงใช้เวลากันอีกพักใหญ่

  

 

          แต่นอกจากการใช้ในรถยนต์แล้ว Honda ก็ยังนำเอาเครื่องยนต์ของ Clarity มาใช้ในลักษณะที่ใกล้เคียงกับ Tesla Powerwall คือ นำมาใช้เป็นแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับบ้าน โดยใช้ชื่อว่า Power Exporter 9000 เครื่อง ยนต์พลังไฮโดรเจนที่ว่านี้มีกำลัง 9 kW สามารถจ่ายพลังงานให้กับบ้านเรือนทั่วๆ ไปได้นาน 7 วันอย่างสบายๆ แต่ว่าความแตกต่างของระบบนี้กับ Powerwall ก็คือ ระบบนี้ไม่สามารถชาร์จเก็บพลังงานไว้ในตัวเองได้ แต่จะต้องทำงานโดยการต่อพ่วงเข้ากับรถยนต์ไฮโดรเจน เรียกได้ว่าเป็นการแปลงรถยนต์ FCV ให้กลายเป็นแบตเตอรีสำรองให้กับบ้าน การออกค่ายกลางแจ้ง รวมทั้งการใช้งานในกรณีที่เหตุวิบัติภัย

 

          เป็นไปได้ว่า Power Exporter 9000 จะเริ่มผลิตและวางจำหน่ายพร้อมกับ Clarity ในปีหน้า โดยในช่วงแรก Honda จะเริ่มจำหน่ายให้เฉพาะกับองค์ธุรกิจและหน่วยงานของรัฐฯ เท่านั้น เพื่อเก็บข้อมูลและความคิดเห็นต่างๆ จากผู้ใช้งาน ก่อนที่จะเริ่มทำตลาดให้มากขึ้น โดยคาดว่าปลายปี 2016 จะเริ่มส่งออกจำหน่ายไปยังทวีปอเมริกาและยุโรปเป็นพื้นที่ถัดไป

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด