PRODUCT FOCUS

Braava jet หุ่นยนต์ผู้พิทักษ์ความสะอาด

          หลังจากประสบความสำเร็จกับหุ่นยนต์ดูดฝุ่นตระกูล Roomba ที่ใครๆ ก็รู้จัก ก็ถึงเวลาที่ iRobot จะมีหุ่นยนต์รุ่นใหม่ที่น่าจะถูกใจหลายๆ คนอีกครั้ง นั่นคือ Braava jet หุ่นยนต์ถูพื้นสำหรับทำความสะอาดห้องต่างๆ ภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่น ห้องครัว หรือแม้แต่ห้องน้ำ ตัวหุ่นมีขนาด 17 x 17.8 x 8.4 ซม. ทำให้สามารถแทรกตัวเข้าไปเช็ดถูในบริเวณที่มีเฟอร์นิเจอร์ ใต้โต๊ะ เก้าอี้ หรือฐานของโถสุขภัณฑ์ ในการใช้งานผู้ใช้เพียงแต่เติมน้ำลงยังถังเก็บน้ำภายในตัวหุ่น คลิปติดแผ่นผ้าถูพื้น จากนั้นก็เพียงแต่กดปุ่มเพื่อสั่งเริ่มทำงานเท่านั้น

 

          แม้ว่าภายนอก Braava jet จะมีรูปร่างเรียบง่าย แต่ที่จริงแล้วเป็นการออกแบบที่ผ่านการคิดหลายๆ ประเด็นปัญหาที่ผู้ใช้อาจไม่ได้ทันสังเกตเห็นด้วยซ้ำ เช่น ฮาร์ดแวร์ส่วนที่ใช้ถูพื้นไม่ใช้เพียงแต่ถูแบบผ่านๆ ไปเฉยๆ แต่จะมีการสั่น เพื่อช่วยให้คราบฝุ่นและความสกปรกหลุดออกง่ายขึ้น, ส่วนฉีดพ่นละอองน้ำที่พัฒนาจากหัวฉีดน้ำสำหรับล้างไฟหน้าในรถยนต์ BMW ที่มีอายุการใช้งานทนทาน, ระบบนำร่องเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ได้ทั่วทั้งห้อง ไม่ได้เป็นเพียงการวิ่งแบบสุ่ม แต่อาศัยการเก็บข้อมูลจากเซนเซอร์ที่ติดตั้งในตัวหุ่น ไม่ว่าจะเป็น ล้อวัดระยะทาง (wheel odometer), ไจโรมิเตอร์ (gyrometer) และเซนเซอร์จับการชน (bumper) เพื่อใช้สร้างแผนที่ รวมทั้งแบบจำลองของสภาพสิ่งแวดล้อม เช่น เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ที่ตั้งอยู่ภายในห้อง

 

 

          ส่วนของผ้าที่ใช้ถูพื้นเป็นแบบใช้แล้วทิ้ง มีให้เลือก 3 ชนิด โดยการติดตั้งผ้าแต่ละชนิดเข้ากับตัวหุ่น จะเป็นการกำหนดโหมดของการทำความสะอาด ซึ่งมีอยู่ 3 โหมดเช่นกัน คือ Wet Mopping สำหรับการเช็ดพื้นที่มีรอยเปื้อนและคราบสกปรก, Damp Sweeping สำหรับเช็ดฝุ่นทำความสะอาดประจำวันโดยทั่วๆ ไป และ Dry Sweeping สำหรับการเช็ดฝุ่น ขนของสัตว์เลี้ยง เมื่อต้องการเปลี่ยนผ้าที่ผ่านการใช้งานไปแล้ว ผู้ใช้ก็เพียงแต่กดปุ่มปลดล๊อคเพื่อปล่อยทิ้งลงถังขยะโดยไม่ต้องจับถูกผ้าที่เปื้อนอยู่เลย

 

          เพราะว่าใน Braava jet ไม่มีถังเก็บน้ำที่ใช้แล้วจากการเช็ดพื้น จึงไม่ต้องยุ่งยากกับการเทน้ำที่สกปรกทิ้งและไม่ต้องล้างทำความสะอาดถัง เหมือนอย่างรุ่นก่อน โดยการเติมน้ำเต็มความจุแต่ละครั้งจะใช้ทำความสะอาด พื้นที่ได้ 200 และ 150 ตารางฟุต สำหรับโหมดการถูพื้นแบบ Damp Sweeping, Wet mopping ตามลำดับ เมื่อเสร็จงานแล้ว หุ่นยนต์ก็จะกลับมายังแท่นชาร์จแบตเตอรี่เองอย่างอัตโนมัติ นอกจากนั้นยังมี ฟังก์ชัน virtual wall สำหรับป้องกันไม่ให้หุ่นยนต์ผ่านเข้าไปในพื้นที่บางส่วนของห้อง (เช่น พื้นที่ที่มีการปูพรม เป็นต้น) ซึ่งผู้ใช้สามารถกำหนดได้เองอีกด้วย

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด