NEWCHIP&COMPONENT

IoTized กับการเพิ่มฟังก์ชันการทำงาน IoT แบบ Plug-&-Play

          การที่อุปกรณ์สามารถเชื่อมกันถึงแบบไร้สายโดย Bluetooth, WLAN ได้กลายเป็นเรื่องพื้นฐานไปแล้วในปัจจุบัน ในอนาคตสิ่งที่จะเกิดเป็นลำดับต่อไปก็คือ การที่อุปกรณ์จะต้องรองรับเทคโนโลยี IoT ถ้าเป็นเมื่อก่อนนั่นคงหมายถึงการต้องลงแรงและลงทุนเพิ่มกับฮาร์ดแวร์และ ซอฟต์แวร์ใหม่ รวมไปถึงเรื่องระยะเวลาที่ต้องใช้เพื่อพัฒนาระบบเดิมที่เคยมีอยู่ ซึ่งด้านหนึ่งก็อาจทำให้เกิดผลกระทบที่คาดไม่ถึงอย่างเช่น เรื่องของบัก (Bug) ที่อาจเกิดขึ้นจากการเข้าไปแก้ไขโปรแกรมเดิมได้ ปัญหานี้เป็นจุดเริ่มต้นของผลิตภัณฑ์ที่ Keolabs บริษัทแห่งหนึ่งในฝรั่งเศสได้พัฒนาขึ้น และเพิ่งนำไปแสดงในงาน Embedded World 2016 ที่ผ่านมา และยังได้รับรางวัล innovation prize ในหัวข้อ Hardware category จากงานในครั้งนี้อีกด้วย ผลงานนี้มีชื่อว่า IoTized 

 

          IoTized เป็นฮาร์ดแวร์ขนาดเล็กซึ่งจะทำหน้าที่เป็นเกตเวย์เชื่อมระหว่างบอร์ด คอนโทรลเลอร์ (ผ่านทางพอร์ตดีบักมาตรฐาน หรือทางพอร์ตอนุกรม) กับส่วนการเชื่อมต่อแบบไร้สาย โดย IoTized จะช่วยให้ฮาร์ดแวร์เดิมๆ สามารถเชื่อมเข้ากับเทคโนโลยีไร้สายยุคใหม่อย่าง NFC, Bluetooth LE และ Wi-Fi หรือพูดว่าเป็นการเพิ่มฟังก์ชันของ IoT เข้าไปในฮาร์ดแวร์เดิมเลยก็ว่าได้ ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ เราไม่จำเป็นต้องมีการแก้ไขเฟิร์มแวร์ที่มีอยู่ในฮาร์ดแวร์เดิม จากการที่ IoTized สามารถจะเข้าไปอ่านค่าของตัวแปรตัวแปรต่างๆ ที่อยู่ในเฟิร์มแวร์เดิมได้โดยตรงนั่นเอง

 

          ส่วนที่จะต้องลงแรงพัฒนาเพิ่มจริงๆ ก็จะมีเพียงส่วนของแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ซึ่งในชุดเครื่องมือของ IoTized ก็จะมีการเตรียมส่วนของ UI templates รวมทั้งเครื่องมืออำนวยความสะดวกที่จะช่วยให้การพัฒนาแอพฯ สามารถทำได้ในเวลาอันรวดเร็ว สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้จากเว็บไซต์ www.iotize.com

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด