NEWCHIP&COMPONENT

เซนเซอร์วัดคุณภาพอากาศโดย Mitsubiishi

           Mitsubishi Electric ได้พัฒนาเซนเซอร์วัดคุณภาพอากาศแบบใหม่ ซึ่งสามารถใช้ตรวจจับฝุ่นละอองในอากาศที่ (เส้นผ่านศูนย์กลาง) เล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือที่เรียกกันในชื่อ PM2.5 ซึ่งเป็นต้นเหตุหลักของมลภาวะทางอากาศที่รุนแรงและเป็นอันตรายต่อร่างการของ มนุษย์ โดยเซนเซอร์ที่ว่านี้สามารถจะแยกความแตกต่างระหว่าง เกสรของดอกไม้และฝุ่นละอองได้ รวมทั้งสามารถวัดความหนาแน่นของสารได้อย่างแม่นยำอีกด้วย

 

 

 

 

          การทำงานเซนเซอร์ชนิดนี้ อาศัยหลักการกระเจิงของแสงและใช้อัลกอริทึมที่ Mitsubishi Electric พัฒนาขึ้น โครงสร้างภายในของเซนเซอร์ประกอบด้วยเลเซอร์ไดโอด, เลนส์แอสเฟียริค (aspheric lens), กระจกรวมแสง, เซนเซอร์ตรวจจับแสงสะท้อน และส่วนควบคุมการไหลเวียนอากาศ ชิ้นส่วนกระจกรวมแสงที่ได้ถูกออกแบบขึ้นใหม่ เป็นแบบ double-sided mirror ช่วยในเพิ่มความสามารถในการจับแสงสะท้อนได้มากขึ้นกว่ากระจกแบบเดิมถึง 1.8 เท่า จึงช่วยให้เซนเซอร์สามารถแยกความแตกต่างกันระหว่างเกสรของดอกไม้และฝุ่น ละอองได้จากการเปรียบเทียบขนาดและคุณลักษณะทางแสง โดยเซนเซอร์ที่พัฒนาขึ้นนี้ก็สามารถจะตรวจจับฝุ่นละอองที่มีขนาดเส้นผ่าน ศูนย์กลางน้อยกว่า 0.3 ไมครอนได้อย่างสบายๆ

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด