TECHNOLOGY TREND

นักวิจัย MIT โชว์เทคโนโลยีใหม่ในการบอกตำแหน่งในอาคาร

          GPS เป็นเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์อย่างมากในปัจจุบัน ยกตัวอย่างเช่น ระบบบอกตำแหน่งในรถยนต์ ที่ช่วยให้การมองหาร้านอาหารหรือปั๊มน้ำมันสักแห่งระหว่างเดินทางทำได้ง่าย แต่ถ้าขยับเข้าไปในอาคารสนามบิน ห้างสรรพสินค้า พิพิธภัณฑ์ ทางเลือกที่มีในเวลานี้คงหนีไม่พ้นการใช้แผนที่กระดาษซึ่งก็อาจไม่สะดวก เท่าไร

 

          ทางเลือกที่สะดวกขึ้นก็คือ ระบบบอกตำแหน่งในอาคาร ซึ่งส่วนใหญ่ใช้หลักการทำงานคล้ายกันกับ GPS เพียงแต่อาจใช้คลื่นวิทยุ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า หรือใช้สัญญาณของ Wi-Fi access point เป็นเครื่องมือในการคำนวณหาตำแหน่ง เพียงแต่เทคโนโลยีที่ว่านี้ก็มีต้นทุนการติดตั้งสูง มีข้อจำกัดในการขยายขอบเขต และยังคงมีความแม่นยำไม่มากนัก

 

 

 

 

          แต่ล่าสุดนักวิจัยจาก Computer Science and Artificial Intelligence lab (CSAIL) ห้องวิจัยของ MIT ได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถจะให้ความแม่นยำในการบอกตำแหน่งได้มากขึ้นไป อยู่ที่ระดับหลักสิบเซนติเมตรได้แล้ว โดยเทคโนโลยีนี้ก็มีชื่อว่า Chronos

 

          หลักการทำงานของ Chronos เริ่มต้นจากการมีอุปกรณ์ Wi-Fi สองเครื่อง ได้แก่ เครื่องรับและเครื่องส่งสัญญาณ โดยจะมีการส่งสัญญาณความถี่ 35 ค่า ในย่าน 2.4 ถึง 5.8 กิกะเฮิรตซ์ และความถี่ของสัญญาณที่ว่านี้จะถูกเปลี่ยน (hop) ไปในทุกๆ 2 - 3 ไมโครวินาที เนื่องจากที่แต่ละระยะห่างระหว่างเครื่องรับและเครื่องส่งสัญญาณ ค่ามุมเฟสของสัญญาณ (phase of the signal) แต่ละความถี่ที่วัดได้จะมีค่าที่แตกต่างกัน การที่สามารถจะวัดค่ามุมเฟสของสัญญาณได้ จะช่วยให้คำนวณระยะเวลาที่สัญญาณใช้ในการเดินทางระหว่างเครื่องรับและ เครื่องส่งได้ (time of flight) ออกมาได้ และช่วยให้คำนวณเป็นระยะห่างออกมาได้นั่นเอง

 

          นอกจากนั้น สมาร์ตโฟนและแล็ปท็อปที่ใช้กันในปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะมีสายอากาศรับสัญญาณติดตั้งมาด้วยมากกว่าหนึ่งชุด จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้สามารถรู้ถึงทิศทางระหว่างสองอุปกรณ์ได้ด้วย จากการทดลองใช้งานในสภาพแวดล้อมในชีวิตประจำวัน เช่น ในอพาร์ตเมนต์, ในร้านกาแฟ เทคโนโลยีนี้สามารถบอกตำแหน่งได้แม่นยำในระดับ 65 เซนติเมตร โดยการใช้เพียงแค่อุปกรณ์ Wi-Fi ที่สามารถซื้อหามาใช้ได้โดยทั่วไป

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด