TECHNOLOGY TREND

รัฐบาลญี่ปุ่นเดินหน้าโครงการ เครือข่ายดาวเทียมสื่อสารในเหตุภัยพิบัติ

          ญี่ปุ่นเดินหน้าโครงการของดาวเทียม GPS เพื่อรองรับสถานการณ์ภัยพิบัติที่อาจทำให้โครงข่ายสื่อสารภาคพื้นดินไม่ สามารถใช้งานได้ ซึ่งกลุ่มของดาวเทียม GPS ที่ว่านี้จะช่วยให้ผู้ประสบภัยสามารถจะส่งข้อความขอความช่วยเหลือกับเจ้า หน้าที่กู้ภัย และมีประโยชน์มากในการแจ้งข่าวสารการเตือนภัยต่างๆ

 

          จุดเริ่มต้นของโครงการนี้ มาจากประสบการณ์ที่ประเทศญี่ปุ่นได้รับจากเหตุแผ่นดินไหวและซึนามิครั้ง รุนแรง บนพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศในเดือนมีนาคมของปี 2011 เหตุการณ์ในครั้งนั้นสถานีฐานของโทรศัพท์เคลื่อนที่มากกว่า 29,000 สถานี และโทรศัพท์พื้นฐานมากกว่า 1.9 ล้านสถานี ถูกกวาดหายไปในพริบตา และทำให้ระบบสื่อสารพื้นฐานทั้งหมดไม่สามารถใช้การได้ ทำให้ในตอนนั้นไม่ว่าจะเป็นผู้ประสบภัย เจ้าหน้าที่ และหน่วยกู้ภัย ทุกคนต่างอยู่ในสภาวะหนักหนาที่ยากจะรับมือ

 

          กลุ่มดาวเทียมในโครงการนี้มีชื่อว่า มิจิบิคิ (Michibiki) โดย มีดาวเทียม Quasi-Zenith Satellite-1 ซึ่งถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรเมื่อปี 2010 เป็นดาวเทียมดวงแรกของโครงการนี้ ส่วนดาวเทียมอีกสามดวงจะค่อยทยอยถูกส่งในปี 2017, 2018 และในปี 2023 ตามแผนที่รัฐบาลได้วางเอาไว้

 

          กลุ่มดาวเทียมมิจิบิคิ มีหน้าที่ช่วยเพิ่มความแม่นยำให้ระบบนำร่อง GPS ครอบคลุมพื้นที่ในประเทศญี่ปุ่น และหากเกิดเหตุภัยพิบัติขึ้น ข่าวสาร ข้อความแจ้งเตือนต่างๆ คำแนะนำในการอพยพ ทั้งหมดก็จะถูกส่งผ่านดาวเทียมกลุ่มนี้ไปยังสมาร์ตโฟนของประชาชนทุกคนได้ใน ทันที ในขณะเดียวกันผู้ประสบภัยก็สามารถใช้ระบบนี้ขอความช่วยเหลือด้วยการส่งข้อ ความไปยังหน่วยงานท้องถิ่นและหน่วยกู้ภัยได้ด้วยเช่นกัน

 

          รัฐบาลญี่ปุ่นคาดว่าจะพัฒนาระบบเพื่อการทดสอบเบื้องต้นได้ภายในปีงบ ประมาณ 2018 โดยช่วงเริ่มต้นจะจัดการทดสอบความเป็นไปได้ของโครงการขึ้นที่เมืองวาคายามะ ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ ภายใต้สถานการณ์จำลองของการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และซึนามิ โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจะสื่อสารกับศูนย์อพยพโดยผ่านทางรูตเตอร์ซึ่งใช้ จำลองแทนระบบดาวเทียมก่อน

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด