TECHNOLOGY TREND

หุ่นยนต์ต้นแบบจากห้องวิจัยของ Google ในงาน NEST 2016

          ในงาน NEST 2016 ที่ผ่านมาได้มีการพรีเซนต์หุ่นยนต์แบบเดิน 2 เท้า รูปร่างแปลกตาที่อาจเป็นผู้ช่วยประจำบ้านของมนุษย์เราในอนาคตได้ โดยหุ่นยนต์ดังกล่าวที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Schaft บริษัทวิจัยหุ่นยนต์ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งก่อนหน้านี้แยกส่วนออกมาจาก JSK Robot Laboratory ของมหาวิทยาลัยโตเกียว (University of Tokyo) และปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของ X lab ซึ่งเป็นหน่วยวิจัยของ Alphabet (หรือ Google ในชื่อเดิม)

 

          Schaft ได้นำผลงานวิจัยมาในงาน New Economic Summit (NEST) 2016  ที่จัดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น โดยมี Andy Rubin ผู้ให้กำเนิดแพลตฟอร์ม Android และริเริ่มโครงการวิจัยหุ่นยนต์ของ Google ก่อนที่จะออกไปก่อตั้ง Playground Global เมื่อปลายปี 2014 ได้ขึ้นพูดบนเวทีถึงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในยุคต่อไปใน งานครั้งนี้ ในระหว่างการเล่าเรื่อง เขาได้เชิญ คุณยุโตะ นากะนิชิ ผู้ก่อตั้งและ CEO คนปัจจุบันของ Schaft ขึ้นบนเวที พร้อมกับหุ่นยนต์ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา

 

          หุ่นยนต์ต้นแบบที่ยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการตัวนี้ ถูกออกแบบมาให้มีราคาถูก ใช้พลังงานต่ำ มีขนาดรูปร่างที่พอเหมาะสำหรับใช้เป็นผู้ช่วยงานต่างๆ ของมนุษย์ นอกจากจะมีรูปร่างที่แปลกตาแล้ว ก็ยังมีความสามารถอื่นๆ ที่น่าประทับใจ เช่น สามารถแบกน้ำหนัก 60 กิโลกรัม, สามารถเดินขึ้นลงบันไดแคบๆ และการทรงตัวบนสภาพพื้นที่ที่แม้แต่มนุษย์เองก็ยังเดินผ่านไปได้ลำบาก แถมยังสามารถติดตั้งเครื่องดูดฝุ่นที่ส่วนเท้าสำหรับใช้ทำความสะอาดขั้น บันไดได้เสียด้วย

 

          อย่างไรก็ตาม โฆษกของ X lab ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับหุ่นยนต์ต้นแบบของ Schaft ที่ถูกนำมาแสดงในงานครั้งนี้ว่า ทั้งหมดไม่ใช่การประกาศเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ของ X lab และไม่ใช่โรดแมพที่บริษัทวางแผนเอาไว้ เป็นเพียงแต่การแสดงผลงานและความก้าวหน้าในงานวิจัยของ Schaft เท่านั้น

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด