Products Highlight

Transmitters ที่ใช้ HART พร้อมการ Switching ในตัว สำหรับการควบคุมแบบ On-Off

บริษัท คณิตเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

 

 

การรวมเอาการวัด Temperature หรือ Pressure เข้ากับการ Switching แบบ Digital ทำให้อุปกรณ์ราคาถูกลงและให้ความปลอดภัยสูงขึ้น

 

     United Electric Controls (UE) ได้แนะนำ Transmitters ที่โดดเด่นตระกูลใหม่แบบใช้ HART ที่สามารถทำหน้าที่ Switching แบบโปรแกรมได้เพื่อใช้กับงานด้านกระบวนการผลิตทางอุตสาหกรรม สายผลิตภัณฑ์ One Series 1XTXSW Transmitter สายใหม่ นับเป็นสายผลิตภัณฑ์แรกที่ได้รวมเอา HART Compatible 4-20 mA Output กับ Solid-State Relays แบบโปรแกรมได้สองตัวเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อใช้วัด Temperature หรือ Pressure ในงานด้านความปลอดภัย (Safety) การเตือน (Alarm) และการหยุดเครื่องแบบฉุกเฉิน (Emergency Shutdown)

 

          ผู้ใช้งานจริงที่ต้องการใช้ HART Communication Networks ให้เกิดประโยชน์สูงสุดสามารถจะเพิ่มเติม Switches ชนิดต่าง ๆ เข้าไปในรายการอุปกรณ์ที่ใช้ในงานบำรุงรักษาเชิงพยากรณ์ และลดงานตรวจสอบที่ต้องทำอยู่เป็นประจำรวมทั้งการหยุดเครื่องแบบฉุกเฉินที่ไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้าให้น้อยลง Electromechanical Switches แบบทั่วไปจะตาบอดและไม่สามารถเตือนคนงานให้ทราบว่ากำลังมีความผิดปกติบางอย่างเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ของพวกเขาได้ แต่ด้วยการรวมเอา HART และ Smart Diagnostics เข้าไว้ในอุปกรณ์ดังกล่าว ผู้ใช้งานสามารถจัดการสินทรัพย์ด้าน Instrumentation ได้ทุกอย่างรวมทั้ง Switches ชนิดต่าง ๆ โดยใช้ Asset Management Solution แบบรวมศูนย์ และด้วยการเน้นไปที่อุปกรณ์ที่มีปัญหาจะทำให้ไม่ต้องเสียเวลาไปกับอุปกรณ์ที่ยังทำงานอยู่เป็นปกติ ซึ่งจะช่วยทำให้ประหยัดแรงงานลงได้เป็นอย่างมาก

 

          Smart Transmitters เหล่านี้ยังได้รวมเอา “I Am Working” (IAWTM) Discrete Diagnostic Output ซึ่งเป็นของ United Electric เองเข้าไว้ในตัวด้วย เพื่อให้สามารถทำการตรวจจับในระยะไกลจาก PLC หรือ DCS ได้มี Back-Lit Display ขนาดใหญ่เพื่อใช้แสดงและแจ้งเตือนเกี่ยวกับ ค่า Process Values, Set Point Programming, ความสมบูรณ์ของอุปกรณ์และสถานะของ Switch ทั้งหมดนี้อยู่ในราคาเพียงประมาณครึ่งหนึ่งของ Process Control Transmitter ที่มีใช้กันอยู่ทั่วไป

 

          Sensors ที่ใช้ในอุตสาหกรรมโดยทั่วไปจะคอยตรวจจับความผิดปกติของ Temperature หรือ Pressure โดยการเปรียบเทียบสภาพของ Process กับค่า Set Points ที่ได้โปรแกรมเอาไว้ใน PLC หรือ DCS Controller Controller จะทำให้ Relays ที่อยู่ภายนอกทำงาน ซึ่งจะมีผลทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ เปิดหรือปิด เพื่อทำหน้าที่ด้านความปลอดภัย การแจ้งเตือน และการหยุดเครื่อง อย่างไรก็ตามถ้าหากใช้ Transmitter ของ United Electric Controls จะสามารถรวมเอาหน้าที่ทั้งหมดเหล่านี้เข้าไว้ด้วยกันได้ และทำให้ Reliability ดีขึ้นขณะที่ค่าใช้จ่ายตลอดอายุการใช้งาน (Life Cycle Costs) ลดลง

 

          One Series 1XTXSW Hybrid Transmitter-Switch สามารถใช้แทนทั้ง Gauge, Switch และ Transmitter ได้อย่างมีประสิทธิผล และต้องการ Connection ที่จะต่อเข้ากับ Process เพียงที่เดียวเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ค่าใช้จ่ายและโอกาสรั่วของวัสดุใน Process ลดน้อยลง และทำให้ Reliability ดีขึ้น

 

เหมาะที่สุดสำหรับสภาวะแวดล้อมที่รุนแรง

 

          One Series รุ่นนี้ไม่มีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว ทำให้ Switch มี Repeatability สูง และสามารถปรับ Deadband ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเหมาะที่สุดสำหรับงานที่มีการเปลี่ยนแปลง ขึ้น-ลง เป็นรอบในอัตราที่สูงมี Response Time น้อยกว่า 100 Milliseconds

 

          One Series 1XTXSW Transmitters รุ่นใหม่นี้เหมาะมากเป็นพิเศษสำหรับใช้ในสภาวะที่มีอันตรายและความรุนแรง เช่น อุณหภูมิที่สูงหรือต่ำมาก ๆ และ Pressures สูง ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีลักษณะเป็นการเพิ่มขึ้นหรือลดลงเป็นจังหวะอย่างต่อเนื่อง (Pulsations) การกระแทกของน้ำ (Water Hammer) การเปลี่ยนแปลง ขึ้น-ลง ของอุณหภูมิเป็นรอบ ๆ (Thermal Cycling) และสภาวะที่จะก่อให้เกิดการสึกหรอได้ง่ายอย่างอื่น Mechanical Switches ซึ่งมีชิ้นส่วนที่มีการเคลื่อนไหวเป็นจำนวนมากจะทนทานต่อสภาวะอันตราย และรุนแรงดังกล่าวได้น้อยกว่า ซึ่งจะมีผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือ (Reliability) และต้องการการบำรุงรักษาที่มากกว่า การรวมเอา Sensors และ Solid State Relays เข้าด้วยกัน และใส่ไว้ใน Transmitter Enclosure แบบ Explosion-Proof จะช่วยป้องกันทั้ง Sensors และ Relays จากอันตรายและความรุนแรงของสภาวะแวดล้อมได้ และความสามารถในการโปรแกรมได้ของ HART ทำให้ง่ายต่อการปรับตั้งค่า และการดูแลจากระยะไกลของทั้ง Sensors และ Switches โดยไม่จำเป็นต้องเปิด Enclosure ในบริเวณอันตรายประเภท Division 1 เลย

 

          สายผลิตภัณฑ์ One Series 1X ใหม่นี้ยังได้รับการรับรองจากทั่วโลกให้ใช้กับบริเวณอันตรายประเภท Class 1, Division 1 & 2 (Zones 0, 1 & 2) ได้อีกด้วย

 

ได้รับการรับรองให้เป็นอุปกรณ์ประเภท Dual Seal

 

          สายผลิตภัณฑ์ 1XTXSW ยังได้รับการรับรองว่าเป็นอุปกรณ์ประเภท Dual Seal ตามมาตรฐาน ANSI/ISA 12.27.01 และ NEC 501.17 สำหรับการวัด Pressure ในบริเวณที่มีอันตรายจากสารไฮโดรคาร์บอนอีกด้วย ซึ่งหมายความว่าแบบ Dual Seal นี้จะมี Secondary Process Seal ช่วยป้องกันไม่ให้ของไหลซึ่งมีอันตรายจาก Process รั่วซึมเข้าไปใน Enclosure ของ Transmitter-Switch และระบบท่อร้อยสายไฟฟ้าได้ในกรณีที่ Primary Seal (Sensor Diaphragm) แตก แบบ Dual Seal จะมีโครงสร้างเป็น Stainless Steel 316L ล้วน เพื่อให้ใช้กับ Process ต่าง ๆ ได้โดยไม่มีปัญหา Collection Port แบบเกลียวสามารถหมุนปรับตำแหน่งได้ 360 องศา ทำให้ง่ายต่อการติดตั้งและใช้เป็นที่ให้สัญญาณเตือนเมื่อ Primary Seal แตกได้ Secondary Seal ตัวนี้ทน Pressure ได้สูงกว่า One Series Pressure Sensors ทุกตัวมาก จึงป้องกันการรั่วซึมของ Process Fluid ได้เป็นอย่างดี และให้ความปลอดภัยได้สูงที่สุด

 

ให้การปรับปรุงโรงงานที่คุ้มค่า

 

          สายผลิตภัณฑ์ One Series Hybrid Transmitter-Switch สายใหม่นี้ยังทำให้สามารถปรับปรุงโรงงานให้ดีขึ้นอย่างคุ้มค่าได้อีกด้วย รุ่น 2-Wire Switch-Only 1XSWLL สามารถใช้กับระบบการเดินสายไฟฟ้า และการควบคุมโรงงานเดิมที่มีอยู่แล้วได้เลยทันที รุ่น Loop-Powered HART Transmitter-Only 1XTX00 ให้สัญญาณ Output 4-20 mA ตามมาตรฐาน NAMUR และตัดหน้าที่การ Switching ออกไปเพื่อให้การปรับปรุง Transmitter คุ้มค่ายิ่งขึ้น

 

Transmitter-Only เป็นทางเลือกราคาถูก

 

          สำหรับท่านที่ต้องการเพียง Transmitter ที่ราคาไม่แพง United Electric Control ก็มีผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ให้ท่านได้ใช้โดยที่ไม่ต้องมี Solid State Relays หรือ “I Am Working Health Status” Switch Output ติดมาด้วย ซึ่งจะทำให้อุปกรณ์มีราคาถูกลงกว่าเดิม

 

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อได้ที่

บริษัท คณิตเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด
โทรศัพท์ 0-2642-8762-4 โทรสาร 0-2248-3006
E-mail: sales1@kanitengineering.com
http://www.kanitengineering.com

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด