Products Highlight

วิธีแก้ปัญหาอันชาญฉลาดสำหรับทุกระดับ ในโรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์-ตรงตามความต้องการเฉพาะของเจ้าของ

บริษัท พิศนุการช่าง จำกัด

 

 

ในโรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ (Photovoltaic Park หรือ Photovoltaic Power Station หรือ Solar Farm) พลังงานไฟฟ้าที่ได้ทั้งหมดจะมาจากเซลล์แสงอาทิตย์ชิ้นเล็ก ๆ จำนวนมากที่ทำหน้าที่แปลงแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้าโดยตรง และถูกต่อเข้าด้วยกันทางไฟฟ้าในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ได้แรงดัน และกระแสไฟฟ้าตามที่เราต้องการ เซลล์แสงอาทิตย์จำนวนไม่มากนักเมื่อนำมาต่อเข้าด้วยกันจะได้แผงเซลล์ขนาดย่อมที่เรียกว่า Solar Module หลาย ๆ Modules ต่อเข้าด้วยกันเป็นชุดเรียกว่า String หลาย ๆ Strings ต่อเข้าด้วยกันเรียกว่า Array และเมื่อรวมกับอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่น ๆ อีกหลายอย่างก็จะกลายเป็นระบบเซลล์แสงอาทิตย์ (Photovoltaic System)

 

     ในระบบเซลล์แสงอาทิตย์นอกจากจะมีเซลล์แสงอาทิตย์จำนวนมากแล้วยังจะต้องมีระบบและอุปกรณ์ประกอบอื่นๆ อีกหลายอย่างรวมอยู่ด้วย เช่น Electricity Meter, Inverter, Battery, Charge Control, Fuse Box, AC Isolator, DC Isolator, Tracking System หรือระบบติดตามแสงอาทิตย์ เป็นต้น ซึ่งจะต้องนำเข้ามาทำงานร่วมกันอย่างเหมาะสม

 

 

          Weidmuller มีผลิตภัณฑ์หลายอย่างที่จะช่วยให้งานด้านนี้เป็นงานง่ายมีความปลอดภัย และเป็นระเบียบเรียบร้อยยิ่งขึ้น

 

          Weidmuller ได้พัฒนาและสร้าง Combiner Boxes ที่เหมาะสำหรับใช้กับทุกระดับของระบบเซลล์แสงอาทิตย์ หน้าที่ทุก ๆ ด้าน นับตั้งแต่การส่งกำลังไฟฟ้าและการป้องกันด้วย Fuse ไปจนถึงการเฝ้าตรวจจับหรือ Monitoring ได้ถูกนำมารวมเข้าด้วยกันอย่างลงตัวตามลักษณะของงานแต่ละชนิด และด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพของ Weidmuller สิ่งนี้จะทำให้เจ้าของงานได้ระบบที่เชื่อถือได้อย่างแน่นอน การตรวจสอบหาความผิดพลาดรวมทั้งการแก้ไขสามารถที่จะทำได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำเมื่อมีกรณีฉุกเฉินเกิดขึ้น

 

Combiner Boxes (Level 1)

 

 

          Combiner Boxes ระดับที่ 1 นี้ จะเป็นกล่องที่รวมเอาสาย Output ของแต่ละ String เข้าด้วยกัน แล้วต่อเข้า Inverter เพื่อแปลงไฟฟ้าจาก DC เป็น AC หรือต่อเข้ากับ Combiner Box ระดับที่ 2 อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ด้านการป้องกัน (Protection) และการตรวจจับ (Monitoring) ก็สามารถรวมเข้าไปในกล่องนี้ได้ด้วย แต่ละ String สามารถจะตรวจจับสมรรถนะได้ และส่วนประกอบทั้งหมดได้รับการป้องกันอันตรายจาก Surge ทุกชิ้น

 

Combiner Boxes (Level 2)

 

 

          Combiner Boxes ในระดับที่ 2 นี้ จะรวมเอาสายไฟจากกล่องระดับที่ 1 หลาย ๆ สายมาเป็นสายออกจากกล่องเพียงสายเดียว สายนี้จะถูกนำไปต่อเข้ากับ Inverters ต่อไป และเช่นเดียวกัน อุปกรณ์ป้องกัน Surge Voltage และผลกระทบจากภายนอกจะถูกรวมเข้าไว้ในกล่องนี้ และสามารถตรวจจับสถานะการทำงานของระบบได้ด้วย

 

Communication Boxes (Level 3)

 

 

          Communication Boxes เป็นตัวเชื่อมต่อแต่ละส่วนประกอบของเครือข่าย (Network) เข้าด้วยกัน และให้ความมั่นใจได้ว่าข้อมูลที่ถูกรวบรวมมาทั้งหมดได้รับการสืบค้น (Queried) และรวมกลุ่ม (Collated) เรียบร้อยแล้ว กล่องนี้ปกติจะถูกติดตั้งไว้บริเวณใกล้ ๆ กับ Inverter และสามารถที่จะรวมและส่งต่อสัญญาณจากอุปกรณ์อื่นได้อีกด้วย เช่น ระบบกล้อง (Camera Systems) หรือสถานีตรวจวัดสภาพอากาศ (Weather Stations) เป็นต้น

 

Installation Accessories (4)

 

 

          ส่วนประกอบที่ช่วยในการติดตั้ง อย่างเช่นสายที่ประกอบไว้ให้พร้อมใช้งาน (Pre-assembled Lines) และเครื่องมือใช้งานชนิดต่าง ๆ เช่น เครื่องมือสำหรับตัด ปอกสายไฟ และย้ำสายไฟ จะช่วยให้งานง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น และทำให้กระบวนการทำงานมีประสิทธิภาพดีขึ้น Plug-in Connector ชนิดต่าง ๆ ของ Weidmuller ทำให้มั่นใจได้ว่า การต่อสายในระบบเซลล์แสงอาทิตย์จะทำได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยอย่างแน่นอน

 

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อได้ที่

บริษัท พิศนุการช่าง จำกัด
โทรศัพท์ 0-2245-9113, 0-2246-4673, 0-2642-9219, 0-2248-2896-98
โทรสาร 0-2642-9220
E-mail: ECsales@pisanu.co.th
http://www.pisanu.co.th

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด