IT Update

จัดการกับอาชญากรรมในร้านค้าปลีกอย่างชาญฉลาด

                                             

ธงชัย วัฒนโสภณวงศ์

ผู้อำนวยการประจำประเทศไทยและภูมิภาคอินโดจีน

บริษัท แอ็กซิส คอมมูนิเคชั่นส์

 

"จากการสำรวจความเสียหายที่เกิดจากการโจรกรรมในร้านค้าปลีกยังคงมีมูลค่าสูงทั่วโลก ด้วยวิธีการโจรกรรมหลากหลายรูปแบบ กล้องตรวจการณ์-เฝ้าระวังบนระบบเครือข่ายไอพี (IP Surveillance) จึงเป็นตัวเลือกที่ดีในการจัดการกับหัวขโมยเหล่านี้ได้อย่างชาญฉลาด การลงทุนในการติดตั้งกล้องตรวจการณ์-เฝ้าระวัง คือการลงทุนระยะยาว ที่ให้ผลตอบแทนทั้งด้านการรักษาความปลอดภัย ลดค่าใช้จ่าย ลดการสูญเสีย และยังเป็นเครื่องมือเพิ่มยอดขาย เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการร้านค้าปลีกอีกด้วย"

 

               ร้านค้าปลีกต่าง ๆ จำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายที่เกิดจากความสูญหายให้มากที่สุด ที่ผ่านมาหนึ่งในแนวทางที่จะช่วยลดการสูญเสียคือการติดตั้งกล้อง CCTV ถึงแม้ว่า CCTV ช่วยลดอาชญากรรมได้ในระดับหนึ่ง แต่กล้องดิจิทัลที่ทำงานบนระบบเครือข่ายไอพีเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพมากกว่าสำหรับผู้ค้าปลีก

 

               ข้อมูลจาก The Global Retail Theft Barometer 2013-2014(1) ระบุว่าต้นทุนจากสินค้าที่สูญหาย (Shrinkage Costs) ของร้านค้าปลีกทั่วโลกมีมูลค่าถึง 128.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็น 1.29% ของยอดค้าปลีกทั่วโลก สาเหตุหลักเกิดจากการโจรกรรมหรือการขโมยของในร้านค้าโดยบุคคลภายนอก 38% เกิดจากการที่พนักงานในร้านลักขโมยเสียเอง 28% เกิดจากการบริหารงานที่บกพร่องด้วยสาเหตุที่ไม่ใช่อาชญากรรม 21% และเกิดจากการทุจริตของผู้จัดจำหน่าย 13% ทั้งนี้สินค้าที่ถูกขโมยมากที่สุดคือผลิตภัณฑ์สำหรับแต่งหน้า เครื่องประดับแฟชั่นต่าง ๆ อุปกรณ์ไฟฟ้า อุปกรณ์มือถือ ไวน์และสุรา ผลการศึกษายังชี้ให้เห็นว่าในปี 2553-2554 ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกใช้จ่ายเงินเพื่อป้องกันการสูญเสียด้านการค้าปลีกคิดเป็น 35% ของรายจ่ายด้านนี้ทั่วโลกหรือคิดเป็นเงิน 28.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

*(1) The Global Retail Theft Barometer 2013-2014: http://www.globalretailtheftbarometer.com/

 

               ผู้ค้าปลีกมีทางเลือกมากมายที่จะใช้สกัดกั้นปัญหานี้ เช่น การกลั่นกรองพนักงานและการให้การอบรมพนักงาน การปกป้องสินค้าในร้านที่เพิ่มจำนวนขึ้นด้วยการใช้ป้ายอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Tag) และทำการตรวจสอบด้านซัพพลายเชน อย่างไรก็ตามวิธีที่ดีที่สุดคือการลงทุนระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

 

 

               การลงทุนระบบรักษาความปลอดภัยต้องทำอย่างฉลาดรอบคอบ ร้านค้าต่าง ๆ ส่วนมากติดตั้งกล้องวงจรปิดมาเป็นเวลานานแล้วเพื่อใช้ขู่ขโมยหรือเก็บหลักฐานเพื่อใช้หลังจากเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ขึ้นแล้ว ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ ที่ได้รับการพัฒนามากขึ้น การก้าวเข้าสู่ยุคของเทคโนโลยีดิจิทัลได้สร้างทางเลือกที่หลากหลายให้ผู้ประกอบการเช่นกัน

 

               กล้องประเภทต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายไอทีในปัจจุบัน นอกจากการให้รายละเอียดภาพในระบบดิจิทัลแล้วยังช่วยให้ผู้จัดการร้านค้าปลีกต่าง ๆ สามารถเข้าถึงและใช้งานวิดีโอที่ติดตั้งอยู่ที่ร้านของพวกเขา สามารถดูวิดีโอได้แบบสด ๆ ณ เวลานั้น และเรียกดูวิดีโอเก่าที่ได้บันทึกเอาไว้จากที่ไหนก็ได้ เช่น ใช้งานผ่านอุปกรณ์ส่วนตัวที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและเครือข่าย 3G หรือ 4G ทั้งยังสามารถควบคุมกล้องได้จากระยะไกล และหากกล้องเหล่านั้นมีฟีเจอร์เกี่ยวกับเสียงก็สามารถใช้เป็นอุปกรณ์สื่อสารสองทางได้อีกด้วย

 

 

               เทคโนโลยีที่เป็นดิจิทัลได้ก้าวเข้ามามีบทบาทมากในปัจจุบัน กล้องที่มีความละเอียดหลายล้านพิกเซลและความละเอียดระดับ HD สามารถให้ภาพที่มีความคมชัดมากกว่าภาพที่ได้จากกล้องอนาล็อกถึง 5 เท่า กล้องที่มีฟังก์ชั่นหมุนส่าย/ก้มเงย/ซูม ช่วยให้ผู้ชมสามารถหมุนส่ายกล้องไปได้รอบ ๆ ถึง 360 องศาเพื่อดูภาพในสถานที่หนึ่ง ๆ และสามารถซูมเข้ามาใกล้ ๆ เพื่อให้เห็นรายละเอียดมากขึ้นโดยเฉพาะเมื่อจะนำไปใช้ในการสืบสวนและใช้เป็นหลักฐานการโจรกรรมซึ่งจำเป็นต้องใช้ภาพที่มีคุณภาพสูงเหล่านี้

               นอกจากนี้เรายังสามารถผสานการทำงานของระบบวิดีโอตรวจการณ์ที่ทำงานบนระบบไอพีเข้ากับระบบขายสินค้าหน้าร้าน (POS-point of Sale) ของร้านค้า ดังนั้นการทำธุรกรรมต่าง ๆ ที่เคาน์เตอร์หรือลิ้นชักเก็บเงิน จะได้รับการบันทึกไว้ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าผู้ประกอบการและพนักงาน รายละเอียดของภาพถูกเก็บแยกจากวิดีโอที่ถูกบันทึกไว้ เช่นกล้องสามารถจับภาพมูลค่าของธนบัตรที่ลูกค้าส่งให้พนักงานเก็บเงินและเห็นประเภทสินค้าที่พนักงานส่งกลับไปให้ลูกค้าอีกด้วย

               กล้องระบบเครือข่ายไม่เพียงแต่เป็นเครื่องมือในการบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นในสถานที่หนึ่งๆ ได้อย่างสมบูรณ์แบบเท่านั้น ผู้ค้าปลีกยังจะได้รับประโยชน์จากแอพพลิเคชั่นที่ชาญฉลาดที่มากับกล้องเครือข่ายระบบไอพี ซึ่งอาจติดตั้งสำหรับใช้งานบนตัวกล้องหรืออาจอยู่ในรูปแบบของซอฟต์แวร์ที่ทำงานอยู่บนเซิร์ฟเวอร์ได้อีกด้วย นอกจากนี้กล้องระบบไอพียังสามารถแจ้งเตือนไปยังเจ้าของร้านเมื่อมีการเคลื่อนไหวที่แปลกปลอมในพื้นที่ที่ไม่อนุญาตให้ผ่านเข้ามาได้ด้วยฟังก์ชั่นการตรวจจับความเคลื่อนไหวแบบอัจฉริยะได้อีกด้วย

               นอกจากนี้กล้องยังไม่ได้ใช้สำหรับระบบรักษาความปลอดภัยอย่างเดียวเท่านั้น แต่ภาพวิดีโอเดียวกันนี้ยังสามารถบอกฝ่ายบริหารจัดการได้ถึงความเป็นไปในร้าน ข้อมูลจากกล้องช่วยให้ผู้จัดการฝ่ายต่าง ๆ มองเห็นภาพกิจกรรมและความเคลื่อนไหวในร้านได้ทั้งหมด เครื่องเก็บเงินอาจช่วยบันทึกยอดขายแต่คุณสมบัติของกล้องทุกวันนี้สามารถบันทึกจำนวนคนที่เข้ามาในร้านได้ ช่วยให้ผู้ดูแลสต๊อกสินค้าสามารถเห็นได้คร่าว ๆ ทันทีว่าจำนวนสินค้าบนชั้นโชว์สินค้าเหลืออยู่มากน้อยเท่าไรและยังมีสินค้าอยู่ในที่เก็บสินค้าอีกเท่าไร กล้องที่ชาญฉลาดยังสามารถส่งข้อความไปยังพนักงานอย่างฉับไวเพื่อให้รีบเติมของบนชั้นโชว์สินค้าให้เต็มได้อีกด้วย

               มีกล้องหลากหลายรุ่นที่เหมาะเป็นพิเศษกับร้านค้าปลีก เช่นกล้อง AXIS M50 Series ซึ่งเป็นกล้องหมุนส่ายและซูมแบบโดมขนาดเล็กและเป็นกล้องตัวหนึ่งในท้องตลาดที่คุ้มราคาเมื่อเทียบกับขนาดและฟีเจอร์ต่าง ๆ ของกล้อง รูปทรงมีขนาดเล็กจิ๋วจึงสามารถซ่อนตัวอยู่อย่างมิดชิดในร้านไม่ว่าจะเป็นเหนือเครื่องบันทึกเงินสด ช่องทางเดินระหว่างชั้นสินค้าหรือทางเข้า กล้องตัวเล็ก ๆ นี้ให้ภาพคุณภาพระดับ HDTV และมาพร้อมกับแอพพลิเคชั่นวิดีโอต่าง ๆ ที่ชาญฉลาด เช่นการตรวจจับความเคลื่อนไหว การแสดงภาพของพื้นที่ที่มีการเคลื่อนไหวมากที่สุด และตรวจสอบการข้ามแนวหวงห้ามที่กำหนดไว้พร้อมๆ กับส่งการแจ้งเตือนเมื่อมีคนเข้ามาในพื้นที่หวงห้ามนั้น

               ประโยชน์ของกล้องดิจิทัลที่ทำงานบนระบบไอพี นอกจากใช้ป้องกันการสูญเสียในทุกขั้นตอนตลอดกระบวนการซัพพลายเชน การทำธุรกรรมที่เครื่องเก็บเงินจนกระทั่งลูกค้าออกจากร้านไปแล้ว กล้องเหล่านี้ยังเป็นตัวช่วยที่ชาญฉลาดให้กับการทำธุรกิจและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขายได้อีกด้วย

               กล้องตรวจการณ์-เฝ้าระวังระบบดิจิทัลที่ทำงานบนระบบไอพีจึงเป็นเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพที่ผู้ค้าปลีกจะใช้ต่อสู้กับความสูญเสียในอุตสาหกรรมค้าปลีกได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด