Cover Story

เอสพี อินเตอร์แมค บุกตลาดอุตสาหกรรมพลาสติก จับมือ ไห่เทียน เปิดโชว์รูมเครื่องฉีดพลาสติกแห่งแรกในประเทศไทย

บริษัท เอสพี อินเตอร์แมค จำกัด
http://www.spintermach.com

 

อุตสาหกรรมพลาสติกเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญยิ่งต่อเศรษฐกิจไทย อีกทั้งยังเกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจเอสเอ็มอี ปัจจุบันมีจำนวนโรงงานในอุตสาหกรรมนี้กว่า 5 พันโรงงานทั่วประเทศ และมีการจ้างแรงงานนับแสนคน นอกจากนี้อุตสาหกรรมพลาสติกยังมีบทบาทสำคัญในการนำรายได้เงินตราต่างประเทศเข้าไทย ที่มีมูลค่าสูงกว่าหนึ่งแสนล้านบาทต่อปี ติดอันดับ 1 ใน 10 รายการสินค้าส่งออกอันดับแรกของไทย

      

          ยิ่งไปกว่านั้น อุตสาหกรรมพลาสติกยังเป็นอุตสาหกรรมที่เชื่อมต่อระหว่างอุตสาหกรรมปิโตรเคมีกับอุตสาหกรรมต่อเนื่องนานาประเภท ที่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกเป็นวัตถุดิบกึ่งสำเร็จรูปหรือเป็นส่วนประกอบในการผลิต อาทิเช่น อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องแต่งกาย รองเท้า วัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้สำนักงาน เครื่องเขียน ของเล่น เครื่องกีฬา บรรจุภัณฑ์อาหารแปรรูป ฯลฯ ดังนั้นอุตสาหกรรมพลาสติกจึงมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชาติ

  

 

 

คุณชัชชวี วัฒนสุข

ประธานกรรมการ

บริษัท เอสพี อินเตอร์แมค จำกัด

 

 

          บริษัท เอสพี อินเตอร์แมค จำกัด หนึ่งในผู้ประกอบการสำคัญที่มีส่วนในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมพลาสติกของไทย ที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนานกว่า 25 ปี ในการเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องฉีดพลาสติกคุณภาพสูงอย่างไห่เทียน (HAITIAN) ซึ่งเป็นเครื่องฉีดพลาสติกที่มียอดขายเป็นอันดับ 1 ทั่วโลกมากว่า 20 ปี นอกจากนี้ยังเป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของอุปกรณ์เครื่องฉีดพลาสติกอื่น ๆ เช่น แขนกลเซอร์โว ยี่ห้อไฮเลคโตร (HILECTRO), ชุดแคลมป์ยึดแม่พิมพ์ ยี่ห้อแซนซัน (SANDSUN), เครื่องอบเม็ดพลาสติก, เครื่องดูดเม็ดพลาสติก, เครื่องบดเม็ดพลาสติก และอื่น ๆ ภายใต้ยี่ห้อยันบัง (YANN BANG) ตลอดจนให้บริการหลังการขาย ประกอบติดตั้งโดยช่างผู้ชำนาญ และบริการให้คำปรึกษาเรื่องงานฉีดพลาสติกครบวงจรอีกด้วย

 

          และล่าสุด เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำทางด้านอุตสาหกรรมพลาสติกอย่างแท้จริง บริษัท เอสพี อินเตอร์แมค จำกัด ได้มีความร่วมมือกับ ไห่เทียน (HAITIAN) ผู้ผลิตเครื่องฉีดพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดในโลก เปิด บริษัท ไห่เทียน แมชชีนเนอรี่ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นโชว์รูมเครื่องฉีดพลาสติกของไห่เทียนแห่งแรกในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนงานด้านการขาย และงานบริการ และตอกย้ำความเป็นผู้นำการตลาดในประเทศไทย พร้อมทั้งมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพและการเติบโตของวงการพลาสติกไทย

 

          คุณชัชชวี วัฒนสุข ประธานกรรมการ บริษัท เอสพี อินเตอร์แมค จำกัด ได้เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมพลาสติกของไทย ถือว่าเป็นอุตสาหกรรมสนับสนุนในหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมก่อสร้าง ยานยนต์ ล้วนแต่ต้องใช้พลาสติกเป็นส่วนประกอบไม่มากก็น้อย ส่วนแนวโน้มการเติบโตนั้น อุตสาหกรรมพลาสติกของไทยยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และมีทิศทางความต้องการที่มากขึ้นทุกปี โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์และกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า โดยประเมินตัวเลขปี 2558 ที่ผ่านมีมูลค่าสูงถึง 8.3 แสนล้านบาท หรือประมาณ 6.8% เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP)

 

 

นายชัชชวี วัฒนสุข ประธานกรรมการ บริษัท เอสพี อินเตอร์แมค จำกัด จับมือกับ ไห่เทียน ผู้ผลิตเครื่องฉีดพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดย Mr.Zhang Jianming, CEO of Haitian International Holding Ltd. พร้อมด้วยผู้บริหารฯ เปิดโชว์รูมเครื่องฉีดพลาสติกของไห่เทียนแห่งแรกในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนงานด้านการขาย และงานบริการ ตอกย้ำความเป็นผู้นำการตลาด พร้อมทั้งมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพและการเติบโตของวงการพลาสติกไทย ณ โชว์รูปบริษัท ไห่เทียน ถนนมอเตอร์เวย์

 

          สำหรับความร่วมมือกับไห่เทียนนั้น เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการดำเนินงานของเรา ที่จะรุกตลาดเครื่องฉีดพลาสติกอย่างจริงจังในปี 2559 เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมไฟฟ้าและยานยนต์ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวจากปีก่อน สำหรับตัวเลขการเติบโตนั้น ตั้งเป้าไว้ที่ 25% จากผลประกอบการปี 2558 ซึ่งมีรายได้รวม 700 ล้านบาท โดยเครื่องฉีดพลาสติกไห่เทียน ที่วางจำหน่ายมีหลายรุ่นด้วยกัน โดยมีราคาเริ่มตั้งแต่ 700,000 บาท ไปจนถึง 50 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานและความละเอียดของชิ้นงานที่ผลิต ปัจจุบันบริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดของกลุ่มธุรกิจจัดจำหน่ายเครื่องอัดฉีดพลาสติกประมาณ 23% และ "ตั้งเป้าว่าภายในระยะเวลา 3 ปีจากนี้ จะสามารถก้าวขึ้นสู่ความเป็นผู้นำในตลาดเครื่องฉีดพลาสติกไฮดรอลิกในไทย"

 

          คุณชัชชวี กล่าวเพิ่มเติมว่า เอสพี อินเตอร์แมค และไห่เทียน ทำงานร่วมกันมาประมาณ 14 ปี มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้ทางไห่เทียนเห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยและความพร้อมของทางเรา ก็เลยตัดสินใจเข้ามาลงทุนเปิด บริษัท ไห่เทียน แมชชีนเนอรี่ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อเป็นโชว์รูมและศูนย์บริการ เครื่องฉีดพลาสติกของไห่เทียนแห่งแรกในประเทศไทย รองรับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมการฉีดพลาสติกในประเทศที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยมีการทำงานควบคู่กัน เพื่อที่จะให้เราจะเป็นเจ้าตลาดอย่างยั่งยืน มีการลงทุนด้านโชว์รูมกว่า 20 ล้านบาท โดยไห่เทียนให้การสนับสนุนเรา 3 เรื่องด้วยกันคือ

 

          หนึ่ง การนำเครื่องฉีดพลาสติกเข้ามาสต็อกในประเทศไทย เนื่องจากตลาดประเทศไทยมีการเติบโตและมีลูกค้าที่มีศักยภาพสูง ดังนั้นไห่เทียนจึงตัดสินใจให้มีการสต็อกเครื่องเข้ามาไว้ในไทย โดยลูกค้าสามารถรับเครื่องจักรได้ภายใน 2-3 วันหลังจากมีการออเดอร์ ซึ่งสามารถร่นระยะเวลาจากเดิมที่ต้องใช้เวลาประมาณ 3 เดือนในการประกอบและนำเข้า

 

          สอง ธุรกิจการขายเครื่องฉีดพลาสติก การบริการหลังการขายเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากเครื่องจักรของลูกค้ามีปัญหา วิศวกรของเราต้องให้สามารถเข้าไปดูแลและแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งแต่เดิมเรารับหน้าที่นี้มาตลอด 10 ปี ถือว่าเป็นจุดแข็งของเราในการให้บริการตลอดมา แต่วันนี้ทางไห่เทียนได้มีการส่งวิศวกรจากจีนเข้ามาช่วยดูแลในส่วนนี้ประมาณ 4 คน โดยประจำอยู่ที่ประเทศไทย ดังนั้นสิ่งที่เราจะได้รับจากนี้ คือการยกระดับของการบริการทั้งในเรื่องของการบริการทั่ว ๆ ไป การขาย การตรวจเช็คบำรุงรักษาล่วงหน้าโดยไม่ต้องรอให้เครื่องจักรเสียหาย (Preventive Maintenance) มีการเข้าไปดูเครื่องเป็นประจำ ทำให้ลูกค้าสามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

          สาม ทางไห่เทียนได้เข้ามาสร้างความยืดหยุ่นในการให้เครดิตกับลูกค้าเอสเอ็มอีมากขึ้น โดยการเพิ่มสภาพคล่องให้ลูกค้ากลุ่มนี้ สามารถมีทางเลือกในการลงทุนที่ดีขึ้น 

 

          สำหรับสินค้าของ ไห่เทียน อินเตอร์เนชั่นแนล ทำการตลาดโดยแบ่งไลน์สินค้าเป็น 3 แบรนด์ย่อย เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการต่างกัน ได้แก่

 

               1. ไห่เทียน (Haitian) เครื่องฉีดพลาสติกระบบเซอร์โว ไฮดรอลิก ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของการประหยัดพลังงาน และต้นทุนที่คุ้มค่า 

 

               2. ซาเฟีย (Zhafir) เครื่องฉีดพลาสติกระบบไฟฟ้า มีความแม่นยำในการฉีดสูง เหมาะสำหรับตลาดสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีในการผลิตสูง 

 

               3. เทียนเจี๊ยน (Tianjian) เครื่องฉีดพลาสติกระบบเซอร์โว ไฮดรอลิก ราคาประหยัด สำหรับงานพลาสติกทั่วไป

 

 

 

 

  

 

 

 

 

 

 

 

 

ไห่เทียน (Haitian) เครื่องฉีดพลาสติกระบบเซอร์โว ไฮดรอลิก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 ซาเฟีย (Zhafir) เครื่องฉีดพลาสติกระบบไฟฟ้า

 

  

          ปัจจุบันไห่เทียนเป็นผู้ผลิตเครื่องฉีดพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในเชิงปริมาณการขาย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2537 และในปี พ.ศ.2557 นั้น สามารถขายเครื่องฉีดพลาสติกได้มากถึง 27,000 เครื่อง ซึ่งส่งออกไปยัง 130 ประเทศทั่วโลก อีกทั้งยังมีตัวแทนจำหน่ายและให้บริการหลังการขาย กว่า 60 ประเทศ นอกจากนี้ไห่เทียนยังลงทุนเปิดโรงงานผลิตเครื่องฉีดพลาสติก เพื่อสนับสนุนยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น ที่ประเทศบราซิล, เยอรมนี, อินเดีย และเวียดนาม อีกทั้งยังลงทุนเปิดสาขาในต่างประเทศเพื่อเป็นโชว์รูม ส่งเสริมงานขาย และงานบริการในอีกหลายประเทศ อันได้แก่ แอลจีเรีย, ญี่ปุ่น, รัสเซีย, อินโดนีเซี,ย ตุรกี, อิตาลี, เม็กซิโก และประเทศไทย

  

          “สำหรับจุดเด่นของเครื่องฉีดพลาสติกยี่ห้อไห่เทียนนั้น แน่นอนว่าตลอดระยะเวลาในการก่อตั้งบริษัทฯ มาเกือบ 50 ปี ไห่เทียนได้มีการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ตลอดมา เพื่อพัฒนาศักยภาพของเครื่องฉีดพลาสติกให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างไร้ขีดจำกัด ดังนั้นไห่เทียนจึงเป็นเครื่องฉีดพลาสติกที่มีชื่อเสียง และได้รับการยอมรับในวงการเครื่องฉีดพลาสติก ทั้งในด้านคุณภาพที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ความแม่นยำในการฉีดงานพลาสติก คุ้มค่าแก่การลงทุน และช่วยสร้างผลกำไรที่มากขึ้นให้แก่ลูกค้าทั่วโลก นอกจากนั้นไห่เทียนยังให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้า และงานบริการหลังการขายที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้สำหรับลูกค้าเสมอมา”

 

          “ควบคู่ไปกับการดำเนินงานของทาง เอสพี อินเตอร์แมค ที่เรายังคงมุ่งมั่นพัฒนาการทำงานอย่างต่อเนื่อง จนได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001:2008 ใน ปี พ.ศ.2558 โดยมีนโยบายของบริษัทฯ คือ มุ่งเน้นขายสินค้า และบริการหลังการขาย ให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจสูงสุด พร้อมปรับปรุงคุณภาพงานบริการ และมาตรฐานการทำงานสู่สากลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรามีจัดเตรียมเจ้าหน้าที่รับแจ้งปัญหาการใช้เครื่องฉีดพลาสติก ตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งยังมีโปรแกรมบำรุงรักษาเครื่องฉีดพลาสติก เพื่อยืดอายุการใช้งานเครื่องฉีดพลาสติกให้ยาวนานขึ้นอีกด้วย ดังนั้นลูกค้าของเราจะเชื่อมั่นได้ถึงความคุ้มค่าและคุณภาพที่ได้รับการบริการจากเรา” คุณชัชชวี กล่าวทิ้งท้าย

 

 

 

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด