เนื้อหาวันที่ : 2017-11-28 12:22:45 จำนวนผู้เข้าชมแล้ว : 361 views

OATS Studios จัดฉายหนังสั้น ADAM : The Prophet ผลงานอลังการงานสร้างด้วยเอฟเฟกต์เสมือนจริงจาก Unity 2017 รอบปฐมทัศน์ในงาน SIGGRAPH Asia 2017 ไบเทค บางนา

Unity Technologies ผู้สร้างซอฟต์แวร์การสร้างสรรค์ (Creation Engine) ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของโลก โดยได้มีการติดตั้งลงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั่วโลกกว่า 3 พันล้านอุปกรณ์แล้วจนถึงวันนี้ ได้ร่วมกับบริษัท OATS Studios บริษัทผู้สร้างภาพยนตร์สารคดีระดับแนวหน้าของโลก ประกาศความพร้อมในการจัดฉายภาพยนตร์สั้น ADAM : The Prophet รอบปฐมทัศน์พร้อมกันทั่วโลกในงาน SIGGRAPH Asia ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เวลา 11.00 p.m. (PT) ในวันพุธที่ 29 พฤศจิกายน 2560 หลังจากนั้นจะมีการเผยแพร่ให้ได้รับชมกันทั่วโลกทางเว็บไซต์ Youtube ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานผลิตและสร้างสรรค์ขึ้นด้วยซอฟต์แวร์ทรงคุณค่าอย่าง Unity 2017 ของ Unity Technpologies

ADAM : The Prophet เป็นภาพยนตร์สั้น (Short Film) ที่เป็นซีรี่ย์กล่าวถึงโลกที่น่าตื่นตะลึง (Visually Stunning Series) สร้างสรรค์และผลิตโดยผู้กำกับ Neill Blomkamp แห่ง OATS Studios โดยใช้ซอฟต์แวร์ Unity 2017 Blomkamp เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Academy ในสาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมมาแล้ว

Chris Harvey หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้าน VFX บริษัท OATS Studios กล่าวว่า “Unity 2017 เป็นเครื่องมือสำหรับผลิตภาพยนตร์เสมือนจริงที่ทรงพลังทำงานได้แบบเรียลไทม์ (Real-time Production Powerhouse) เราจึงเลือกมาใช้ในการผลิตภาพยนตร์ ADAM สำหรับทุก ๆ ตอน ประกอบกับ SIGGRAPH เป็นงานที่ศิลปินนักสร้างสรรค์จากทั่วโลกมารวมตัวกันเพื่อเรียนรู้เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมล่าสุดและก้าวหน้าที่สุดของโลกในการสร้างสรรค์ศิลปะและการออกแบบต่าง ๆ ดังนั้นเราจึงตื่นเต้นมากที่จะได้มาแบ่งปันเทคนิคที่ปฏิวัติวงการภาพยนตร์ที่เรานำมาใช้ในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ ADAM : The Prophet ในครั้งนี้ อนึ่ง ภาพยนตร์ชุดนี้มีด้วยกัน 3 ตอน โดยตอนแรกใช้ชื่อเรื่องว่า ADAM เป็นภาพยนตร์สั้นที่ได้รับรางวัล เริ่มสร้างด้วยจุดมุ่งหมายที่จะให้เป็นภาพยนตร์ตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถของ Unity ซอฟต์แวร์นวัตกรรมเทคโนโลยีแห่งการสร้างสรรค์นั่นเอง”

ภายในงาน SIGGRAPH Asia จะได้พบกับการแสดงทางนวัตกรรมของ Unity ที่บูธหมายเลข 2 OATS Studios และ Unity จะมีการแสดงให้ผู้เข้าชม SIGGRAPH Asia ได้เห็นความสำเร็จที่ล้ำยุคของ ADAM : The Prophet โดยจะลงลึกถึงฟีเจอร์และเทคนิคต่าง ๆ อย่างเช่น Photogrammetry, Timeline และ Workflows อื่น ๆ ที่ใช้ในการทำให้ CG Human มีชีวิตชีวาขึ้นมา รวมทั้งมีเซสชันต่าง ๆ ที่จะมาแสดงถึงเทคโนโลยีล่าสุดเกี่ยวกับ XR, Artist Workflows และหลากหลายเทคโนโลยีใน Unity 2017 การนำเสนอของ Unity ในงาน SIGGRAPH ได้แก่

  • วันที่ 27 พฤศจิกายน – Exhibitor Talk เรื่องสถานะของเทคโนโลยี XR โดย Yi Fei Boon, Field Engineer ของ Unity Technologies ห้อง Nile 4 ชั้น 2
  • วันที่ 28 พฤศจิกายน – นำเสนอเรื่องการสร้างภาพยนตร์โดยใช้ Unity โดย Mathieu Muller, Field Engineer และ Film Specialist ของ Unity Technologies ห้อง Nile 4 ชั้น 2
  • วันที่ 28 พฤศจิกายน – ฉายภาพยนตร์สั้นเรื่อง ADAM : The Mirror ห้อง Venue GH 202 และ 203
  • วันที่ 28-30 พฤศจิกายน - การพรีเซนเทชันโดย Jay Santos, Lead Evangelist, Yi Fei Boon, Field Engineer และ Mathieu Muller, Field Engineer และ Film Specialist ที่ Exhibition Booth #A02
  • วันที่ 29 พฤศจิกายน - ฉายภาพยนตร์สั้นเรื่อง ADAM : The Mirror ห้อง Venue GH 202 และ 203
  • วันที่ 30 พฤศจิกายน - Computer Animation Festival – Panel & Production Talk โดย Unity แสดงการสร้างภาพยนตร์โดยใช้ Real-time Engine ในการสร้างภาพยนตร์เรื่อง ADAM โดย Chris Harvey, VFX Supervisor ของ OATS Studios และ Mathieu Muller, Field Engineer and Film Specialist ของ Unity Technologies ห้อง Silk 1&2 ชั้น 2

การสาธิตคุณสมบัติในการทำงาน (Interactive Demos) ของ Unity ในงาน SIGGRAPH ประกอบด้วย
o  Photogrammetry : เป็นระบบเวิร์กโฟลว์ที่ก้าวหน้า ทำให้ง่ายในการแปลง High Resolution Photographs ให้เป็น Photorealistic 3D Objects และ Textures รวมทั้งทำการสร้าง Digital Assets คุณภาพสูงที่นำมาใช้ต่อได้โดยใช้กระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูง ทำให้ประหยัดเวลาและทุน
o  Timeline : ระบบการทำงานต่อเนื่องเป็นขั้นตอนตามระยะเวลาทำให้ศิลปินสามารถ Blend and Tweak ภาพแอนิเมชันได้อย่างง่ายดายใน Unity โดยไม่ต้องเขียนโค้ดเพิ่ม จึงมีอิสระที่จะทดลองและปรับเปลี่ยนภาพที่ตนสร้างขึ้นได้
o  Cinemachine : ระบบกล้องถ่ายภาพอัจฉริยะที่ทำให้สามารถทำ Shot Composition และ Tracking Cameras ใน Cinematic Sequences และ Gameplay ได้ ช่วยทำให้กระบวนการทำงานของศิลปินมีประสิทธิภาพสูงสุด มีเวลาในการทำการทดลองภาพมากขึ้น ประหยัดเวลาที่เคยเสียไปหลายชั่วโมงในการทำ Hand Animation, Camera Programming และ Revision ลงได้
o  360 Video : ทำภาพวิดีโอที่เห็นได้ 360 องศาจริง ๆ โดยใช้เพียง Real-time Workflow ง่าย ๆ ทำให้ง่ายสำหรับผู้ใช้ในการเพิ่ม CG Objects, Ambisonic Audio, Visual Effects และอื่น ๆ ได้

Unity ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อทำให้การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สามารถแสดงออกถึงความมีอิสระเสรี (Democratize Development) สามารถแก้ปัญหายาก ๆ ให้ผ่านพ้นและประสบความสำเร็จ – ค่านิยมหลักทั้ง 3 ประการนี้ช่วยผลักดันให้ผู้ใช้หลายล้านคนทั่วโลกหันมาใช้ Unity ในการสร้างสรรค์ ปัจจุบันมีเกมและอุปกรณ์ต่าง ๆ กว่า 3 พันล้านอุปกรณ์ทั่วโลกติดตั้ง Unity และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึงอีก 20 พันล้านอุปกรณ์ภายในปี 2017 เพียงปีเดียว

(ในภาพจากซ้าย) Isabelle Riva หัวหน้าฝ่ายสนับสนุนและสร้างสรรค์ Mathieu Muller หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมภาคสนาม บริษัท Unity Technologies และ Chris Harvey หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้าน VFX บริษัท OATS Studios ร่วมกันแถลงข่าวถึงผลงานการสร้างและกำกับภาพยนตร์สั้น ADAM : The Prophet ที่ได้นำซอฟต์แวร์ Unity 2017 นวัตกรรมชั้นยอดทางเทคโนโลยีอันทรงพลังของ Unity Technologies มาเป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์ผลงานยิ่งใหญ่อลังการกว่าครั้งไหน ๆ

สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.unity3D.com ติดตามเกมหรือภาพยนตร์ที่สร้างโดย Unity ได้ที่ https://unity.com/madewith