เนื้อหาวันที่ : 2010-12-14 16:12:25 จำนวนผู้เข้าชมแล้ว : 1030 views

เทสะ•กาละ / HAPPENSTANCE

เทสะ•กาละ / HAPPENSTANCE นิทรรศการประติมากรรมงานไม้และเหล็ก ระดับปรมาจารย์ ...ไสยาสน์ เสมาเงิน


เทสะ•กาละ / HAPPENSTANCE นิทรรศการประติมากรรมงานไม้และเหล็ก ระดับปรมาจารย์ ...ไสยาสน์ เสมาเงิน

ผลงานประติมากรรม โดยไสยาสน์ เสมาเงิน ที่หยิบยกประเด็นทางสังคม วัฒนธรรม และศีลธรรม ตลอดจนข่าวสาร และเรื่องราวสามัญในชีวิตประจำวันที่พบเห็นอยู่ทั่วไปมาตีความ โดยสื่อสารผ่านวัสดุและอุปกรณ์ประเภทไม้และเหล็กที่ได้จากการสะสมมากว่าค่อนชีวิต เพื่อกระตุ้นเตือน และสะกิดใจให้นึกถึงอะไรบางอย่างที่เราอาจเผลอมองข้ามไป


ไสยาสน์ เสมาเงิน ศิลปินศิลปาธร สาขาออกแบบเชิงสร้างสรรค์ ประจำปี พ.ศ. 2551 ได้รับการยกย่องให้เป็นปรมาจารย์ผู้รังสรรค์งานเฟอร์นิเจอร์และงานประติมากรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว พิถีพิถันกับการเลือกใช้วัสดุ ยึดถือประโยชน์ใช้สอย ใช้สัดส่วนที่สวยงาม ขณะเดียวกันก็เข้ากับลักษณะสรีระของร่างกายมนุษย์เป็นอย่างดี และที่สำคัญคือเรื่องของความทนทาน เนื่องจากมุ่งหวังให้ผลงานทุกชิ้นได้ตกทอดไปเป็นมรดกแก่โลกทั้งในทางทรัพย์สินและทางปัญญา


ผลงานของอาจารย์ไสยาสน์เป็นที่ยอมรับในวงการเฟอร์นิเจอร์และผู้นิยมงานประติมากรรม รวมถึงในวงการสถาปนิกและมัณฑนากร อีกทั้งยังถือเป็นงานต้นแบบที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบรุ่นหลังเรี่อยมา เนื่องจากท่านไม่เคยหยุดนิ่ง โดยจะพัฒนางานอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ทั้งในเรื่องของแนวทางการออกแบบ แนวความคิดของงาน


ตลอดจนคุณภาพของงาน ให้ประสานรับกับกระแสสังคมและเทคโนโลยีสมัยใหม่
งานประติมากรรมของอาจารย์ไสยาสน์ มีแนวคิดหลักจากสิ่งรอบๆ ตัว ข่าวสารบ้านเมือง ประเด็นทางสังคม ศีลธรรม และหลักการดำเนินชีวิตทั่วๆ ไป นับเป็นงานในแนวกึ่งนามธรรม ที่เข้าใจได้ง่าย มีคติเตือนใจ ขณะเดียวกันก็ทิ้งช่องว่างให้กับจินตนาการของผู้ชม


นิทรรศการ เทสะ•กาละ ในครั้งนี้ มีความหมายแฝงอยู่ในเรื่องของสถานที่และเวลา ชิ้นงานประติมากรรมที่นำมาจัดแสดงกว่า 70 ชิ้น ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นบนพื้นฐานของความประจวบเหมาะในด้านต่างๆ ดังจะเห็นได้ว่าชิ้นงานได้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นจากวัสดุและเครื่องไม้เครื่องมือเก่าแก่ที่อาจารย์ไสยาสน์ได้เก็บสะสมมานาน


เมื่อองค์ประกอบทุกชิ้นครบถ้วนอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมในเวลาอันสมควร จึงได้เกิดเป็นผลงานประติมากรรมที่ประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนต่างๆ ที่ถูกต้องตรงใจกัน คู่ควรแก่กันและกัน เช่นที่อาจารย์ไสยาสน์ได้สื่อออกมาในงานประติมากรรมชิ้นหนึ่งซึ่งชื่อว่า “ถูกที่ถูกเวลา” อันเกิดจากแนวคิดที่ว่า “สรรพสิ่งล้วนกำเนิดขึ้น โดยอาศัยปัจจัยในเรื่องเวลาและสถานที่ที่หมุนเวียนมาพบกันอย่างประจวบเหมาะ” (ภาพที่ 1)



ภาพที่ 1
“ถูกที่ถูกเวลา”



ตัวอย่างงานที่น่าสนใจ อาทิ ผลงานประติมากรรมเหล็ก ที่ทำจากกระดิ่งคอวัว และตะปู (ภาพที่ 2) เมื่อแรกเห็นจะทึ่งกับความสามารถของศิลปินในการเลือกเฟ้นและผสมผสานวัสดุจนเกิดเป็นรูปเป็นร่าง และอดเอ็นดูไม่ได้กับความน่ารักน่าชังของคุณแม่และลูกสาว แต่อาจารย์ไสยาสน์ก็ได้แฝงแง่คิดอะไรบางอย่างให้เราได้ฉุกใจถึงความหมายที่ซ่อนเร้นอยู่ในผลงานชิ้นนี้ เนื่องด้วยท่านให้ชื่อว่า “ห่วงหน้าพะวงหลัง”………………………



ภาพที่ 2
“ห่วงหน้าพะวงหลัง”



อีกหนึ่งผลงานที่มีแรงบันดาลใจจากธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต แต่กลับให้มุมมองต่อการดำเนินชีวิตในสังคมและการทำงาน คือผลงานที่ชื่อว่า “จ่าฝูง” (ภาพที่ 3) ที่มีแนวคิดว่า “แม้หนทางรอดจากอุปสรรคจะเล็กแค่ไหน จ่าฝูงจะมองเห็นและพาลูกฝูงให้รอดพ้นจากอุปสรรคนั้นๆ ไปได้ แต่ถ้าลูกฝูงไม่รู้จักกฎระเบียบหรือแก่งแย่งชิงดีกัน การฟันฝ่าอุปสรรคไปด้วยกันของหมู่คณะก็อาจจะไม่ราบรื่น”



 ภาพที่ 3
 “จ่าฝูง”



ท่านที่สนใจสามารถเข้าร่วมชมงานแสดงนิทรรศการได้ตั้งแต่ วันที่ 19 พ.ย. ถึงวันที่ 19 ธ.ค. 2553 ณ THE ANNA ART GALLERY ซอย พิพัฒน์ (สาทร ซอย 6) กรุงเทพมหานคร ในวันอังคาร-เสาร์ เวลา 11.00น-20.00น และวันอาทิตย์ เวลา 11.00น-18.00น (ปิดวันจันทร์)

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 02.237.2788-9