Products Highlight

เอบีบีติดตั้งระบบป้องกันไฟฟ้าที่มีความสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ เป็นครั้งแรกในห้างสรรพสินค้าหรูแห่งใหม่ในเครือ The Mall Group

บริษัท เอบีบี จำกัด

 

 

  

The EmQuartier ห้างสรรพสินค้าหรูในเครือ THE MALL GROUP ซึ่งเป็นแหล่งรวมความสะดวกสบายในย่านใจกลางเมือง บนถนนสุขุมวิท โดยแบ่งเป็น 3 อาคาร คือ อาคารเฮลิกส์ควอเทียร์ อาคารกลาสควอเทียร์และอาคารวอเตอร์ฟอลควอเทียร์ ตั้งอยู่บนพื้นที่ 650,000 ตารางเมตร ที่เน้นการตกแต่งในแต่ละชั้นด้วยความคิดสร้างสรรค์สไตล์โมเดิร์น นอกจากนี้ยังมี Hall ขนาดใหญ่รองรับการจัดงานแสดงงานศิลปะ อีเว้นท์และเพิ่มแนวคิดในการเติมพื้นที่สีเขียว Quartier Water Garden เพื่อเป็นสวนสวรรค์แห่งใหม่ของคนกรุงเทพฯ พร้อมด้วยการเนรมิตน้ำตกสวยตระการตา ที่มีความสูงกว่า 40 เมตรแห่งแรกในเอเชียมาไว้ภายในห้างสรรพสินค้า

 

 

          ซึ่งการควบคุมและจัดการพลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ถือเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ทั้งในด้านของแสงสว่างที่มีความจำเป็นในทุกพื้นที่การใช้สอย การควบคุมอุณหภูมิภายในบริเวณตัวอาคารให้มีความเหมาะสม ถึงแม้ว่าสภาพอากาศภายนอกจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาก็ตาม รวมถึงการส่งผ่านพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ ภายในห้างสรรพสินค้าก็ล้วนต้องอาศัยอุปกรณ์ที่มีความเสถียร มีความแม่นยำและมีความปลอดภัยสูง เพื่อให้เกิดการใช้พลังงานได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งในความเป็นจริงระบบการจัดการด้านพลังงานในอดีตนั้น ค่อนข้างจะมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ยุ่งยากและมีความสลับซับซ้อน อีกทั้งยังมีค่าใช่จ่ายในการลงทุนเพื่อวางระบบที่สูงอีกด้วย แต่ในปัจจุบันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีได้รับการพัฒนาไปอย่างมาก ทำให้เราสามารถบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าได้ด้วยอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพเพียงระบบเดียวเท่านั้น

 

 

 

 

          เอบีบี ผู้นำเทคโนโลยีด้านไฟฟ้ากำลังและเทคโนโลยีอัตโนมัติ  ได้รับความไว้วางใจในการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้าเซอร์กิตเบรกเกอร์ รุ่น SACE Emax2 ภายในห้างสรรพสินค้าและอาคารสำนักงาน The EmQuartier ห้างสรรพสินค้าในเครือ The Mall Group เป็นครั้งแรกในกรุงเทพฯ และยังเป็นครั้งแรกในโลก ที่มีระบบเชื่อมต่อเบรกเกอร์เข้ากับแผงควบคุมศูนย์กลาง (Ekip Control Panel) เพื่อการบริหารจัดการพลังงานภายในห้างสรรพสินค้าให้เกิดความคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

 

 

 

SACE Emax2 ตอบโจทย์ด้านการบริหารจัดการพลังงานภายในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่

 

          SACE Emax2 เป็นเซอร์กิตเบรกเกอร์โฉมใหม่ของเอบีบี ที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นในการใช้งานที่ง่าย ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ภายนอก ที่มีสัญลักษณ์แสดงสถานะเบรกเกอร์ ON/OFF หรือสถานะ Tripped ที่ชัดเจน ด้วยกลไกโครงสร้างที่คงทน มีขนาดกะทัดรัดและสามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม เพื่อทำฟังก์ชั่น Monitoring และ Remote Controlling ได้อย่างลงตัวโดยมีระบบสื่อสารที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ModbusRS485, Modbus TCP/IP, Profibus DP, EtherNet IP, IEC61850 เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีหน่วยควบคุมการสูญเสียพลังงาน ที่เรียกว่า Ekip Power Controller Module ซึ่งเป็นตัวช่วยควบคุมพลังงานในระบบ โดยสามารถตั้งค่าความต้องการพลังงานไฟฟ้า (Demand Charge) ให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ทำให้ช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายและสามารถควบคุมปริมาณไฟฟ้าให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุดได้อีกด้วย

 

 

Efficiency and Performance

 

          SACE Emax2 มีให้เลือก 4 ขนาด ประกอบด้วย E1.2, E2.2, E4.2 และ E6.2 ครอบคลุมพิกัดกระแสได้กว้างถึง 6,300 A มีให้เลือกใช้งานทั้งแบบ Fixed และ Draw Out จำนวน 3 และ 4 โพล โดยในแบบ 4 โพลนี้จะมาพร้อมกับ Full Size Neutral Current Sensor และยังมีขนาดลดลงจากเบรกเกอร์รุ่นเดิม (New Emax) แต่ยังสามารถคงทนกระแสลัดวงจรได้สูงถึง 200 kA นอกจากนี้เบรกเกอร์ยังมีความสูงและความลึกเท่ากันในทุกขนาดอีกด้วย ซึ่งในรุ่น E2.2-E6.2 มีการปรับขนาดลดลง ส่งผลให้ประหยัดต้นทุนลงในการใช้วัสดุทำตู้สวิตช์ไฟฟ้า แต่ยังคงประสิทธิภาพที่มากกว่าเดิม

 

          Ekip Protection Trip Unit หน่วยประมวลผลอัจฉริยะของเบรกเกอร์รุ่นใหม่นี้ มีให้เลือกถึง 3 แบบคือ รุ่น Ekip Dip, Ekip Touch และ Ekip Hi-Touch ทำให้สามารถเลือกใช้งานได้หลากหลายตามความเหมาะสม นอกจากนี้ยังมีขนาดที่เล็กกะทัดรัดและเท่ากันในทุกรุ่น ซึ่งทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพและฟังก์ชันเสริมในการวัดค่าไฟฟ้าและการป้องกันของเบรกเกอร์ได้อย่างง่ายดาย โดยการสลับเปลี่ยนหน่วยประมวลผล จากรุ่น Ekip Dip ไปเป็นรุ่นพิเศษอย่าง Ekip Touch และ Ekip Hi-Touch เป็นต้น โดยใน 2 รุ่นนี้ถือได้ว่าเป็นหน่วยประมวลผลเบรกเกอร์ที่ล้ำสมัยที่สุด เนื่องจากมีหน้าจอแสดงผลแบบสี ใช้ระบบสัมผัสในการปรับตั้งค่า และยังสามารถรองรับได้หลากหลายภาษา รวมทั้งภาษาไทยด้วย

 

 

 

 

          Ekip Control Panel แผงควบคุมศูนย์กลางที่สามารถเชื่อมต่อเบรกเกอร์ได้สูงสุดถึง 30 ตัว ทั้งในรุ่น ACBs, MCCBs ซึ่งที่แผงควบคุมศูนย์กลางนี้มาพร้อมกับช่องต่อสาย 2 ระบบ คือ 1.RJ45 EtherNet เพื่อการเชื่อมต่อเข้ากับ Module เสริม Ekip Link ของ ACBs รุ่น SACE Emax2 และ 2.ช่องสำหรับต่อ RS485 อีก 1 ช่อง สำหรับระบบ Modbus RTU เพื่อเชื่อมต่อ ACBs รุ่น New Emax และ MCCBs อย่างรุ่น Tmax และ Tmax XT นอกจากนี้ยังมีช่องสำหรับเสียบ USB ให้อีกถึง 4 ช่อง เพื่อใช้สำหรับการดาวน์โหลดข้อมูลของเบรกเกอร์ โดยอาศัยซอฟต์แวร์สำเร็จรูป อย่าง Ekip View ของเอบีบีที่มีมาให้พร้อมใช้งานภายในตัวแผงควบคุมศูนย์กลางซึ่งซอฟต์แวร์ Ekip View ก็มีความสามารถที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการแสดงสถานะ ON/OFF หรือ Tripped การแสดงค่าพารามิเตอร์ทางไฟฟ้า เช่น กระแส แรงดัน กำลังใช้งาน ค่าตัวประกอบกำลัง ช่วงที่กระแสและแรงดันสูงสุดและต่ำสุด ตารางการซ่อมบำรุงเบรกเกอร์ เป็นต้น ที่สำคัญยังสามารถเก็บประวัติการทริปของเบรกเกอร์แต่ละตัวเมื่อเกิดความผิดปกติของไฟฟ้าในระบบขึ้น ซึ่งจะเป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์คุณภาพไฟฟ้าและนำไปแก้ไขปรับปรุงระบบให้มีเสถียรภาพได้อย่างสูงสุด นอกจากนี้ผู้ใช้งานสามารถทำความเข้าใจและใช้งานแผงควบคุมศูนย์กลางนี้ได้อย่างง่ายดายผ่านทางหน้าจอแสดงผลแบบสี ระบบ Touch Screen และผู้ใช้งานยังสามารถวาดแบบหน้าตู้ได้อย่างง่ายดายเพื่อแสดงเบรกเกอร์แต่ละตัวได้อย่างชัดเจนตามแบบตู้ไฟฟ้านั้น ๆ อีกด้วย

 

          Connectivity Modules เบรกเกอร์ SACE Emax2 ได้พัฒนา Ekip Com Module ขึ้นมาเพื่อให้เบรกเกอร์สามารถสื่อสารกับระบบปฏิบัติการติดตามและควบคุม อย่างเช่น ระบบ DCS, SCADA หรืออื่น ๆ และสามารถรองรับได้หลากหลายโปรโตคอล ไม่ว่าจะเป็น Modbus RTU, Modbus TCP, Profibus-DP, Profinet, EtherNet/IP, DeviceNet และ IEC61850 เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่ม Reliability ของระบบสื่อสารได้ โดยติดตั้ง Ekip Com Redundant Module เพิ่มเข้ามาเพื่อใช้เป็นโมดูลสำรองของระบบ

 

          Ekip Power Controller เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับ Protection Unit รุ่น Ekip Touch และ Ekip Hi-Touch ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ช่วยให้สามารถบริหารจัดการพลังงานในระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถตั้งค่าความต้องการพลังงานไฟฟ้า (Demand Charge) จากเบรกเกอร์ โดยคำนวณการใช้ไฟฟ้าเฉลี่ยทุก ๆ 15 นาที เป็นการคำนวณตามมาตรฐานไฟฟ้าเพื่อควบคุมปริมาณไฟฟ้า ซึ่ง Ekip Power Controller จะทำหน้าที่ควบคุมโหลดที่ไม่จำเป็นในการใช้งานออกอีกทั้งยังสามารถตั้งค่า Priority Load เพื่อเลือกการควบคุมโหลดตามความสำคัญได้ ทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและสามารถควบคุมปริมาณการใช้ไฟฟ้าให้เกิดประสิทธิภาพได้อย่างสูงสุด

 

          Direct Communication เบรกเกอร์ SACE Emax2 ทุกรุ่น สามารถรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริม Ekip Bluetooth Port เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถดูค่าพารามิเตอร์ หรือเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าของเบรกเกอร์ได้อย่างง่ายดายโดยใช้การดึงข้อมูลผ่านทาง Ekip Bluetooth เพื่อเชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนระบบ iOS หรือ Android ได้อย่างสะดวก

 

          Ekip GPRS-M นับเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการติดตามสถานะและเหตุการณ์ของเบรกเกอร์แต่ละตัว พร้อมทั้งสามารถระบุฟังก์ชั่นการทริป และแสดงวันเวลาการทริปได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว จากการส่งข้อมูลทาง SMS หรือ E-mail ให้กับผู้ดูแลระบบในขณะนั้น ซึ่งเราสามารถจัดกลุ่มผู้รับข้อความตามช่วงเวลาในการดูแลระบบได้อีกด้วย

               

          ด้วยประสิทธิภาพดังกล่าว SACE Emax2 จึงได้รับความไว้วางใจให้ติดตั้งภายในห้างสรรพสินค้า ในเครือ The Mall Group อย่าง The EmQuartier ทั้ง 3 อาคาร เพื่อให้สามารถควบคุมและติดตามการใช้พลังงานไฟฟ้าให้เกิดความคุ้มค่าและมีความปลอดภัยอย่างสูงสุด และด้วยเทคโนโลยีหนึ่งเดียวของเอบีบี ทำให้การบริหารจัดการพลังงานเต็มไปด้วยประสิทธิภาพและง่ายดาย สามารถตอบโจทย์ของห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ได้อย่างลงตัว เอบีบีไม่เพียงได้รับความไว้วางใจจากภายในประเทศ แต่ยังได้รับเลือกให้เป็นผู้บริการจัดการจ่ายกระแสไฟฟ้าในอีกหลายประเทศ ซึ่งถือเป็นการการันตีความมั่นใจในมาตรฐานสากล จนเป็นที่ไว้วางใจจากองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก

 

 

 

 

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อได้ที่



บริษัท เอบีบี จำกัด

โทรศัพท์ 0-2665-1000
http://www.abb.co.th

 

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด