Regulars ; Editor's massage!

การจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ : สาขาวิชาชีพนักเทคโนโลยีระบบแสงและเสียง

          วัสดีครับ... เป็นอย่างไรกันบ้างครับเหล่าผู้ทำงานด้านเสียง โดยเฉพาะทีมที่ต้องเข้าพื้นที่เซตอัพสเตจแบบเอาต์ดอร์ ที่ต้องติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานและการวายริ่งต่างๆ จำเป็นต้องเข้าพื้นที่ช่วงกลางวัน ที่บอกเลยว่าท้องฟ้าสดใสไม่มีอะไรเจือปนกันเลย รับ UV เกิน 100% แน่นอน เรียกว่าเบิร์นผิวเป็นเกรียมกันได้ง่ายๆ แต่ทีมเอ็นจิเนียร์ต่างๆที่ต้องทำงานในพื้นที่ของ FOH ก็น่าจะพอสู้ได้ เพราะมาเช็คระบบได้ในช่วงบ่ายๆหรือเช็คกันเต็มที่ก็มืดค่ำกันไปแล้ว ก็น่าจะบรรเทาจากสภาพแดดที่กล้าแกร่งลงไปได้พอสมควร เพราะดูท่าแล้วเดือนเมษายนที่ผ่านมา น่าจะเป็นช่วงเดือนที่ร้อนรุนแรงทำลายสถิติในรอบกว่า 60 ปีกันเลยทีเดียว เพราะบางพื้นที่อุณหภูมิพุ่งทะลุเกิน 43 องศาแล้วก็มี55

                       

          กล่าวถึงความคืบหน้าของโครงการ การจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ : สาขาวิชาชีพนักเทคโนโลยีระบบแสงและเสียง ที่ดำเนินโครงการโดย สถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 ร่วมกับ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) โดยมี อ.วันชัย ลิ่มศิริวงศ์ หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการบันเทิง สาขาเทคโนโลยีระบบเสียง วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ เป็นประธานการจัดงานการเสวนาครั้งล่าสุดเมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา พร้อมด้วยประธานโครงการ คุณสมพงศ์ จตุทอง ผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 ได้มาร่วมงานด้วย ซึ่งรายละเอียดของโครงการนั้นสามารถเปิดอ่านในเล่มได้เลยพร้อมกับแหล่งข้อมูลเพิ่มเติมที่ตอนท้ายบทความ หากผู้สนใจต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมก็สามารถติดตามได้

               

          สำหรับแนวทางและแนวคิดในการริเริ่มโครงการนี้ ถือว่า อ.วันชัย ลิ่มศิริวงศ์ พร้อมด้วยทีมงานนั้น มีวิสัยทัศน์ที่ก้าวหน้ามากๆ และถือเป็นประโยชน์โดยตรงกับผู้ที่ทำงานในวงการระบบเสียง ระบบแสง ระบบภาพ และงานด้านอะคูสติกส์ดีไซน์ จะได้มีสถาบันรองรับหรือให้การรับรองในความรู้ความสามารถในการทำงาน เป็นไปตามมาตรฐานที่ได้มีการกำหนดขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ทำงานมาแล้วมากมาย หรือผู้ที่เริ่มเข้าสู่เส้นทางแห่งสายวิชาชีพด้านนี้ ต่างก็จะได้ประโยชน์จากการเข้าสู่กระบวนการรับรองมาตรฐานด้านวิชาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพนี้ด้วยกันทั้งสิ้น เป็นประโยชน์ทั้งผู้ทำงานและผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของงานและนายจ้างต่างๆ จะได้มีมาตรฐานที่รองรับความสามารถและศักยภาพในการทำงานของผู้ทำงานได้ แม้ในลำดับต้นๆของการจำแนกระดับความสามารถในแต่ละขั้นของมาตรฐาน จะยังไม่สามารถเทียบเคียงได้กับคุณวุฒิทางการศึกษาได้ แต่ในปลายทางที่สุดแล้วก็จะสามารถเทียบเคียงจากคุณวุฒิวิชาชีพมาเป็นคุณ วุฒิทางการศึกษาได้ นั่นเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะผู้ทำงานด้านวิชาชีพทางแสงและเสียง ที่ไม่ได้จบการศึกษามาโดยตรง (ผู้ทำงานกลุ่มนี้น่าจะเป็นผู้ทำงานมานานมากแล้วในวงการหรือผู้ที่ชอบศึกษาหาประสบการณ์ด้วยตัวเองจนมีความสามารถ) ก็เป็นโอกาสดีที่จะได้คุณวุฒิทางการศึกษาเช่นกัน

               

          ก็ต้องคอยติดตามข่าวสารต่างๆที่จะออกตามมาในความคืบหน้าของโครงการนี้กันนะครับ โดยเฉพาะเหล่าผู้ทำงานด้านแสงและเสียง รวมถึงระบบภาพและอะคูสติกส์ดีไซน์ ต้องติดตามและแสดงความคิดเห็นร่วมกันในแนวทางการกำหนดมาตรฐานดังกล่าว ซึ่งก็ผ่านมาได้หลายขั้นตอนแล้ว และมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก

 

          ทั้งนี้ผู้ที่สนใจในข้อมูลดังกล่าวสามารถติดตามข้อมูลได้ทางเว็ปไซต์และเฟซบุ๊คของ สถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 สำนัก งานภายในวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ 7 ถ.กาญจนวนิช อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110 โทร. 0-7421-2515 www.veis3.go.th  Facebook : สาขาอาชีพนักเทคโนโลยีระบบแสงและเสียง

 

          อย่าลืม... ท้ายนี้ผู้อ่าน Sound & Stage และผู้สนับสนุนทุกท่าน สามารถติดตามอ่านเนื้อหาบางส่วนและบางฉบับเต็ม รวมถึงข่าวและการแนะนำผลิตภัณฑ์ได้อีกทางหนึ่งที่ www.soundstagemag.com ซึ่งสามารถเข้าไปติดตามหาอ่านความรู้ได้ตลอดเวลาครับ...

 

          … ผู้ให้บริการเครื่องเช่าที่ต้องการแปะรายชื่อและรายละเอียดการติดต่อ สามารถส่งรายละเอียด เช่น ชื่อร้าน, บริษัท, ที่อยู่, เบอร์โทรศัพท์ มายังทีมงานได้ทางอีเมล์ soundstage@se-ed.com เรากำลังรอเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมช่องทางประชาสัมพันธ์ให้กับกลุ่มผู้ให้บริการเครื่องเช่า ได้มีโอกาสดีๆเช่นนี้อยู่นะครับ... รีบส่งรายละเอียดกันเข้ามาได้ตั้งแต่บัดนี้..

 

 

เศกสิทธิ์ คำชมภู

seaksitsound@se-ed.com

soundstage@se-ed.com

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด