COVER STORY

SCOPEMETER ดิจิตอลออสซิลโลสโคปขนาดมือถือ สำหรับงานภาคสนาม

บริษัท เมเชอร์โทรนิกซ์ จำกัด

 

SCOPEMETER
ดิจิตอลออสซิลโลสโคปขนาดมือถือ สำหรับงานภาคสนาม

 

 

Fluke 120B Series

จอสี 2 แชนเนล แบนด์วิดธ์ 40 MHz และ 20 MHz ใช้ง่ายไม่ต้องปรับตั้งค่า,
อ่านค่าวัดอัตโนมัติ, วัด Power และ Bus Health ได้ เหมาะกับงานอุตสาหกรรม

 

 

GW Instek GDS-300/200

เป็นดิจิตอลสโคปตั้งโต๊ะ และสโคปมิเตอร์มือถือในตัวเดียว
แบนด์วิดธ์ 200/100/70MHz ระบบจอสัมผัส multi point

 

 

BK Precision 2510 Series

2 แชนเนล 60MHz-100MHz, 1 GSa/s
มีฟังค์ชั่น FFT, ซอฟต์แวร์บน PC ควบคุมระยะไกล
วัดค่า, เก็บบันทึก และวิเคราะห์ข้อมูล

 

สนใจติดต่อ :
คุณพลธร 081-834-0034, คุณวิชิต 081-832-7016, คุณสิทธิโชค 084-710-7667

 

 

 

อุปกรณ์ที่แปลงพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานทางกล คือตัวขับเคลื่อนโลกอุตสาหกรรมยุคนี้ เช่น ปั๊ม คอมเพรสเซอร์ มอเตอร์ สายพานลำเลียง หุ่นยนต์ และอื่นๆ สัญญาณแรงดันไฟฟ้าที่ควบคุมอุปกรณ์เครื่องกลไฟฟ้าเหล่านี้เป็นหัวใจสำคัญของการทำงาน แต่เราไม่สามารถมองเห็นมันได้ แล้วเราจะวัดสิ่งที่มองไม่เห็นนี้ได้อย่างไร

 

     ออสซิลโลสโคป (หรือสโคป) คือเครื่องมือสำหรับการวัดและแสดงสัญญาณแรงดันไฟฟ้าเป็นรูปคลื่น แสดงภาพความผันแปรของแรงดันไฟฟ้าในช่วงเวลาหนึ่ง สัญญาณเหล่านี้จะพล็อตเป็นกราฟ เพื่อแสดงว่าสัญญาณมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร โดยแกนตั้ง (Y) แสดงค่าแรงดันไฟฟ้า และแกนนอน (X) แสดงถึงเวลา

 

 

          ในปัจจุบันออสซิลโลสโคปส่วนใหญ่เป็นระบบดิจิตอล ซึ่งมีการวัดสัญญาณที่แม่นยำ และให้รายละเอียดมากขึ้น พร้อมทั้งมีการคำนวณที่รวดเร็ว มีความสามารถในการเก็บข้อมูล และวิเคราะห์โดยอัตโนมัติ ออสซิลโลสโคประบบดิจิตอลแบบพกพา เช่น เครื่องมือทดสอบ Fluke ScopeMeter® มีข้อดีหลายอย่างเมื่อเทียบกับรุ่นตั้งโต๊ะ อุปกรณ์เหล่านี้ทำงานด้วยแบตเตอรี่ ใช้อินพุตที่แยกจากกันทางไฟฟ้า และมีฟังค์ชั่นใช้งานที่หลากหลายในตัว การใช้งานทำได้ง่าย สำหรับผู้ปฏิบัติงานทั่วไป ใครก็ใช้งานได้

 

 

          ออสซิลโลสโคปแบบพกพา ScopeMeter® รุ่นล่าสุดได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานได้รวดเร็วและสะดวกในภาคสนาม และยังสามารถแชร์ค่าที่อ่านได้แบบเรียลไทม์ผ่านแอปในสมาร์ตโฟน เพื่อรับคำปรึกษาจากเพื่อนร่วมงานหรือผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ หรือเพื่อบันทึกข้อมูลในระบบคลาวด์เพื่อวิเคราะห์เพิ่มเติม สามารถวัดค่าได้อย่างมั่นใจ โดยมีการรับรองด้านความปลอดภัยในสภาพแวดล้อม CATIII 1000V และ CATI V 600V ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการแก้ไขปัญหาอุปกรณ์ไฟฟ้า ในการใช้งานที่มีพลังงานสูง

 

รุ่นใหม่ ใช้ง่าย ราคาย่อมเยาว์
Fluke 120B Series สโคปมิเตอร์
ออสซิลโลสโคปจอสีขนาดมือถือสำหรับงานอุตสาหกรรม

 

 

ตรวจวัดได้ง่ายขึ้น ให้ข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น ช่วยแก้ปัญหาในงานจักรกลไฟฟ้าได้รวดเร็วขึ้น

 

          ScopeMeter® 120B Series ออสซิลโลสโคปขนาดกะทัดรัดที่ทนทานสูง ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาและการบำรุงรักษาอุปกรณ์ไฟฟ้าและอุปกรณ์จักรกลไฟฟ้าในอุตสาหกรรม และยังเป็นเครื่องมือทดสอบที่สมบูรณ์ในตัวอย่างแท้จริง ด้วยการรวมออสซิลโลสโคป มัลติมิเตอร์ และเครื่องบันทึกกราฟความเร็วสูงไว้ในเครื่องมือเพียงหนึ่งเดียวที่ใช้งานง่าย

 

          ScopeMeter 120B Series ยังทำงานร่วมกับแอปมือถือ Fluke Connect® และ FlukeView® ได้ด้วย เพื่อเปิดโอกาสให้ซอฟต์แวร์ ScopeMeter สามารถทำงานร่วมกัน วิเคราะห์ข้อมูล และจัดเก็บข้อมูลการทดสอบที่สำคัญได้

 

 

          สโคปมิเตอร์อุตสาหกรรม 120B Series ประกอบด้วยฟังก์ชันล้ำสมัยที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ช่างเทคนิคแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วขึ้น และหาคำตอบที่ต้องการในการทำให้ระบบทำงานได้อย่างต่อเนื่อง แสดงผลรูปคลื่นด้วยทริกเกอร์ Connect and View™ และเทคโนโลยีการตั้งค่าและดูค่าการวัดเป็นตัวเลขโดยอัตโนมัติ ด้วยเทคโนโลยี Fluke IntellaSet™ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องทำการปรับตั้งการวัดด้วยตัวเอง นอกจากนี้ยังมีระบบตรวจจับสัญญาณชนิดมาครั้งเดียวหายที่ค้นหาได้ยาก ซึ่งจะถูกตรวจจับและบันทึกเพื่อให้ง่ายต่อการตรวจดูและการวิเคราะห์

 

 

          คุณสมบัติเด่น

 

  • เป็นดิจิตอลออสซิลโลสโคปและมัลติมิเตอร์ ขนาดอินพุต 2 แชนเนล
  • แบนด์วิดธ์ของออสซิลโลสโคปขนาด 40 MHz หรือ 20 MHz
  • เป็นดิจิตอลมัลติมิเตอร์ขนาด 5,000 จำนวนนับแบบ true-rms สองเครื่อง
  • ระบบการทริก Connect-and-View™ ที่ใช้งานง่าย ไม่ต้องปรับตั้งค่า
  • เทคโนโลยี IntellaSet™ ปรับค่าที่อ่านเป็นตัวเลขตามสัญญาณที่วัดโดยอัตโนมัติอย่างชาญฉลาด
  • บันทึกกราฟรูปคลื่นและค่าวัดมิเตอร์จากอินพุตคู่สำหรับดูข้อมูลแนวโน้มที่ครอบคลุมระยะเวลานาน
  • ระบบตรวจจับสัญญาณของเครื่องบันทึกจะตรวจจับสัญญาณชนิดมาครั้งเดียวหายที่ค้นหาได้ยากในรูปคลื่นที่เกิดซ้ำๆ ได้สูงสุด 4 KHz
  • สายทดสอบหุ้มฉนวนอย่างดีสำหรับออสซิลโลสโคป การวัดความต้านทาน และความต่อเนื่อง
  • วัดความต้านทาน ความต่อเนื่อง ไดโอด และมิเตอร์ความจุไฟฟ้า
  • วัดพารามิเตอร์ด้านกำลังไฟ (W, VA, VAR, PF, DPF, Hz)
  • วัดแรงดันไฟฟ้า กระแสไฟฟ้า และเพาเวอร์ฮาร์มอนิค
  • สามารถตรวจสอบเครือข่ายอุตสาหกรรมพร้อมกับการทดสอบชั้นกายภาพของคุณภาพของบัส เทียบกับระดับการอ้างอิงที่กำหนด
  • บันทึกหรือเรียกคืนข้อมูลและการตั้งค่าอุปกรณ์
  • จัดเก็บการตั้งค่าที่กำหนดลำดับขั้นตอนการทดสอบสำหรับการบำรุงรักษาที่ทำเป็นประจำ หรือขั้นตอนการทดสอบที่ใช้บ่อยๆ
  • มีอินเตอร์เฟซ USB ที่มีการแยกทางไฟฟ้าด้วยแสง สำหรับถ่ายโอน จัดเก็บ และวิเคราะห์ข้อมูลของสโคปหรือมิเตอร์
  • สามารถเลือกใช้ WiFi อะแดปเตอร์เชื่อมต่อกับพอร์ต USB ภายใน เพื่อถ่ายโอนข้อมูลแบบไร้สายไปยังคอมพิวเตอร์ แล็ปทอป หรือ ใช้แอปมือถือ Fluke Connect®
  • พร้อมซอฟต์แวร์ FlukeView® ScopeMeter® สำหรับ Windows®
  • ดีไซน์ทนทานเพื่อให้ทนต่อการสั่นสะเทือน 3g, การกระแทก 30g และทนน้ำทนฝุ่นมาตรฐาน IP51 ตาม EN/IEC60529
  • มาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดในวงการอุตสาหกรรม: ความปลอดภัยอยู่ในระดับ CAT IV 600 V
  • แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบชาร์จไฟใหม่ได้ ใช้งานได้เจ็ดชั่วโมง (ใช้เวลาชาร์จสี่ชั่วโมง)

 

เชื่อมต่อไร้สายกับแอปมือถือ Fluke Connect®

 

          ระบบซอฟต์แวร์ไร้สายและเครื่องมือทดสอบไร้สายของ Fluke Connect® ช่วยให้ช่างเทคนิคสามารถลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาและเพิ่มช่วงเวลาทำงานได้ด้วยบันทึกรายละเอียดของอุปกรณ์และข้อมูลการบำรุงรักษาที่ง่ายต่อการทำความเข้าใจและแบ่งปัน เปรียบเทียบความเหมือนและความต่างของข้อมูลการวัดจุดทดสอบและแนวโน้ม เพื่อทำความเข้าใจลักษณะสัญญาณและการเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาผ่านไป

 

 

          โดยการจัดเก็บข้อมูลการบำรุงรักษาใน Fluke Cloud™ คุณจะสามารถเปิดโอกาสให้สมาชิกในทีมสามารถเข้าถึงข้อมูลได้จากทุกที่และทุกเมื่อที่ต้องการ ดังนั้นคุณจึงสามารถขอคำแนะนำหรือการอนุมัติในพื้นที่ปฏิบัติงาน และทำให้ระบบทำงานได้อย่างต่อเนื่องได้เร็วขึ้นกว่าที่เคย

 

ระบบการทริกเกอร์ Connect-and-View

 

          สำหรับการแสดงผลสัญญาณแบบทันทีและคงที่ ผู้ใช้ออสซิลโลสโคปจะทราบดีว่าการตั้งค่าทริกเกอร์นั้นยากเพียงใด การการตั้งค่าที่ไม่ถูกต้องอาจส่งผลให้ตรวจจับรูปคลื่นได้ไม่คงที่ และข้อมูลที่วัดก็อาจไม่ถูกต้อง เทคโนโลยีการทริกเกอร์ Connect-and-View™ ของ Fluke จะจดจำรูปแบบสัญญาณ และจะทำการตั้งค่าการทริกเกอร์ที่ถูกต้องอัตโนมัติ เพื่อการแสดงผลที่คงที่ และเชื่อถือได้

 

 

การทริกเกอร์ Fluke Connect-and-View™ พร้อมกับฟังก์ชันการอ่านค่าอัตโนมัติโดยใช้เทคโนโลยี Fluke IntellaSet™ มอบความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลที่คุณต้องการได้อย่างรวดเร็ว

 

          การทริกเกอร์ Connect-and-View™ นั้นได้รับการออกแบบมาให้ทำงานได้กับแทบจะทุกสัญญาณ รวมถึงตัวขับมอเตอร์และสัญญาณควบคุม โดยที่คุณไม่ต้องปรับพารามิเตอร์หรือแม้แต่แตะปุ่ม หากสัญญาณเปลี่ยนแปลงไปจะรับรู้ได้ทันที และการตั้งค่าจะได้รับการปรับโดยอัตโนมัติ ทำให้การแสดงผลคงที่ แม้ว่าจะวัดจุดทดสอบหลายจุดต่อๆ กันอย่างรวดเร็ว

 

ฟังค์ชั่นอ่านค่าวัดอัตโนมัติ IntellaSet™

 

          ฟังก์ชันการอ่านค่าอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยี IntellaSet™ จาก Fluke โดยใช้อัลกอริธึมวิเคราะห์รูปคลื่นที่วัดอย่างชาญฉลาด และแสดงค่าที่วัดบนหน้าจอโดยอัตโนมัติ เพื่อให้คุณสามารถได้รับข้อมูลที่คุณต้องการได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม ตัวอย่างเช่น เมื่อรูปคลื่นที่วัดเป็นสัญญาณแรงดันในสาย ค่า Vrms และ Hz ที่อ่านจะปรากฏขึ้นโดย อัตโนมัติ ในขณะที่ถ้ารูปคลื่นที่วัดเป็นคลื่นจัตุรัส ค่า Vpeak-peak และ Hz ที่อ่านจะปรากฏขึ้นแทน

 

          เมื่อใช้เทคโนโลยี IntellaSet™ ร่วมกับการทริกเกอร์อัตโนมัติของ Connect-and-View™ คุณจะมั่นใจได้ว่าคุณจะได้เห็นไม่เฉพาะรูปคลื่นที่ถูกต้องเท่านั้น แต่จะได้เห็นค่าที่อ่านเป็นตัวเลขที่เหมาะสมด้วย ทั้งหมดนี้ทำได้โดยไม่ต้องสัมผัสปุ่มแต่อย่างใด

 

อินพุต 2 แชนเนล วัดค่าพารามิเตอร์กำลังไฟฟ้าได้

 

 

 

 วัดพารามิเตอร์กำลังไฟฟ้าสำคัญอย่างง่ายดายเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของไฟฟ้าในระบบ

 

          อุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมต้องการแหล่งจ่ายไฟที่เชื่อถือได้เพื่อให้ทำงานอย่างถูกต้อง สำหรับระบบบาลานซ์แบบเฟสเดียวหรือ 3 เฟส อินพุตคู่ของ Industrial ScopeMeter® 120B Series สามารถวัดแรงดันไฟฟ้า ac+dc rms บนแชนเนล A และกระแสไฟฟ้า ac+dc rms บนแชนเนล B ได้

 

          จากนั้น Fluke 125B จึงสามารถคำนวณความถี่ มุมเฟส กำลังไฟฟ้าจริง (kW) กำลังไฟฟ้ารีแอคทีฟ (VA หรือ var) ค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้า (PF) หรือค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้าการกระจัด (DPF) และยังสามารถคำนวณค่ากำลังไฟฟ้าสำหรับระบบ 3 เฟส ซึ่งเป็นระบบที่ทุกเฟสมีแรงดันไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าเท่ากัน กรณีนี้จะนำไปใช้กับทั้งระบบบาลานซ์และโหลดชนิดตัวต้านทาน

การวัดฮาร์มอนิค

 

 

ภาพรวมฮาร์มอนิคสเปกตรัมพร้อมกับเคอร์เซอร์เพื่อวัดความผิดเพี้ยนเป็นเปอร์เซ็นต์ของความถี่หลัก

 

          ฮาร์มอนิคเป็นความผิดเพี้ยนของแรงดันไฟฟ้า กระแสไฟฟ้า หรือคลื่นไฟฟ้ารูปซายน์ ฮาร์มอนิคในระบบจ่ายพลังงานมักเกิดจากโหลดที่ไม่เป็นเชิงเส้น เช่น แหล่งจ่ายไฟ DC แบบสวิตช์โหมด และตัวขับมอเตอร์ที่ปรับความเร็วได้

 

          ฮาร์มอนิคอาจทำให้หม้อแปลงไฟฟ้าตัวนำ และมอเตอร์ร้อนเกินไป ในฟังก์ชันฮาร์มอนิค เครื่องมือทดสอบจะวัดฮาร์มอนิคได้ถึงลำดับที่ 51 ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เช่น ส่วนประกอบ DC, THD (ความผิดเพี้ยนฮาร์มอนิครวม) และ K แฟกเตอร์ จะถูกวัดและคำนวณได้เป็นข้อมูลสถานะไฟฟ้าเชิงลึกที่ครบถ้วนของโหลด

 

วัดครั้งเดียวได้ข้อมูลหลายพารามิเตอร์ไฟฟ้า

 

 

เครื่องมือตัวเดียววัดโวลต์ โอห์ม แอมป์ หรือค่าความจุไฟฟ้า นอกเหนือจากการวัดและแสดงรูปสัญญาณ

 

          วัดและแสดงรูปคลื่นความถี่สูง เป็นมิเตอร์วัดค่าทางไฟฟ้า วัดค่าการเก็บประจุ และวัดความต้านทานรวมทั้งการตรวจสอบความต่อเนื่อง ทั้งหมดนี้ทำได้ผ่านชุดสายวัดทดสอบหุ้มฉนวนอย่างดีชุดเดียวกัน ไม่ต้องเสียเวลาไปกับการหาหรือเปลี่ยนสายวัด

 

โหมดเครื่องบันทึกหลายรูปแบบ
เพื่อช่วยค้นหาข้อผิดพลาดที่ไม่สม่ำเสมอได้อย่างง่ายดาย

 

           ข้อผิดพลาดที่ค้นหาได้ยากที่สุดคือข้อผิดพลาดที่นานๆ ครั้งจะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งก็คือสัญญาณชนิดมาครั้งเดียวหาย ข้อผิดพลาดเหล่านี้อาจเกิดจากการเชื่อมต่อที่ไม่ดี ฝุ่นละออง สิ่งสกปรก การผุกร่อนหรือการเดินสายหรือขั้วต่อที่ไม่สมบูรณ์ ปัจจัยอื่นๆเช่นไฟฟ้าดับและไฟตก หรือตอนที่มอเตอร์เปิดหรือปิดก็อาจทำให้เกิดสัญญาณชนิดมาครั้งเดียวหายได้ ส่งผลให้อุปกรณ์หยุดทำงาน

 

 

ค้นหาเหตุการณ์ที่บันทึกไว้อย่างรวดเร็ว เพื่อระบุและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแบบไม่แน่นอน

 

          เมื่อเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น คุณอาจไม่ได้อยู่แถวๆ นั้นและตรวจพบ แต่เครื่องมือทดสอบ Fluke ScopeMeter® ของคุณจะตรวจพบมันได้ คุณสามารถกำหนดค่าการวัดจุดต่ำสุดและจุดสูงสุด หรือบันทึกรูปคลื่นได้ และด้วยหน่วยความจำ Micro SD แบบขยายได้ ช่วงเวลาการบันทึกสามารถทำได้นานถึง 14 วัน

 

ตรวจสอบคุณภาพสัญญาณไฟฟ้าในบัสอุตสาหกรรม

 

          การทดสอบคุณภาพของบัสจะวิเคราะห์สัญญาณไฟฟ้าในบัสอุตสาหกรรมหรือเครือข่าย และให้เครื่องหมายบ่งชี้ว่า “ดี (Good)”,“อ่อน (Weak)” หรือ “แย่ (Bad)” สำหรับแต่ละพารามิเตอร์ที่เกี่ยวข้องที่แสดงอยู่ถัดจากค่าการวัดที่แท้จริง ค่าที่วัดได้จะถูกนำไปเปรียบเทียบกับค่ามาตรฐานตามประเภทบัสที่เลือก (CAN-bus, Profi-bus, Foundation Field, RS-232 และอีกมากมาย) หรือสามารถตั้งค่าอ้างอิงเฉพาะได้หากจำเป็นต้องใช้ค่าความคลาดเคลื่อนที่ต่างออกไป

 

 

ตรวจวัดคุณภาพสัญญาณไฟฟ้าของบัสอุตสาหกรรมได้อย่างรวดเร็ว

 

          Fluke 125B สามารถตรวจสอบคุณภาพของสัญญาณไฟฟ้าทันทีที่สัญญาณถูกส่งผ่านไปยังเครือข่าย โดยไม่ต้องดูที่เนื้อหาข้อมูล นอกจากนี้ 125B ยังตรวจสอบระดับและความเร็วของสัญญาณ ระยะเวลาการเปลี่ยนแปลง และความผิดเพี้ยน แล้วนำไปเปรียบเทียบกับมาตรฐานที่ต้องการ เพื่อค้นหาข้อผิดพลาด เช่น การเชื่อมต่อสายไม่เหมาะสม ขั้วต่อไม่ดี การต่อสายดินไม่ถูกต้อง หรือเทอร์มิเนเตอร์ไม่เหมาะสม เป็นต้น

 

ซอฟต์แวร์ FlukeView® ScopeMeter® สำหรับ Windows®

 

 

          เพิ่มประโยชน์ใช้สอยมากขึ้นจาก ScopeMeter 120B ด้วยซอฟต์แวร์ FlukeView® :

 

  • จัดเก็บสำเนาภาพสีของหน้าจออุปกรณ์บนคอมพิวเตอร์
  • คัดลอกภาพหน้าจอลงในรายงานและเอกสาร
  • ตรวจวัดและจัดเก็บข้อมูลรูปคลื่นจาก ScopeMeter บนคอมพิวเตอร์
  • สร้างและจัดเก็บรูปคลื่นอ้างอิงเพื่อเปรียบเทียบได้อย่างง่ายดาย
  • คัดลอกข้อมูลรูปคลื่นลงในสเปรดชีตสำหรับการวิเคราะห์อย่างละเอียด
  • ใช้เคอร์เซอร์สำหรับการวัดพารามิเตอร์ต่างๆอย่างง่ายดาย
  • เพิ่มบันทึกข้อความของผู้ใช้ลงในการตั้งค่าอุปกรณ์และส่งไปที่อุปกรณ์เพื่อให้ใช้อ้างอิง และบอกคำแนะนำแก่ผู้ใช้

 

รุ่นใหญ่ขึ้น สมรรถนะสูงกว่า
Fluke 190 Series II สโคปมิเตอร์พิกัดความปลอดภัย CAT IV
พร้อมช่องทดสอบมากสุด 4 แชนเนล สโคปรุ่นทนทรหดที่สุดเท่าที่เคยสร้าง

 

 

          Fluke 190 Series II มีให้เลือกทั้ง 2 แชนเนลและ 4 แชนเนล หลายขนาดแบนด์วิดธ์ตั้งแต่ 60 MHz ถึง 500 MHz มีอัตราสุ่มสูงถึง 5 GS/s ความละเอียด 200 ps และ deep memory ขนาด 10,000 แซมเปิ้ลต่อแชนเนล จึงสามารถจับสัญญาณและแสดงผลด้วยความแม่นยำสูง ในรายละเอียดรูปคลื่น, น้อยส์ และการรบกวนอื่นๆได้ชัดเจน

 

 

คุณสมบัติและความสามารถของ Fluke 190 Series II

 

  • ช่องสัญญาณอินพุต 2 และ 4 แชนเนล แยกอิสระทางไฟฟ้าอย่างเด็ดขาด ทนแรงดันได้สูงถึง 1000 V
  • อัตราสุ่มสัญญาณสูงถึง 5 GS/s real time ในรุ่น 500 MHz
  • หน่วยความจำเก็บสัญญาณละเอียดถึง 10,000 จุดต่อเส้นเทรซ
  • ปลอดภัยสูงสำหรับงานอุตสาหกรรม ระดับ CAT III 1000 V/CAT IV 600 V
  • ใช้งานต่อเนื่องได้นาน 7 ชั่วโมง ในรุ่น 4 แชเนล และ 4 ชั่วโมง ในรุ่น 2 แชนเนล
  • มีพอร์ต USB ที่อิสระทางไฟฟ้า สำหรับเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์เก็บข้อมูล USB ได้อย่างปลอดภัย
  • ถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้สะดวกง่ายดาย ในงานภาคสนาม
  • น้ำหนักเบาเพียง 2 kg (4.8 lb)
  • มีที่ล็อก Kensington® ป้องกันสูญหาย
  • ทนฝุ่นทนน้ำที่ระดับ IP 51
  • ฟังค์ชั่นชาญฉลาด Connect-and-View™ จับเหตุการณ์ที่เร็ว, ช้า หรือสัญญาณซับซ้อนได้อัตโนมัติ
  • มีฟังค์ชั่นวิเคราะห์สเปกตรัมความถี่ด้วย FFT
  • จับสัญญาณแล้วแสดงอัตโนมัติทันทีได้ 100 หน้าจอ
  • โหมดบันทึกวน ScopeRecord™ ที่ความละเอียด 30,000 จุดต่อช่อง สำหรับวิเคราะห์สัญญาณความถี่ต่ำ
  • โหมด TrendPlot™ สำหรับบันทึกสัญญาณยาวนานอัตโนมัติ แทนเรคอร์ดเดอร์แบบกระดาษ
  • มีอินพุตดิจิตอลมัลติมิเตอร์เฉพาะ ที่ความเที่ยงตรง 5,000 count ในรุ่น 2 แชนเนล
  • โหมดวัดมิเตอร์ผ่านอินพุต BNC 4 ช่อง ในรุ่น 4 แชนเนล

 

ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติของ Fluke 190 Series II

 

 

รุ่นทางเลือก ที่น่าสนใจ
GW Instek GDS-300/200 Series
สโคปมิเตอร์มือถือความสามารถสูง ในราคาที่คุณคาดไม่ถึง

 

 

          GDS-200/300 Series เป็นดิจิตอลออสซิลโลสโคปคอนเซปต์ใหม่ที่พัฒนาโดย GW Instek มีจอแสดงผลแบบสัมผัสคาปาซิทีฟขนาด 7 นิ้ว สามารถวางแสดงผลได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน ใช้แบตเตอรี่ชนิดชาร์จไฟได้ สะดวกต่อการใช้งานภาคสนาม เหมาะสำหรับการใช้งานทั้งในห้องแล็บ, งาน R&D, งานทดสอบระบบอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่, งานทดสอบไฟฟ้ากำลัง, ทดสอบมอเตอร์, งานตรวจสอบและซ่อมแบตเตอรี่ระบบผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ และงานซ่อมบำรุงภาคสนาม

 

          คุณสมบัติ

 

  • มีแบนด์วิดธ์ให้เลือก 200/100/70MHz อินพุต 2 แชนเนล
  • แซมปลิ้งเรตสูงสุด 1GSa/s
  • เมโมรี่เดปท์ขนาด 5Mpts ต่อแชนเนล
  • จอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ความละเอียด 800 x 480 พิกเซล รองรับการควบคุมแบบมัลติพอยต์
  • แสดงผลได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน
  • เป็น DMM ขนาด 50,000 เคาน์ในตัว
  • มีฟังค์ชั่นเก็บบันทึกรูปคลื่นต่อเนื่อง 30,000 รูป เรียกดูได้ทุกเมื่อ
  • วัดและเก็บบันทึกค่าอุณหภูมิต่อเนื่อง (logging)
  • เป็นเครื่องคำนวณทางวิศวกรรมในตัว, แสดงโค้ดตัวต้านทาน SMD, ให้ข้อมูลรหัสสี, คำนวณค่าการลดทอน
  • มีอุปกรณ์เสริม ดิฟเฟอเรนเชี่ยลโพรบ สำหรับการแยกอินพุตอิสระทางไฟฟ้า

 

รายละเอียดทางเทคนิคของรุ่นต่างๆ

 

 

จอ LCD สัมผัสแบบเดียวกับสมาร์ตโฟน

 

 

 

          GDS-200/300 Series ใช้จอ LCD แบบสัมผัสชนิด capacitive ใช้งานได้สะดวกแบบเดียวกับสมาร์ตโฟน GW Instek นำผู้ใช้งานเข้าสู่ยุคของเครื่องมือวัดจอสัมผัส ด้วยการใช้นิ้วสัมผัสที่จอผู้ใช้สามารถเคลื่อนย้ายรูปคลื่นขึ้น-ลง และตำแหน่งเส้นทริกได้ ใช้การสัมผัส 2 นิ้ว เพื่อปรับระดับ Vertical, ย่อ-ขยายสเกลเวลา แตะสัมผัสเลือกเมนูฟังค์ชั่นการทำงานต่างๆ และการบันทึกหรือเรียกดูรูปคลื่นและข้อมูลได้อย่างสะดวก ทุกที่ ทุกเวลา

 

ใช้งานได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน

 

 

 

          GDS-200/300 Series แสดงผลได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอนตามความต้องการใช้งานแต่ละสถานะการณ์ ในการวัดค่าทางไฟฟ้าในงานภาคสนามที่ต้องใช้การแสดงผลแนวตั้งด้วยความจำกัดของพื้นที่ และใช้ฟังค์ชั่นหลายอย่างพร้อมกัน สามารถแสดงรูปคลื่นและใช้งาน DMM ในขณะเดียวกันได้ เป็นการใช้งานในรูปแบบสโคปมิเตอร์ ในขณะที่การใช้งานในสถานที่ซึ่งเป็นการวัดอยู่กับที่และต้องการการหน้าจอที่กว้างชัดเจน การแสดงผลแนวนอนด้วยจอขนาด 7 นิ้ว ก็สามารถใช้งานเป็นออสซิลโลสโคปแบบตั้งโต๊ะได้อย่างสมบูรณ์ 

 

เป็นทั้งออสซิลโลสโคปและดิจิตอลมัลติมิเตอร์พร้อมกัน

 

 

 

          ออสซิลโลสโคปทั่วไปไม่อาจตอบสนองความต้องการในงานตรวจวัดในระบบวงจรรวมได้ทั้งหมด จำเป็นต้องมี DMM (Digital MultiMeter) ต่างหากอีกตัวเพื่อทำงานร่วมกัน GW Instek GDS-200/300 Series รวมเอาฟังค์ชั่นของออสซิลโลสโคปและ DMM ไว้ด้วยกันและใช้งานพร้อมๆกันได้ ในขณะที่กำลังวัดสัญญาณรูปคลื่นก็สามารถใช้ฟังค์ชั่น DMM ในการวัดแรงดันหรือกระแสที่ตัวอุปกรณ์ต่างๆได้ ช่วยให้การทำงานสะดวกขึ้นมาก

 

บันทึกต่อเนื่อง 30,000 รูปคลื่น เรียกดูได้ละเอียดทุกช่วง

 

          GDS-200/300 Series มีฟังค์ชั่นบันทึกต่อเนื่องและเรียกดู 30,000 รูปคลื่น ใช้มอนิเตอร์สัญญาณระยะยาว

 

 

          โดยเมื่อบันทึกได้ครบ 30,000 รูปคลื่นแล้ว ก็สามารถเรียกดูแต่ละช่วงเวลาของรูปคลื่นทั้งหมดตามต้องการ สัญญาณผิดปกติที่เกิดขึ้นแบบไม่แน่นอนจะสามารถตรวจพบได้โดยง่าย ช่วยในตรวจค้นและแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

โพรบวัดแบบดิฟเฟอเรนเชียล

 

 

          ในงานเฉพาะบางอย่างที่จำเป็นต้องแยกพาเวอร์และกราวด์จากกัน หากการตรวจวัดด้วยเครื่องมือที่ไม่ได้แยกกันทางไฟฟ้าดีพออาจก่อปัญหาต่อทำงานของวงจรได้ GDS-200/300 Series มีโพรบวัดแบบดิฟเฟอเรนเชียล (อุปกรณ์เสริม) ที่แยกอินพุตให้อิสระจากกันทางไฟฟ้า จึงสามารถตรวจวัดสัญญาณในวงจรเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี

 

ทำสรุปรายงานผลการวัดได้สะดวก

 

 

          GDS-200/300 Series มีฟังค์ชั่นอำนวยความสะดวกในการทำรายงานการวัดค่าสัญญาณ พร้อมรายละเอียดต่างๆ  ในการจัดทำผู้ใช้เพียงเลือกรายละเอียดและเงื่อนไขการทดสอบ เช่น วัน, เวลา และตำแหน่งเคอร์เซอร์ รวมถึงการกำหนดพารามิเตอร์ที่แตกต่างกันตามความต้องการ ก็จะได้รายงานที่มีทั้งรูปคลื่นสัญญาณพร้อมพารามิเตอร์ที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียดชัดเจน สำหรับการนำเสนออย่างมืออาชีพ

 

 

BK Precision 2510 Series
ออสซิลโลสโคปมือถือ 2 แชนเนล 60 MHz - 100 MHz, 1 GSa/s

 

 

          BK Precision 2510 Series เป็นดิจิตอลออสซิลโลสโคปแบบมือถือ ที่มีความสามารถในการวัดแบบกราวด์อิสระ (floating measurement), เป็นเครื่องบันทึกกราฟรูปคลื่น และเป็นดิจิตอลมัลติมิเตอร์ในตัว ด้วยตัวเครื่องกระทัดรัด น้ำหนักเบา สโคปมีแบนด์วิดธ์ 60 MHz and 100 MHz, อัตราสุ่ม 1 GSa/s, หน่วยความจำรูปคลื่น 2 Mpts, วัดค่าอัตโนมัติ 32 อย่าง และมีฟังค์ชั่นบันทึกสัญญาณสั้นๆแบบทรานส์เซี้ยนต์ หรือสัญญาณต่อเนื่องระยะยาว เหมาะสำหรับงานตรวจวัดที่ต้องการความแม่นยำ และความปลอดภัย เมื่อต้องวัดสัญญาณที่อ้างอิงกราวด์ต่างกัน เช่นในวงจรเพาเวอร์อิเล็กทรอนิกซ์ และวงจรไฟฟ้าหลายเฟส

 

          คุณสมบัติ

 

  • มีแบนด์วิดธ์ 60 MHz และ 100 MHz
  • อัตราสุ่ม 1 GSa/s
  • อินพุตแยกอิสระทางไฟฟ้าที่ 600 V CAT III (รุ่น 2515/2516)
  • หน่วยความจำ deep memory 2 Mpts
  • วัดค่าวัดอัตโนมัติ 32 อย่าง
  • มีฟังค์ชั่น FFT และฟังค์ชั่นคณิตศาสตร์อื่นอีก 4 อย่าง
  • เป็น DMM ขนาด 6000 เคานต์ วัดแรงดัน AC/DC, กระแส AC/DC, ความต้านทาน, ตัวเก็บประจุ, ไดโอด และวัดความต่อเนื่อง
  • มีขั้ววัดกระแสไฟฟ้าแยกต่างหาก
  • ฟังชั่นบันทึกและพล็อตกราฟแนวโน้ม (trend plot) ข้อมูลระยะยาว
  • มีซอฟต์แวร์บน PC สำหรับการควบคุมระยะไกล วัดค่า, เก็บบันทึก และวิเคราะห์ข้อมูล
  • มีพอร์ต USB สำหรับเก็บบันทึกและเรียกใช้ข้อมูลรูปสัญญาณ, การตั้งค่า และภาพหน้าจอ ลงใน USB แฟลชไดรฟ์
  • มีพอร์ต mini-USB มาตรฐานสำหรับการควบคุมระยะไกลด้วย PC

 

รุ่นที่มีและสเปก

 

 

มีเครื่องมือให้ใช้งานมากมาย
Deep Memory 2 Mpts เก็บรูปคลื่นละเอียดยิบ

 

 

          ด้วยหน่วยความจำเก็บข้อมูลรูปคลื่นขนาด 2 Mpts สามารถเก็บรูปคลื่นที่ความละเอียดสูง ในขณะที่ยังคงอัตราสุ่มที่สูงตลอดช่วงเวลาที่ยาวกว่า ช่วยให้เห็นรายละเอียดได้มากกว่า

 

ฟังค์ชั่นการวัดที่ยอดเยี่ยม

 

 

          แสดงสเปกตรัมความถี่ของสัญญาณอินพุต พร้อมวัดค่า โดยเลือกหน้าต่างแสดง FFT ได้ 4 แบบ Rectangular, Hanning, Hamming, และ Blackman และใช้เคอร์เซอร์ในการวัดสเปกตรัลคอมโพเนนท์ได้ทั้ง แอมปลิจูด และความถี่

 

ดิจิตอลฟิลเตอร์

 

 

 

          สามารถกรองความถี่ที่ไม่ต้องการออกได้ด้วยฟังค์ชั่นดิจิตอลฟิลเตอร์ เช่น นอยส์ประเภทต่างๆ โดยเลือกได้ทั้ง Low-Pass, High-Pass, Band-Pass, และ Band-Stop

 

เป็นดิจิตอลมิเตอร์ในตัว

 

 

          ขนาดความละเอียด 6,000 จำนวนนับ วัดแรงดัน AC/DC, กระแส AC/DC, วัดความต้านทาน, ตัวเก็บประจุ, ไดโอด และวัดความต่อเนื่อง

 

โหมดบันทึกรูปคลื่นระยะยาว

 

 

          ใช้ในการมอนิเตอร์และวิเคราะห์สัญญาณระยะยาว โดยการเก็บบันทึกสัญญาณต่อเนื่อง สามารถดูข้อมูลย้อนหลังเพื่อค้นหาความผิดปกติ หรือความเปลี่ยนแปลงได้โดยง่าย

 

ฟังชั่นพล็อตกราฟแนวโน้ม

 

 

 

 

          ใช้ตรวจจับความผิดปกติแบบเกิดครั้งเดียวหาย (intermittent) ด้วยฟังชั่นพล็อตกราฟแนวโน้ม (trend plot) ใช้ได้ทั้งในโหมดสโคปและโหมด DMM โดยการนำค่าวัดในช่วงเวลที่ต้องการมาพล็อตกราฟ สามารถเลือกพล็อตแรงดันและเวลาได้ 2 พารามิเตอร์

 

เชื่อมต่อ PC ได้

 

 

          มีซอฟต์แวร์บน PC ทำงานร่วมกับสโคป เพื่อบันทึกและโอนย้ายรูปคลื่น, ภาพหน้าจอ, การตั้งค่าวัด และผลการวัดต่างๆ ผ่านพอร์ต USB หรือใช้เก็บภาพหน้าจอลงหน่วยความจำ USB อย่างรวดเร็วได้

 

สะดวกใช้งานภาคสนาม

 

 

          ทำงานด้วยแบตเตอรี่ เหมาะสำหรับการใช้งานภาคสนามทุกพื้นที่ มีกระเป๋าบรรจุที่แข็งแรง ทนทาน สะดวกในการขนส่งเคลื่อนย้ายอย่างปลอดภัย

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ :

คุณพลธร 081-834-0034, คุณวิชิต 081-832-7016, คุณสิทธิโชค 084-710-7667

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่



บริษัท เมเชอร์โทรนิกซ์ จำกัด
โทรศัพท์ 0-2514-1000; 0-2514-1234 โทรสาร 0-2514-0001; 0-2514-0003
เว็บไซต์: http://www.measuretronix.com, E-Mail: info@measuretronix.com

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด