NEWCHIP&COMPONENT

Samsung พร้อมบุกโลกของ Internet of Thing ด้วยแพลตฟอร์ม Artik

 

ในงาน Samsung Developer Conference หรือ SDC ซึ่งจัดขึ้นในเดือนเมษายนที่ผ่านมา Samsung ได้มีการเปิดตัวเทคโนโลยี IoT ที่ได้ลงแรงพัฒนามา โดยส่วนที่น่าตื่นตาตื่นใจไม่แพ้ระบบปฏิบัติการที่ Samsung หมายมั่นปั้นมือไว้อย่าง Tizen หรือระบบบ้านอัตโนมัติอย่าง SmartThings ก็คือฮาร์ดแวร์ในตระกูล Artik ที่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้สร้างระบบ IoT โดยเฉพาะ

 

     ใงานนี้ Samsung ประกาศความคืบหน้าของฮาร์ดแวร์รุ่นบนในตระกูล Artik คือ Artik 10 รวมทั้งได้เปิดตัวเครื่องมือพัฒนาซอฟต์แวร์หรือ IDE สำหรับใช้พัฒนาระบบ IoT พร้อมกับแสดงผลงานที่ถูกพัฒนาขึ้นจากฮาร์ดแวร์ของ Artik โดยความร่วมมือกันของ Samsung และ Legrand ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ Smart Home รายใหญ่ของโลก และในงานเดียวกันนี้ Samsung ก็ยังได้ประกาศเปิดตัว Cloud platform ที่ชื่อว่า Artik Cloud ด้วย

 

          ในงานนี้ Samsung ประกาศความคืบหน้าของฮาร์ดแวร์รุ่นบนในตระกูล Artik คือ Artik 10 รวมทั้งได้เปิดตัวเครื่องมือพัฒนาซอฟต์แวร์หรือ IDE สำหรับใช้พัฒนาระบบ IoT พร้อมกับแสดงผลงานที่ถูกพัฒนาขึ้นจากฮาร์ดแวร์ของ Artik โดยความร่วมมือกันของ Samsung และ Legrand ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ Smart Home รายใหญ่ของโลก และในงานเดียวกันนี้ Samsung ก็ยังได้ประกาศเปิดตัว Cloud platform ที่ชื่อว่า Artik Cloud ด้วย

 

          Artik เป็นฮารด์แวร์แบบ Computer-On-Modules (COM) ซึ่งอันที่จริง Samsung ได้ประกาศเปิดตัวไปตั้งแต่เมื่อปีก่อน และเพิ่งถูกส่งให้กับนักพัฒนาได้เมื่อเร็วๆ นี้ โดย Artik 5 และ Artik 10 ก็เป็นฮาร์ดแวร์รุ่นกลาง-สูง ซึ่งทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Fedora ปัจจุบันนักพัฒนาสามารถสั่งซื้อโมดูลทั้งสองรุ่นนี้ได้แล้วจาก Digi-Key (http://www.digikey.com) โดยมีราคาอยู่ที่ 100 ดอลลาร์ และ 150 ดอลลาร์ ตามลำดับ นอกจากนั้น Samsung ก็เตรียมที่จะส่ง Artik 1 ฮาร์ดแวร์รุ่นเล็กที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ RTOS ซึ่งกำลังจะตามออกมาในไม่ช้านี้อีกด้วย ความน่าสนใจก็คือ ทุกๆ โมดูลถูกออกแบบโดยให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล รองรับเทคโนโลยี ARM TrustZone, มีระบบตรวจความถูกต้องของ boot image, ระบบ secure boot รวมทั้งระบบสื่อสารแบบเข้ารหัส เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับข้อมูลของผู้ใช้งาน สำหรับข้อมูลที่มากขึ้นของแพลตฟอร์ม Artik ซึ่งได้ประกาศในงาน SDC มีดังนี้

 

 

  • Artik 5 เป็นโมดูลที่ติดตั้งมาด้วย SoC ซึ่งภายในเป็นโปรเซสเซอร์ Dual core ARM Cortex-A7 @1GHz มี GPU เป็น Mali 400 MP2 รองรับการแสดงผลที่ความละเอียด 720p มีหน่วยความจำ LPDDR3 ขนาด 512MB และ eMMC Flash ขนาด 4GB รวมทั้งส่วนสื่อสารข้อมูลผ่าน WiFi, BLE และ Zigbee (และอยู่ระหว่างพัฒนาให้รองรับ 6loWPAN ด้วย)
  • Artik 10 ใช้โปรเซสเซอร์ Quad core ARM Cortex-A15 @1.5GHz และ Quad core ARM Cortex A7 @1.3GHz มี GPU เป็น ARM Mali-T628 MP6 รองรับการแสดงผลที่ความละเอียด 1920x1080@12fps มีหน่วยความจำ LPDDR3 ขนาด 2GB และ eMMC Flash ขนาด 16GB รวมทั้งส่วนสื่อสารข้อมูลผ่าน WiFi, BLE และ Zigbee (และอยู่ระหว่างพัฒนาให้รองรับ 6loWPAN ด้วยเช่นกัน)
  • Arktik IDE เป็นโครงการโอเพนซอร์สของ IDE ที่ Samsung พัฒนาต่อมาจาก Eclipse Che (ที่แตกแขนงมาจากโครงการ Eclipse อีกทีหนึ่ง) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการพัฒนาแอพพลิเคชันบนแพลตฟอร์ม Arktik ซึ่งนักพัฒนาสามารถจะใช้งานได้ฟรี IDE ที่ว่านี้สามารถรองรับภาษา C, C++, Java, JavaScript, Python และอื่นๆ
  • Arktik Cloud เป็นบริการของ Samsung ที่ได้เตรียม API และเครื่องมือที่จำเป็นในการจัดเก็บ บันทึก และจัดการกับข้อมูลที่ได้จากระบบ IoT สามารถทำงานร่วมกับ Artik board ซึ่งทำงานเป็น IoT endpoint (Artik 1 และ 5) หรืออาจทำงานเป็นส่วน Gateway (Artik 5 and 10) โดย Arktik Cloud จะเป็นตัวกลางที่ช่วยให้การแลกเปลี่ยนขัอมูลระหว่าง ฮาร์ดแวร์, แอพพลิเคชัน, และบริการคลาวด์ จากระบบที่มาจากต่างผู้ผลิตกันสามารถจะทำงานร่วมกันได้ ปัจจุบัน Arktik Cloud สามารถรองรับอุปกรณ์ได้หลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น Amazon Echo, Nest thermostats, FitBit, Samsung Gear รวมทั้ง Raspberry Pi ด้วย

 

สำหรับคุณผู้อ่านที่ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับ Arktik เพิ่มเติมก็สามารถดูเพิ่มได้จากเว็บไซต์ https://www.artik.io

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด