PRODUCT FOCUS

Science Journal แอพฯ สำหรับนักทดลองผู้ไม่ชอบอยู่สุข

 

Google คงเชื่อว่าภายในส่วนลึกของพวกเราทุกคนน่าจะมีความเป็นนักวิทยาศาสตร์อยู่ใน ตัว จึงได้ปล่อยแอพฯ ใหม่ล่าสุด ที่สามารถจะเปลี่ยนสมาร์ทโฟนของเราให้กลายเป็นเครื่องมือทดลองรุ่นจิ๋วแต่ แจ๋ว เจ้าแอพฯ ที่ว่านี้ก็มีชื่อว่า Science Journal

 

     โดยแอพฯ นี้จะใช้เซนเซอร์ภายในสมาร์ทโฟนในการวัดค่าและบันทึกข้อมูลต่างๆ แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นความเคลื่อนไหว ระดับแสง และเสียง นอกจากนั้น Science Journal ก็ยังสามารถถูกเชื่อมเข้ากับ Arduino101 โดยผ่านทาง Bluetooth LE เพื่อใช้สร้างให้เป็นเครื่องมือในการทดลองที่ซับซ้อนมากขึ้นได้อีกด้วย

 

          จริงอยู่ว่า มีแอพฯ จำนวนตั้งมากมายที่สามารถจะเข้าถึง และอ่านค่าจากเซนเซอร์ภายในสมาร์ทโฟนได้เช่นเดียวกัน แต่สิ่งที่ Science Journal ให้ได้มากกว่า ก็คือการที่เราสามารถบันทึกค่าข้อมูลที่เกิดขึ้นได้ในรูปของกราฟ (graph) และแผนผัง รวมทั้งการจัดเก็บ เรียบเรียงและรวบรวมข้อมูล รวมทั้งจดโน๊ตต่างๆ จากการศึกษาแต่ละครั้ง ยกตัวอย่างเช่น เราสามารถจะบันทึกข้อความเสียงไปในขณะทำการทดลองเพื่อช่วยให้สามารถจำราย ละเอียดต่างๆ ระหว่างการทดลองได้ เป็นต้น

 

          นอกจากนั้น Google ยังได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ เช่น Jameco (http://www.jameco.com), makershed (http://www.makershed.com) และ Sparkfun (https://www.sparkfun.com) ซึ่งผู้สนใจสามารถจะสั่งซื้อชุดอุปกรณ์ประกอบการทดลอง สื่อการสอนแบบต่างๆ ที่พาร์ทเนอร์แต่ละรายได้ออกแบบขึ้น เพื่อนำมางานใช้ร่วมกับ Science Journal ได้ด้วย

 

 

คุณผู้อ่านที่สนใจสามารถดาวน์โหลด Science Journal ได้ฟรีจาก Play Store ของ Google และถ้าต้องการข้อมูลที่เกี่ยวกับ Science Journal เพิ่มเติม ก็สามารถดูได้ที่เว็บไซต์ https://makingscience.withgoogle.com ส่วนผู้ที่ใช้งาน iOS ก็คงต้องอดใจรอติดตามความคืบหน้ากันอีกสักพัก

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด