TECHNOLOGY TREND

เทรนด์การใช้งานเซนเซอร์รับภาพแบบซีมอสที่มากและมากขึ้น

 

          ทุกวันนี้กล้องของสมาร์ตโฟนกลายเป็นฟีเจอร์สำคัญเมื่อคิดจะเลือกซื้อ สมาร์ทโฟนมาใช้งานไปเสียแล้ว เพราะเหตุนี้เองจึงทำให้อุตสาหกรรมการผลิตเซนเซอร์รับภาพแบบซีมอส (CMOS image sensor) กลายเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงเวลาหลายปี ที่ผ่านมา

 

          ประเมินกันว่าอุตสาหกรรมนี้มีมูลค่ามากถึง 19 พันล้านดอลลาร์ โดยมี Sony ครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับหนึ่ง เป็นสัดส่วนอยู่มากถึง 35% หรือมูลค่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ จากมูลค่าตลาดรวมในปี 2015 ที่มีมูลค่าถึง 10.3 พันล้านดอลลาร์  โดยผู้เล่นหลักๆ ของอุตสาหกรรมนี้ ได้แก่ Samsung, Omnivision, On Semiconductor, Canon, Toshiba และ Panasonic แต่ไม่มีรายใดที่มีส่วนแบ่งตลาดที่ใกล้เคียงกับ Sony ได้เลย แม้แต่ Samsung ซึ่งครองตลาดเป็นอันดับสองก็ยังมีส่วนแบ่งตลาดอยู่เพียง 19% ทิ้งห่างกันอยู่มากทีเดียว

 

          อุตสาหกรรมที่เติบโตมาเรื่อยๆ ก็ทำให้เทคโนโลยีของเซนเซอร์รับภาพถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน และช่วยให้เกิดฟังก์ชันการทำงานใหม่ๆ มากมาย เช่น การปรับโฟกัสภาพอัตโนมัติ (auto-focus), การเพิ่มคุณภาพของภาพถ่าย, ฟังก์ชันชดเชยการสั่นไหว (OIS, Optical Image Stabilization) ฟังก์ชันเหล่านี้ช่วยให้ช่างภาพมือสมัครเล่นสามารถได้ภาพสวยๆ รวมทั้งช่วยให้ผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพแบบเซลฟี่สนุกกับการถ่ายภาพได้มากขึ้น ด้วย

 

          แนวโน้มของการใช้งานเซนเซอร์รับภาพแบบซีมอสในอนาคตยังคงสามารถเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากรูปแบบการใช้งานที่ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่กับสมาร์ทโฟนอีกต่อไป ยกตัวอย่างเช่น การนำไปใช้งานในยานยนต์ที่มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และกำลังจะเป็นตัวเร่งให้ความต้องการใช้งานแบบก้าวกระโดด ประเมินกันว่าจะมีความต้องการใช้งานเซนเซอร์รับภาพในยานยนต์เพิ่มขึ้นได้ถึง 23% ในปี 2015 หรือคิดเป็นมูลค่า 537 ล้านดอลลาร์ ซึ่งแม้จะยังเทียบไม่ได้กับการใช้งานในสมาร์ทโฟน แต่ยังเป็นตลาดที่มีโอกาสรออยู่อีกมาก

 

          มองขึ้นไปบนท้องฟ้า เซนเซอร์รับภาพเหล่านี้ก็ถูกใช้งานเช่นกันจากความนิยมของหุ่นยนต์โดรน เพื่อประยุกต์กับใช้งานรูปแบบใหม่ ก็ทำให้กล้องสำหรับหุ่นยนต์โดรนจำเป็นต้องให้คุณภาพของภาพที่ดีขึ้น รวมทั้งต้องการความสามารถอื่นๆ เช่น ความสามารถในการประมวลผลภาพที่ตอนนี้เริ่มถูกนำมาผนึกลงในเซนเซอร์รับภาพ บ้างแล้ว

 

          และกระแสความสนใจล่าสุดกับเทคโนโลยี VR หรือ Virtual Reality ซึ่งจะเห็นได้จาก VR headset ของหลายๆ ผู้ผลิตที่เริ่มมีออกมามากขึ้น แน่นอนว่าเซนเซอร์รับภาพเป็นส่วนสำคัญที่ใช้สร้างอินพุตให้กับระบบเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นกล้องแบบ 3D cameras, กล้องถ่ายภาพแบบ 360 องศา ซึ่งความนิยมในการใช้งานแอพพลิเคชันต่างๆ เหล่านี้ ก็ล้วนแต่เป็นแปรที่สร้างให้เกิดความต้องการใช้งานเซนเซอร์รับภาพที่มี ประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น จึงมีโอกาสอีกมากมายที่รออยู่ในอนาคต

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด