TECHNOLOGY TREND

Foxconn เตรียมปรับลดจำนวนพนักงาน 6,000 คน เพื่อใช้หุ่นยนต์ทำงานแทน

 

          หุ่นยนต์กำลังกลายเป็นภัยคุกคามที่ทำให้พนักงานของโรงงานในประเทศจีน ต้องหวาดกลัว ไม่ใช่เพราะการรุกขึ้นต่อต้านมนุษย์เหมือนในภาพยนตร์ไซไฟ แต่เป็นเพราะในอนาคตอันใกล้นี้ พวกเขาจะถูกเลิกจ้างและต้องตกงาน แน่นอนว่าเรื่องราวแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะการนำหุ่นยนต์มาใช้แทนแรงงานมนุษย์ได้เกิดขึ้นมาสักระยะหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ตาม Foxconn เพิ่งเริ่มนำเราก้าวเข้าการเปลี่ยนครั้งใหญ่ของเรื่องราวที่ว่านี้

 

          Foxconn (บริษัทซัพพลายเยอร์รายใหญ่ของ Apple) เริ่มลดจำนวนพนักงานจาก 110,000 คน ลงเหลือ 50,000 คน และจะแทนที่ตำแหน่งงานเหล่านั้นด้วยหุ่นยนต์ ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นใน กลุ่มบริษัทผู้ผลิตในพื้นที่ Chinese manufacturing hub of Kunshan ที่เริ่มนำระบบอัตโนมัติเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต โดยหนึ่งในจำนวนบริษัท 35 แห่ง ก็คือ Foxconn ที่ได้ใช้เงินลงทุนไปกว่า 4 พันล้านหยวน (610 ล้านดอลลาร์) กับการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) เพื่อเป็นหนึ่งในมาตรการรับมือจากเหตุการระเบิดครั้งใหญ่ จนทำให้เกิดผู้เสียชีวิตมากถึง 146 คน ในปี 2014 รายงานจาก นสพ. South China Morning Post ชี้ว่าจากการสำรวจของหน่วยงานรัฐ พบว่ามีบริษัทขนาดใหญ่อยู่มากกว่า 600 แห่งในพื้นที่คุนชาน (Kunshan) นี้ที่มีแผนจะปรับลดพนักงานลงเช่นเดียวกันด้วย

 

          อย่างไรก็ตาม Foxconn ชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า พวกเขาต้องการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์และนวัตกรรมมาใช้ในกระบวนการผลิตในงานที่ มีความซ้ำซาก ที่ก่อนหน้านี้ต้องทำโดยใช้แรงงานคนเท่านั้น เพื่อจะได้พัฒนาและฝึกฝนให้พนักงานสามารถทำงานอื่นๆ ในกระบวนการผลิตที่สร้างมูลค่าเพิ่มมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น งานด้านการวิจัยและพัฒนา, การควบคุมกระบวนการต่างๆ และการควบคุมคุณภาพ เป็นต้น

 

          ในพื้นที่ของคุนชานมีจำนวนของโรงงานมากเกินกว่าที่หน่วยงานรัฐบาลกลาง ได้กำหนดไว้มาก (ที่ราว 46% ของพื้นที่ทั้งหมด) ซึ่งหน่วยงานท้องถิ่นก็พยายามที่จะควบคุมให้อัตราเติบโตของการพัฒนาที่ดินในพื้นที่แห่งนี้กลายเป็นศูนย์ให้ได้ ก่อนที่จะค่อยๆ พยายามปรับลดจำนวนลงในปี 2020 ซึ่งคงไม่ใช่ข่าวดีนักสำหรับพื้นที่แห่งนี้ ในที่ซึ่งมีประชากรอยู่มากกว่า 2.5 ล้านคน โดยการสำรวจเมื่อปี 2014 พบว่า 2 ใน 3 ของประชากรทั้งหมดเป็นแรงงานต่างถิ่นที่เข้ามาทำงานในโรงงานต่างๆ ในพื้นที่นี้นั่นเอง

 

          ก่อนหน้านี้ พื้นที่คุนชานสามารถผลิตเครื่องแลบทอป (labtop) ได้มากถึง 120 ล้านเครื่อง แต่ว่าตัวเลขดังกล่าวได้ตกมาอยู่ที่ 51 ล้านเครื่อง จากการความต้องการของผู้บริโภคที่ลดลง ต่อมาสมาร์ทโฟนก็ได้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกเข้ามาแทนที่ โดยเมื่อปีที่แล้ว มีการผลิตสมาร์ทโฟนออกมาได้มากกว่า 20 ล้านเครื่องเลยทีเดียว

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด