R&D Show Update

“Refinn” เว็บปลดหนี้เพื่อคนไทยจากวิศวะ มจธ.

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.)

 

 

นักศึกษาจากภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ผู้พัฒนาเว็บไซต์ Refinn ชี้ปัจจุบันคนไทยที่ลงทุนมีไม่ถึงร้อยละ 10 แต่คนไทยที่เป็นหนี้สูงถึงร้อยละ 90 อย่าเพิ่งพูดว่าจะลงทุนอย่างไรให้รวยเลย หาทางปลดหนี้ให้เร็วก่อนดีกว่า

 

     “Refinn”ชื่อนี้กำลังเริ่มเป็นที่รู้จักในแวดวงการเงินของประเทศไทย และกำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 กันยายน 2559 นี้ Refinn ถือเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของนักศึกษาทั้ง 6 คน จากภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) โดยมี คุณนิลทิตา เลิศเรืองศุภกุล และ คุณเพียรไกร อัศวโภคา นักธุรกิจและที่ปรึกษาทางการเงินระดับประเทศ ที่มองเห็นศักยภาพของโปรเจกต์ดังกล่าวจนกระทั่งปัจจุบันเป็นทั้งที่ปรึกษาและผู้ร่วมก่อตั้ง Refinn

 

 

นายพงศธร ธนบดีภัทร

ตัวแทนของนักศึกษากลุ่มนี้และเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท รีฟินน์ อินเตอร์เนชั่นแนล ดอท คอม จำกัด

 

          นายพงศธร ธนบดีภัทร ตัวแทนของนักศึกษากลุ่มนี้และเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท รีฟินน์ อินเตอร์เนชั่นแนล ดอท คอม จำกัด ได้กล่าวว่าคนไทยมีหนี้สินเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก คนไทยที่อายุเกิน 60 ปี ยังมีไม่ถึงร้อยละ 10 ที่มีเงินเก็บเพียงพอสำหรับการดำรงชีวิตด้วยตนเอง Refinn เป็นโปรเจกต์ที่เกิดขึ้นจากแนวคิดที่อยากจะช่วยแก้ปัญหาหนี้สินของคนไทย ซึ่งโดยส่วนมากจะประกอบไปด้วยหนี้ 3 ประเภท คือ หนี้ที่อยู่อาศัย หนี้รถยนต์ และหนี้บัตรเครดิต โดยในปีนี้จะเริ่มต้นที่หนี้ที่อยู่อาศัยก่อนเพราะใช้ระยะเวลาในการผ่อนชำระนานหลายสิบปี ทำให้ต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยเป็นเงินอีกเท่าตัวของราคาที่อยู่อาศัย

 

          “คนที่เป็นหนี้บ้านไม่ใช่คนไม่มีวินัยทางการเงิน ใครก็เป็นหนี้บ้านได้ แต่ยิ่งผ่อนนาน เงินที่ต้องจ่ายก็ยิ่งทวีคูณเป็นเท่าตัวของราคาบ้าน Refinn จึงจะช่วยให้คนที่เป็นหนี้บ้านปลดหนี้ได้เร็วขึ้น โดยการเข้าถึงการรีไฟแนนซ์บ้านได้ง่ายขึ้น ปัญหาทุกวันนี้คือคนไม่รู้ว่ารีไฟแนนซ์ดีอย่างไร สมมติว่าคุณผ่อนบ้าน 30 ปี ผ่อนไปซัก 3 ปีแล้ว การรีไฟแนนซ์จะช่วยลดเวลาการผ่อนชำระให้เหลือเพียง 18-19 ปีได้ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของดอกเบี้ยได้เป็นหลักล้านบาท เพื่อนำเงินที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยให้ธนาคารเปลี่ยนมาเป็นเงินที่เราประหยัดได้และไปใช้จ่ายในส่วนอื่น ๆ ที่จำเป็นของชีวิตแทน แต่ธนาคารในประเทศไทยมีเกือบ 20 แห่ง คนส่วนมากจึงมักจะเลือกแต่ธนาคารที่ตนรู้จักเท่านั้น ซึ่งเว็บไซต์ Refinn เป็นพันธมิตรกับธนาคารที่จะให้คำแนะนำคุณได้ภายในเวลาไม่ถึง 1 นาทีผ่านระบบของเว็บไซต์ที่เราพัฒนาขึ้น”

 

          นายพงศธร กล่าวต่อว่า Refinn ให้บริการฟรีโดยไม่เก็บค่าบริการใด ๆ จากผู้ใช้งาน เพราะ Refinn เป็นพันธมิตรกับธนาคารอยู่แล้ว ทุกคนที่ผ่อนบ้านอยู่สามารถเข้ามาใช้บริการได้ที่ www.refinn.com ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์เพื่อลองคำนวณ ดูว่าบ้านของคุณสามารถประหยัดเงินได้เท่าไหร่ ที่ Refinn ก่อนได้ แล้วหากสนใจจะรีไฟแนนซ์ก็สามารถกดสมัครและส่งข้อมูลไปให้กับธนาคารที่สนใจ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ ติดต่อกลับไปเพื่อรับเอกสารจากท่าน โดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องเสียเวลาในการเดินเรื่องทั้งหมดเองทุกขั้นตอน เพียงเท่านี้การรีไฟแนนซ์ที่อยู่อาศัยของท่านก็เสร็จสมบูรณ์

 

          “แน่นอนว่าการทำธุรกรรมทางการเงิน หรือเปิดเผยข้อมูลใด ๆ ผ่านระบบออนไลน์ ผู้ใช้ต้องมีความเชื่อมั่นในระดับหนึ่งว่ามีความปลอดภัย เราได้พัฒนาระบบเว็บไซต์ขึ้นมาโดยเว็บไซต์ Refinn ใช้ระบบ Security ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยเดียวกับการเข้ารหัสต่าง ๆ บนเว็บไซต์ธนาคารชั้นนำของโลก คือมาตรฐาน ISO 27001 ผู้ใช้บริการจึงสามารถมั่นใจได้ว่าการใช้งานบนเว็บไซต์ Refinn นั้นมีความปลอดภัยสูงแน่นอน”

 

 

 

 

 

 

          นายพงศธร ยังได้กล่าวทิ้งท้ายอีกด้วยว่าเว็บไซต์ Refinn ได้เปิดให้ใช้บริการอย่างไม่เป็นทางการแล้วตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมียอดเงินการรีไฟแนนซ์แล้วกว่า 700 ล้านบาท แต่กว่าเว็บไซต์ Refinn จะสมบูรณ์แบบพร้อมใช้อย่างในปัจจุบันนี้ ได้ผ่านการพัฒนาและปรับแก้มาแล้วหลายครั้ง เพื่อให้มั่นใจเรื่องของข้อมูลและความปลอดภัยอย่างสูงสุด

 

          “เรามีข้อได้เปรียบในการทำงาน เพราะที่มหาวิทยาลัยสอนให้เราเรียนรู้จากปัญหาและความผิดพลาดมาโดยตลอด นี่เป็นปัจจัยหนึ่งที่ผลักดันให้เราอดทนและมุ่งมั่นจนเกิดเป็นระบบเว็บไซต์ Refinn ได้สำเร็จ การทำบริษัท Refinn ก็เช่นกัน พวกเราเรียนวิศวะแต่มาเริ่มทำธุรกิจสตาร์ทอัพเราก็ต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองกันตั้งแต่ต้น อย่างไรก็ดีการทำสตาร์ทอัพใคร ๆ ก็ทำได้ แต่สิ่งสำคัญ อย่างหนึ่งคือการมีที่ปรึกษาที่ดีโดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเงินและธนาคารถือเป็นเรื่องซับซ้อนที่พวกเราต้องเรียนรู้”

 

          ปัจจุบัน Refinn ได้รับเกียรติจาก คุณกรณ์ จาติกวณิช ในฐานะที่ปรึกษาและเป็นนักลงทุนคนแรก ซึ่งในอนาคต Refinn จะเปิดให้บริการในการรีไฟแนนซ์หนี้สินของคนไทยในอีก 2 ประเภท คือ หนี้รถยนต์ และหนี้บัตรเครดิตต่อไป 

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด