News Print

ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ร่วมกับเมโทรซิสเต็มส์ฯ แถลงโครงการจัดหาโปรแกรมสหกรณ์ออมทรัพย์ พร้อมดึงธ.กรุงไทยและทีโอทีร่วมเป็นพันธมิตร

          ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย (ชสอ.) ร่วมกับเมโทรซิสเต็มส์ฯ แถลงผลงานความก้าวหน้าโครงการจัดหาโปรแกรมสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อสหกรณ์สมาชิก พร้อมดึงธนาคารกรุงไทยและทีโอทีร่วมเป็นพันธมิตร

 

 

          ดร.เฉลิมพล ดุลสัมพันธ์ ประธานกรรมการ ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด (ชสอ.) เป็นประธานในพิธีแถลงผลงานความก้าวหน้าโครงการจัดหาโปรแกรมสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อสหกรณ์สมาชิก ร่วมกับบริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MSC โดยมีอรุณ ต่อเอกบัณฑิต ผู้อำนวยการกลุ่มผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์โซลูชั่น พร้อมกันนี้ยังได้ลงนามความร่วมมือการใช้บริการเครือข่ายเอทีเอ็มของธนาคารกรุงไทย กับทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานบริหารจัดการทางการเงินเพื่อธุรกิจ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) และความร่วมมือการใช้บริการเครือข่ายสื่อสารข้อมูล Private Link กับดวงใจ ธรรมโชติโก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายภาคเอกชน บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)

 

          “ปัจจุบันการบริหารงานสหกรณ์ออมทรัพย์ได้มีการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ในการดำเนินงาน ซึ่งต้องมีภาระค่าใช้จ่ายในการพัฒนาระบบเพิ่มสูงขึ้น ทำให้สหกรณ์ขนาดเล็กที่มีงบประมาณจำกัดยังไม่สามารถเข้าถึงบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างทั่วถึง รวมทั้งยังมีปัญหาขาดแคลนบุคลากรด้านไอที ส่งผลให้เสถียรภาพของระบบงานสหกรณ์ในภาพรวมมีความเสี่ยงมากขึ้นในอนาคต อีกทั้งมีวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนาให้ ชสอ.เป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีสารสนเทศของขบวนการสหกรณ์ออมทรัพย์ จึงกำหนดแผนพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศโดยการจัดหาโปรแกรมระบบงานสหกรณ์ออมทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพมาให้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ สามารถเชื่อมโยงระบบข้อมูลของสหกรณ์ออมทรัพย์ได้ทั่วประเทศเป็นมาตรฐานเดียวกัน ทัดเทียมกับชุมนุมสหกรณ์ในต่างประเทศ รองรับการเติบโตเป็นธนาคารสหกรณ์ในอนาคต” ดร.เฉลิมพลกล่าว

           

          ชสอ.ได้รับอนุมัติงบลงทุนจากที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2556 อนุมัติงบลงทุนซื้อโปรแกรมสหกรณ์ออมทรัพย์ 18 ระบบงานหลัก จำนวน 316 ล้านบาท และงบลงทุนค่าจัดทำศูนย์คอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์ทั้งระบบ จำนวน 120 ล้านบาท เป็นงบผูกพัน 4 ปี (ปีบัญชี 2556-2559) ชสอ.ได้ว่าจ้างบริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ออกแบบ พัฒนา ติดตั้งโปรแกรมสหกรณ์ออมทรัพย์มูลค่าโครงการรวมกว่า 285 ล้านบาทเพื่อพัฒนาโปรแกรมระบบงานสหกรณ์ออมทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพ ทันสมัย ได้มาตรฐาน มีการบริหารจัดการรูปแบบเดียวกันให้กับสหกรณ์สมาชิก ซึ่งปัจจุบันการพัฒนาโปรแกรมเป็นไปด้วยดีตามแผนงานที่กำหนดไว้ร่วมกัน ภายใต้ทีมงานที่มีประสิทธิภาพและได้รับความร่วมมือจากสหกรณ์นำร่องจำนวน 16 สหกรณ์ในหลากหลายกลุ่มอาชีพเข้าร่วมในการให้ข้อมูลระบบงานสหกรณ์ออมทรัพย์ที่ใช้ในปัจจุบัน ร่วมทดสอบระบบและใช้งานจริงโปรแกรมสหกรณ์ออมทรัพย์ที่ให้บริการแบบศูนย์รวมที่มีมาตรฐาน มีคุณสมบัติและประสิทธิภาพเหมาะสมกับการใช้งานของสหกรณ์สมาชิกเพื่อให้สหกรณ์สมาชิก มีโปรแกรมระบบงานสหกรณ์ออมทรัพย์ใช้บริหารจัดการรูปแบบเดียวกัน อีกทั้งสามารถทำธุรกรรมกับธนาคารได้แบบข้อมูลเป็นปัจจุบัน (Real time) โครงการนี้ยังได้ทำสัญญาใช้บริการเครือข่ายเอทีเอ็มของธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) และบริการเครือข่ายสื่อสารข้อมูล Private Link กับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) อีกด้วย

           

          อรุณ ต่อเอกบัณฑิต ผู้อำนวยการกลุ่มผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์โซลูชั่น บริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่ารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้ออกแบบ พัฒนา ติดตั้งโปรแกรมสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อสหกรณ์สมาชิก เนื่องจากบริษัทมีความมั่นคง เป็นผู้ดำเนินธุรกิจด้านไอทีแบบครบวงจรมากว่า 30 ปี มีความรู้ทางเทคโนโลยีที่ทันสมัย และได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรทางการค้าชั้นนำระดับโลก มีการพัฒนาบุคลากรในระดับมืออาชีพ มีการนำ Software Development Methodology ที่ได้มาตรฐานมาใช้ในการพัฒนาระบบ และมีการพัฒนาธุรกิจโดยมุ่งเน้นที่ความสำเร็จของลูกค้าเป็นหลัก

           

          “ขณะนี้บริษัทก็ได้ดำเนินงานไปตามแผนที่ตั้งไว้ คือช่วง 1 ปีแรกจะเป็นการพัฒนาระบบงานหลักจำนวน 9 ระบบซึ่งแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ได้แก่ 1. ระบบงานทะเบียนสมาชิก 2. ระบบงานทะเบียนทุนเรือนหุ้น 3. ระบบงานเงินฝาก 4. ระบบงานสินเชื่อ 5. ระบบงานบัญชีและงบประมาณ 6. ระบบงานการเงิน 7. ระบบงานการดูแลปฏิบัติงาน 8. ระบบงานการเชื่อมต่อกับเอทีเอ็มกับธนาคาร ระบบการกระทบยอดและชำระดุล (ระหว่าง ชสอ.กับธนาคารและ ชสอ.กับสหกรณ์ออมทรัพย์สมาชิก โดยยึดหลักการออกแบบรหัสมาตรฐานกลางตามมาตรฐานของธนาคารแห่งประเทศไทย) 9. ระบบงานการยกยอด/โอนย้ายข้อมูล และจะดำเนินการพัฒนาในช่วงที่ 2 ต่อไปอีกคือ 9 ระบบงาน คาดว่าจะเสร็จทั้งระบบในปีหน้า” อรุณกล่าว

           

          ทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานบริหารจัดการทางการเงินเพื่อธุรกิจ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าธนาคารกรุงไทยได้รับความไว้วางใจเป็นผู้ให้บริการออกบัตรเดบิตชิปการ์ดร่วม ภายใต้ชื่อบัตรชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นบัตรที่มีความปลอดภัย สามารถป้องกันการคัดลอกข้อมูลของผู้ถือบัตรจากการถูกโจรกรรมด้วยเครื่องสกิมเมอร์และการปลอมแปลงบัตร สามารถอำนวยความสะดวกให้กับสมาชิกสหกรณ์ทั่วประเทศในการทำธุรกรรมผ่านตู้เอทีเอ็ม เช่น การสอบถามยอดเงินฝากสหกรณ์ เงินกู้สหกรณ์ การถอนเงินฝากสหกรณ์ เงินกู้สหกรณ์ รวมทั้งการโอนเงินระหว่างบัญชีสหกรณ์และบัญชีธนาคารได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีสหกรณ์สมาชิกเข้าร่วมโครงการนำร่อง 16 สหกรณ์ มีสมาชิกกว่า 4 หมื่นราย คาดว่าภายในปี 2560 จะมีสหกรณ์สมาชิกเข้าร่วมโครงการเพิ่มอีก 200 สหกรณ์ จำนวนกว่า 5 แสนราย

           

          “ความร่วมมือครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนโยบาย National e–Payment ของรัฐบาล ซึ่งธนาคารมีความพร้อมในการออกบัตรชิปการ์ด รวมทั้งการให้บริการโอนเงินแบบ Any ID และ e-Payment ภาครัฐ ซึ่งธนาคารมุ่งเน้นต่อยอดบริการจัดการทางการเงินให้กับลูกค้า โดยปีนี้ธนาคารตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดบริหารจัดการทางการเงินเป็น 20% เน้นขยายฐานลูกค้าทั้งในกลุ่มข้าราชการและภาคธุรกิจ โดยเฉพาะสินเชื่ออุตสาหกรรม ธุรกิจซัพพลายเชน การบริหารเงินสด ธุรกิจรับฝากหลักทรัพย์ รวมทั้งธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ในกลุ่มลูกค้ารายใหญ่และเอสเอ็มอี” ทรงพลกล่าว

 

          ดวงใจ ธรรมโชติโก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายภาคเอกชน บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ ชสอ.ให้ความไว้วางใจทีโอทีเลือกใช้บริการระบบสื่อสารข้อมูลเครือข่าย Private Link พร้อมระบบเครือข่ายโทรคมนาคมเพื่อพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้มีศักยภาพในการสนองตอบภารกิจของ ชสอ.โดยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานให้มีความเจริญก้าวหน้า พร้อมทั้งตอบสนองนโยบาย Digital Economy ซึ่งเป็นส่วนสำคัญพื้นฐานในการเสริมสร้างความเข้มแข็งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

           

          “นอกจากนี้ทีโอทียังได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาล โดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารด้วยการดำเนินการโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศกับการวางระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเชื่อมโยงหมู่บ้านทั่วประเทศ ด้วยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญและโครงข่ายที่มีมาตรฐานระดับสากลครอบคลุมทั่วประเทศ ทีโอทีจึงมีความพร้อมที่จะตอบสนองความต้องการต่อวิสัยทัศน์ของชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ระบบสื่อสารข้อมูลเครือข่าย Private Link ของทีโอทีจะเชื่อมโยงระบบข้อมูลของ ชสอ.ที่มีอยู่กว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน” ดวงใจกล่าว

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด