Product Review

รีวิว 1200Mbps AC Router มาตรฐานใหม่ ดีไซน์สวย สเปคใหญ่จัดเต็ม !!

King Intelligence Technology Co., Ltd.

 

 

BR-6478AC V2 ซึ่งถูกพัฒนาต่อยอดมาจากรุ่นเดิม (รุ่นเดิมไม่มีคำว่า V2) การต่อยอดแบบนี้ถือเป็นเรื่องยืนยันได้อย่างชัดเจนถึงการประสบความสำเร็จในการขายของเราเตอร์รุ่นนี้ได้เป็นอย่างดี

 

     ทางไมโครคอมพิวเตอร์เคยนำเสนอเราเตอร์ที่มีประสิทธิภาพ ทำงานได้ดีมาแล้วด้วยกันหลายรุ่น แต่เราเตอร์ที่จะนำเสนอในวันนี้ถือเป็นอีกรุ่นที่ค่อนข้างพิเศษ เพราะมีความสามารถหลากหลาย อีกทั้งยังดีไซน์สวยงาม เราเตอร์รุ่นนี้คือ BR-6478AC V2 ซึ่งถูกพัฒนาต่อยอดมาจากรุ่นเดิม (รุ่นเดิมไม่มีคำว่า V2) การต่อยอดแบบนี้ถือเป็นเรื่องยืนยันได้อย่างชัดเจนถึงการประสบความสำเร็จในการขายของเราเตอร์รุ่นนี้ได้เป็นอย่างดี

 

          เราเตอร์รุ่นนี้ถูกพัฒนาโดยทาง EDIMAX ซึ่งเป็นแบรนด์จากใต้หวัน มีประวัติในวงการไอทีมายาวนาน ซึ่งในประเทศไทยก็มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการคือบริษัท คิงส์ อินเทลลิเจ้นท์ เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งหายห่วงได้เลยในเรื่องของการบริการหลังการขาย ดังนั้นคนที่อ่านรีวิวแล้วลังเลใจก็ขอให้วางใจกันได้เลย ในรุ่นนี้การออกแบบภายนอกของตัวเครื่องมีความใกล้เคียงกับรุ่นเดิม คือตัวเครื่องมาในลักษณะโทนขาว รูปทรงสี่เหลี่ยมดัดหลังโค้งมน เพียงแต่ตัดเส้นขอบให้มีความโฉบเฉี่ยวทันสมัยขึ้น บริเวณด้านหน้าตัวเครื่องจากรุ่นเก่าที่มีไฟแสดงสถานะต่างๆ มากมาย เปลี่ยนเป็นไฟแสดงสถานะสำคัญๆ จำพวก Power, Network, Internet และ USB

           

          แผงพอร์ตต่างๆ ในรุ่นนี้ก็ถูกจัดวางไว้ที่ด้านหลังประกอบไปด้วย Power, พอร์ต Gigabit Ethernet x 5 (สงวนไว้หนึ่งสำหรับรับสัญญาณอินเทอร์เน็ต), Reset/WPS Button, และ USB 2.0 ซึ่งพอร์ตและปุ่มเหล่านี้จะถูกประกบด้วยเสาส่งสัญญาณแบบ Fixed สองต้น แน่นอนว่าต้องเป็นเสาแบบกำลังส่งสูง

  

 

รูปที่ 1 ช่องต่อด้านหลังของเครื่อง

 

          ขึ้นชื่อว่าเป็น AC Router ย่อมประกอบไปด้วยการทำงานของสองคลื่นความถี่ด้วยกันคือ คลื่นความถี่ 2.4GHz รองรับความเร็วสูงสุดที่ 300Mbps และคลื่นที่สอง 5GHz รองรับความเร็วสูงสุดที่ 867Mbps รวมสองคลื่นเข้าด้วยกันเอาให้จำง่ายๆ ก็จะได้ 1200Mbps ซึ่งถือว่าเป็นความเร็วที่เพียงพอต่อการใช้งานในระดับผู้ใช้ตามบ้านทั่วไป หรือตามโฮมออฟฟิศ สำหรับโหมดการทำงานของเครือข่ายไร้สายของ BR-6478AC V2  แบ่งออกเป็น 5 โหมดด้วยกัน จะบอกว่าซื้อ 1 ได้ถึง 5 ก็ไม่ผิดนัก โดยโหมดการทำงานทั้ง 5 คือ Router, Access Point, Wi-Fi Range Extender, Wi-Fi Bridge และ WISP ด้วยโหมดการทำงานที่หลากหลายเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถนำไปประยุกต์ทำงานร่วมกับเครือข่ายเดิมได้ตามความเหมาะทั้งในปัจจุบัน และอนาคต

           

          ในหน้าการเซทอัพเพื่อการตั้งค่าครั้งแรกเราจะพบกับตัวช่วยในการติดตั้ง (iQ Setup Wizard) ที่ให้ผู้ใช้มือใหม่ทำการตั้งค่าไปทีละขั้นตอน ซึ่งที่น่าประทับใจก็คือการตั้งค่าตรงนี้มีแผนภาพประกอบอย่างชัดเจน ทำให้มือใหม่เข้าใจได้ไม่ยาก แต่ถ้าใครมือเก๋าแล้วต้องการปรับแต่ง และตั้งค่าส่วนต่างๆ ให้ลึกขึ้นก็สามารถเลือกใช้ Manual Setup ได้

 

 

รูปที่ 2 iQ Setup Wizard มีแผนภาพบอกอย่างชัดเจน

 

          ในคลื่นความถี่ไร้สายทั้ง 2.4GHz และ 5GHz ผู้ใช้สามารถเลือกคลื่นความถี่ใดความถี่หนึ่งมาสร้างเป็นระบบ Guest ได้ ระบบนี้เหมาะกับใช้ให้แขกไปใครมาเข้ามาเชื่อมต่อ โดยสามารถใช้รูปแบบการสร้างรหัสความปลอดภัยเครือข่ายได้เพียงแค่แบบ WPA Pre-shared Key เท่านั้น อย่างไรก็ดีการเลือกคลื่นที่จะนำมาใช้ขอแนะนำว่าควรเป็นคลื่น 2.4GHz เพราะอุปกรณ์ส่วนใหญ่มักจะรองรับคลื่นความถี่นี้อยู่แล้ว ต่างกับคลื่น 5GHz ที่มีเพียงอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ ที่จะรองรับ

 

 

รูปที่ 3 ทำ Guest Network

 

          ด้านการจัดการเรื่องคุณภาพของแบนด์วิดธ์ในรุ่นนี้จะแบ่งการจัดการออกเป็นสองแบบด้วยกัน แบบแรกคือ QoS ปกติซึ่งผู้ใช้จะต้องมากำหนดช่วงของ IP Address และกำหนดประเภทของโปรโตคอลที่จะนำมาใช้ในการจัดการแบนด์วิดธ์ ซึ่งแบบนี้เหมาะกับผู้ใช้ที่มีความรู้เรื่องโปรโตคอลที่ใช้ในการสื่อสารด้านต่างๆ บนระบบเครือข่าย ส่วนแบบที่สองคือ iQoS ซึ่งเหมาะมากกับผู้ใช้ที่ไม่มีความรู้พื้นฐานด้านโปรโตคอล หากแต่ต้องการจัดการด้านแบนด์วิดธ์ด้วยตัวเอง ผู้ใช้ทำเพียงแค่ต้องการเลือกอันดับประเภทการใช้งานตามความต้องการที่อยากจะได้แบนด์วิดธ์มากที่สุด ยกตัวอย่างดังภาพที่ยกมา ผู้เขียนให้ความสำคัญเรื่องเกมออนไลน์ ตามด้วยประเภทคลิปวิดีโอภาพ หรือเสียง เป็นหลัก

 

 

รูปที่ 4 iQoS

 

          ที่พอร์ต USB 2.0 ด้านหลัง ผู้ใช้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้สองแบบคือจะเอาไปทำเป็น Print Server หรือ USB Storage ส่วนกลางก็ได้ ซึ่งก็ถือว่าเหมาะกับใครอยากจะมีแหล่งเก็บไฟล์ส่วนกลาง แต่ไม่มีงบมากพอที่จะซื้อ NAS ที่ราคาค่อนข้างสูงเอาเรื่อง ก็สามารถหา External Hard Drive มาเชื่อมต่อเข้าที่พอร์ต USB ที่เราเตอร์จัดเตรียมไว้ให้ เพียงเท่านี้ผู้ใช้ก็จะมีแหล่งเก็บไฟล์ส่วนกลางที่ต้องการแล้ว ในการเข้าถึงไฟล์ก็ไม่ยากสามารถเข้าผ่านทาง IP Address ของเราเตอร์ หรือจะขั้นสูงมากหน่อย ก็อาจทำระบบ FTP ขึ้นมาใช้ก็ได้

 

 

รูปที่ 5 USB Sharing

 

          หลังจากแนะนำฟีเจอร์ และโหมดการทำงานในรุ่นนี้ไปแล้วก็ถึงคราวทดสอบกันบ้าง จุดที่ผู้เขียนวางเราเตอร์เอาไว้คืออยู่บริเวณกึ่งกลางชั้นหนึ่งของบ้าน ในแง่ของการกระจายสัญญาณตัวเราเตอร์สามารถส่งสัญญาณครอบคลุมชั้นหนึ่งได้อย่างไม่มีปัญหา ถึงแม้จะผ่านสิ่งกีดขวางอย่างประตูบ้างก็ตาม พอมาเป็นชั้นสองพบว่าสัญญาณดรอปลงเล็กน้อย ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่น่าประทับใจคือสัญญาณที่เหลืออยู่ก็เพียงพอต่อการใช้งาน ไม่ขาดหายเหมือนกับเราเตอร์สามัญทั่วไป ในแง่ของความเร็วในการใช้งาน ผู้เขียนได้อ้างอิงจากระบบ iQoS ที่ได้ตั้งไว้ ซึ่งถือว่าได้ความเร็วเต็มสปีด นี่ถือว่าได้ใจผู้เขียนมาก เพราะตามหลักผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีความรู้เรื่องระบบเครือข่ายมากมายอะไรนัก การที่มีระบบนี้ช่วยให้การจัดการง่ายขึ้น รวมไปถึงระบบการตั้งค่าอัตโนมัติอย่าง iQ Setup Wizard ซึ่งทำได้ดีมาก จึงนับว่าเราเตอร์รุ่นนี้เหมาะกับทั้งมือใหม่ และมือเก๋า อย่างแท้จริง

 

 

รูปที่ 6 ผลการทดสอบความเร็วจากเว็บไซต์ speedtest.net

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่



บริษัท คิงส์ อินเทลลิเจ้นท์ เทคโนโลยี จำกัด
โทรศัพท์ 02-419-0555, โทรสาร 02-412-2480
www.facebook.com/kingit.network, www.kit.co.th

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 www.thailandindustry.com
Copyright (C) 2009 www.thailandindustry.com All rights reserved.

ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ www.thailandindustry.com ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด