ไฟเบอร์ออฟติก

ข่าวสารอัพเดท
            
สินค้าขายดีประจำเดือน
BEST Seller Feb
สาระน่ารู้
icover-fiberopticเน็ตบ้านปัจจุบันมีหลายประเภท ทั้งเน็ต ADSL ผ่านสายโทรศัพท์เดิม, เน็ตผ่านสายเคเบิ้ล, เน็ตผ่านทางอากาศโดยไม่ต้องต่อสาย และเน็ตไฟเบอร์ Fiber Optic กำลังกลายเป็นตัวเลือกใหม่ของอินเทอร์เน็ตบ้าน สำหรับชาวไอเออเบินที่ชอบแต่งบ้าน แน่นอนว่าวันนี้ คงอยากแต่งเน็ตด้วย ซึ่งก็ต้องมาเข้าใจอินเทอร์เน็ตกันสักหน่อยนะครับ

เน็ตบ้านตอนนี้มีเทคโนโลยีอะไรบ้าง?

เท่าที่ในประเทศไทยมีให้บริการตอนนี้ ที่หาซื้อเข้าบ้านได้ไม่ยากมีอยู่ประมาณนี้ครับ

1. เน็ตยุคโมเดม 56k โบราณผ่านสายโทรศัพท์

ตัวเลือกนี้อาจจะไม่มีให้ซื้อใช้แล้ว แต่ถ้าทุกคนยังจำได้ เรายังเคยใช้อินเทอร์เน็ตผ่านสายโทรสัพท์ และโมเดมที่ความเร็วสูงสุด 56K เท่านั้นเอง ยุคนี้ แค่ต่อเน็ตติดก็ดีใจแล้ว

U.S. Robotics โมเดมบ้านที่เท่ที่สุดตัวนึงในยุค 56K

U.S. Robotics โมเดมบ้านที่เท่ที่สุดตัวนึงในยุค 56K

 

2. เน็ต ADSL ผ่านสายโทรศัพท์

ในยุคต่อมา เราก็ได้มีโอกาสใช้อินเตอร์เน็ทระดับ 1Mb โดยผู้ให้บริการหลายเจ้า ซึ่งปัจจุบันยังให้บริการอยู่ สัญญานอินเทอร์เน็ต ส่งผ่านมาทางสายโทรศัพท์ และต้องมีเบอร์โทรศัพท์ควบคู่ไปด้วย บริการ ADSL เป็นที่รู้จักในประเทศไทยอย่างรวดเร็ว หลังๆมา เมื่อถึงยุคที่อุปกรณ์ WIFI แพร่หลาย ผู้ให้บริการทุกเจ้าก็ติดตั้งเน็ต ADSL พร้อมกับ Modem ที่มี WIFI มาในตัวเหมือนกันเกือบเป็นข้อบังคับ และเนื่องจากเข้ามานานแล้วเน็ต ADSL จึงเป็นเทคโนโลยี ที่มี Modem และ Wifi ให้เลือกในตลาดมากที่สุด ข้อเสีย ใหญ่ที่สุดของเน็ต ADSL คือ หลายบ้านต้องใช้เน็ตผ่านสายโทรศัพท์สภาพโบราณที่เสี่ยงกระรอกแทะ และเคยช็อตไฟไหม้บ้าง พันกันมั่วซัวอยู่บนเสาไฟฟ้ามาเป็นสิบๆปี ความเก่าของสายโทรศัพท์ เป็นจุดที่ทำให้สัญญานแย่ลงไปมากทีเดียว

3. เน็ตผ่านทางอากาศ ไม่ต้องต่อสายใดๆ

เป็นการส่งสัญญานอินเทอร์เน็ตผ่านทางอากาศคล้ายๆกับเทคโนโลยี WIFI เพียงแต่ส่งเป็นระยะไกลกว่า และระหว่างจุดปล่อยที่สถานนี กับตัวรับที่บ้านเรา ควรจะเป็นที่โล่ง ไม่มีตึกมากีดขวาง บริการนี้มีตัวเลือกน้อยมี AIS ให้บริการในนาม AIS Airnet ซึ่งข้อดีของการส่งอินเทอร์เน็ตผ่านทางอากาศ คือ ไม่ต้องเดินสายใดๆ ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานในบางพื้นที่ ข้อเสีย คือ เมื่อสภาพอากาศไม่ดี มีพายุ บางทีก็ทำให้สัญญานเน็ตแกว่งได้ หรือการกีดขวางของตึกระหว่างสถานี ถึงตัวบ้านก็มีผลกับสัญญาน รวมถึงระยะทางระหว่างสถานีส่งกับตัวบ้านก็ไกลกันมากไม่ดีนัก

4. เน็ตเคเบิล ผ่านสายเคเบิลทีวี

เน็ตผ่านเคเบิล หรือ เคเบิลทีวี เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ให้บริการผู้ที่มีเคเบิลทีวีเดินเข้าบ้านอยู่แล้วอย่าง True ซึ่งเป็นทางเลือกของการใช้สายที่ได้รับการดูแลเองโดยบริษัทดูแลเคเบิลทีวี และส่วนมากจะใหม่กว่าสายโทรศัพท์ ผลคือ อินเทอร์เน็ตที่ลื่นมากขึ้น ลื่นกว่าสายโทรศัพท์มาก และมีคนหารน้อยกว่า (ลูกค้าน้อยกว่า) ด้วยทุนการลากสายที่แพง ทรูจึงจับเอามาพ่วงกับแพ็กเกจ อินเทอร์เน็ต+เคเบิลทีวี+ฯลฯ เพื่อเพิ่มโอกาสขายจากการต้องลากสายใหม่ ข้อเสียของระบบ อินเทอร์เน็ตเคเบิลทีวี ก็คือ Modem ที่รองรับ แทบจะหาซื้อเองไม่ได้เลย และ True ก็ไม่รอบรับการซื้อ WIFI แพงๆมาต่อเพิ่มด้วย

5. เน็ตไฟเบอร์ ผ่านใยแก้วนำแสง

เน็ตผ่านใยแก้วนำแสง ต่างจากเทคโนโลยีอื่นตรงที่ แบบอื่นใช้ไฟฟ้าเดินทางผ่านสายทองแดง ไฟฟ้าก็ว่าเร็วแล้ว แต่ใยแก้วนำแสง ตามชื่อเลยคือ คือ อินเทอร์เน็ตใช้แสงเดินทางผ่านสายแก้ว เทคโนโลยีนี้มีมาเกิน 10 ปีแล้ว อันที่จริงก็มาพร้อมกับอินเทอร์เน็ตยุคแรกๆ เพียงแต่ว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีราคาแพงมาก ระดับบ้าน ไม่ต้องหวังซื้อใช้ เพราะเคเบิลที่ใช้เดินสายนั้นมีราคาแพง

คิดง่ายๆว่า ความเร็วระดับไฟฟ้า ก็ว่าเร็วแล้ว ความเร็วแสง นี่คือเร็วที่สุด

fiber-optics-ethernet-cable

สายนำแสงนั้นเป็นวัสดุเหมือนแก้วจริงๆ   ข้อมูลเพิ่มเติมคลิ๊ก